V-League 2021: HAGL thắng thuyết phục SHB Đà Nẵng

.

Chiều ngày 8-4, với chiến thắng 2-0 ở lượt trận thứ 8 trong khuôn khổ giải Bóng đá Vô địch quốc gia V-League 2021, lần đầu tiên kể từ năm 2011, đội bóng phố núi Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) mới có được niềm vui khi đến làm khách trên sân SHB Đà Nẵng. Nhưng đây là chiến thắng hết sức thuyết phục.

Sự chủ quan của hàng phòng ngự SHB Đà Nẵng đã để Văn Toàn (áo vàng) thực hiện pha dứt điểm từ xa, mở tỷ số cho HAGL và giúp các cầu thủ khách giành chiến thắng chung cuộc 2-0. Ảnh: ANH VŨ
Sự chủ quan của hàng phòng ngự SHB Đà Nẵng đã để Văn Toàn (áo vàng) thực hiện pha dứt điểm từ xa, mở tỷ số cho HAGL và giúp các cầu thủ khách giành chiến thắng chung cuộc 2-0. Ảnh: ANH VŨ

Tâm lý là nguyên nhân chủ yếu khiến cả 2 đội nhập cuộc với sự thận trọng lớn. Điều đó khiến suốt hiệp 1, trận đấu không có điểm nhấn nào đáng kể, ngoại trừ pha đánh đầu bật đất của trung vệ Memovic sau tình huống phạt góc ở phút 45+1, buộc thủ môn Tuấn Mạnh phải trổ tài cứu thua cho đội chủ nhà. Trong một thế trận giằng co, HAGL bất ngờ có bàn mở tỷ số sau quả dứt điểm từ xa khá đẹp mắt của Văn Toàn (phút 47). Và đó cũng là bước ngoặt của trận đấu khi từ thời điểm đó, chính các cầu thủ khách là người làm chủ hoàn toàn thế trận. Đến phút 70, mọi hy vọng dường như đã khép lại với SHB Đà Nẵng với bàn thắng nhân đôi cách biệt của Công Phượng, từ chấm 11 mét.

HLV Lê Huỳnh Đức thừa nhận, các học trò của mình đã gặp vấn đề tâm lý trước đối thủ nên chưa chọn được lối chơi phù hợp, đúng với năng lực. Không quá khó để thấy, trong trận đấu này, chính tâm lý dẫn đến phần lớn các cầu thủ chủ nhà sa vào lối chơi rườm rà, thiếu sáng tạo và không tạo được đột biến. Sự năng nổ của Đặng Anh Tuấn hay những pha thoát biên hiếm hoi của Nguyễn Thanh Hải không đủ để tạo áp lực lên hàng phòng ngự HAGL được tổ chức chặt chẽ, bọc lót khá tốt. Vì thế, mọi nỗ lực của Hà Đức Chinh hay Rafaelson đều không mang lại hiệu quả cần thiết; ngoài pha sút với nhưng chạm được vào bóng của Rafaelson (phút 27).

Chính cách nhập cuộc thiếu tốc độ của các cầu thủ SHB Đà Nẵng vô tình giúp đội bóng của HLV Kiatisak có nhiều không gian lẫn thời gian để xử lý bóng. Từ đó, triển khai các pha phối hợp đoạn ngắn với tốc độ cao ở những thời điểm nhất định song cũng có thể đặt khung thành thủ môn Tuấn Mạnh vào tình trạng báo động. Cũng như cách lý giải của chính HLV Kiatisak, HAGL đặt mục tiêu giành ít nhất 1 trận hòa trên sân khách.

Đặc biệt, trận đấu với SHB Đà Nẵng được đánh giá như 1 trận chung kết, vì thế, việc các cầu thủ tập trung tối đa và tuân thủ tốt kỷ luật chiến thuật. Và các cầu thủ HAGL đã làm được điều này, dù các cầu thủ khách gặp những khó khăn về nhân sự với sự thiếu vắng các gương mặt chủ chốt như Xuân Trường, Kim Dong-su (thẻ phạt) và Tuấn Anh (chưa bình phục chấn thương). Quan trọng hơn, HAGL dưới thời Kiatisak đã cân bằng hơn trong cả tấn công lẫn phòng ngự để đến thời điểm hiện tại, họ là đội bóng có hàng thủ tốt nhất với 3 bàn lọt lưới và kéo dài chuỗi trận giữ trắng lưới lên 4 trận, cùng ngôi đầu bảng sau lượt trận thứ 8.

Với SHB Đà Nẵng, HLV Lê Huỳnh Đức cho biết, 1 thất bại không phải là vấn đề quá lớn song điều quan trọng là các học trò của ông đúc kết được bài học nào để có thể giành được những kết quả khả quan trong 5 vòng đấu còn lại của giai đoạn 1. Chắc chắn, những thách thức không nhỏ đã được đặt ra với SHB Đà Nẵng (15 điểm) khi sau vòng đấu này, đội bóng của HLV Lê Huỳnh Đức đã rơi xuống vị trí thứ 4 và bị Bình Dương (13 điểm), Nam Định, Bình Định (cùng 12 điểm) đeo bám rất sát.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.