Căng thẳng cuộc đua top 6

.

Cho đến trước vòng đấu thứ 12 (giai đoạn 1 V-League 2021), chỉ có Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, 29 điểm) và Viettel (26 điểm) chắc chắn giành quyền vào top 6 (nhóm A gồm 6 đội tranh huy chương ở giai đoạn 2). Trong khi đó, có đến 8 đội phải nỗ lực tối đa để có thể sở hữu 4 chiếc vé còn lại, khiến cuộc chạy đua vào nhóm A vô cùng căng thẳng.

Trong khi Hoàng Anh Gia Lai (áo vàng) đã chắc chắn nằm trong nhóm A thì SHB Đà Nẵng (áo cam) vẫn cần nỗ lực cao nhất cùng với sự may mắn mới có thể hy vọng lọt vào nhóm tranh huy chương. Ảnh: ANH VŨ
Trong khi Hoàng Anh Gia Lai (áo vàng) đã chắc chắn nằm trong nhóm A thì SHB Đà Nẵng (áo cam) vẫn cần nỗ lực cao nhất cùng với sự may mắn mới có thể hy vọng lọt vào nhóm tranh huy chương. Ảnh: ANH VŨ

Về lý thuyết, dù đang xếp hạng 11 nhưng CLB Thành phố Hồ Chí Minh (14 điểm, hiệu số -3) vẫn còn cơ hội. Song thực tế, việc phải đối mặt với đội chủ nhà Bình Dương vòng đấu 13 sẽ là một trở lực không nhỏ cho đội bóng của HLV Polking.

Bởi tạm xếp vị trí thứ 6 cùng chỉ số phụ khá bất lợi, Bình Dương hoàn toàn có thể rơi xuống nhóm 8 đội tranh trụ hạng nếu không giành chiến thắng. Không những thế, cùng SHB Đà Nẵng và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, CLB Thành phố Hồ Chí Minh không thể quyết định được số phận của mình khi phải lệ thuộc vào kết quả của các đội nhóm trên.

Ngoài HAGL và Viettel, các đội hiện đang nằm trong top 6 như Than Quảng Ninh (19 điểm, hiệu số +1), Nam Định (18 điểm, hiệu số +2), Bình Dương (17 điểm, hiệu số -3) đang tạm thời chiếm ưu thế so với nhóm bám đuổi gồm Hà Nội (16 điểm, hiệu số +3), Bình Định (16 điểm, hiệu số +1), SHB Đà Nẵng (16 điểm, hiệu số 0), Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (15 điểm, hiệu số -1).

Không chỉ tạo được cách biệt về điểm số, dù rất mong manh nhưng điều quan trọng nhất, ở trận đấu quyết định, các đội bóng này đều được thi đấu trên sân nhà và hơn thế nữa, đang có sự ổn định cần thiết vào giai đoạn quan trọng nhất. Với Thanh Hóa (17 điểm, hiệu số +3), dù phải làm khách trên sân Sài Gòn FC (13 điểm, hiệu số -8), cơ hội giành chiến thắng của thầy trò HLV Petrovic không nhỏ.

Tuy nhiên, trong 1 trận đấu cụ thể, bất ngờ hoàn toàn có thể xảy ra khi chiến thắng có thể giúp một đội bóng vượt thoát xa vùng nguy hiểm và thất bại có thể đẩy một đội bóng đến gần hơn khu vực "đèn đỏ". Dù không còn hy vọng cạnh tranh vào top 6 nhưng chắc chắn, Sông Lam Nghệ An (SLNA, 10 điểm, hiệu số -8) không dễ dàng buông xuôi trong cuộc tiếp đón Hà Nội, một khi thầy trò HLV tạm quyền Nguyễn Huy Hoàng đang rất cần tích lũy điểm số, trước khi bước vào cuộc chiến trụ hạng thực sự ở giai đoạn 2. Ngay cả Sài Gòn FC lẫn Hải Phòng (14 điểm, hiệu số -8) hay CLB Thành phố Hồ Chí Minh cũng phải cố gắng tối đa để ít nhất sẽ không trắng tay ở vòng đấu này.

Trong khi đó, Hà Nội, Bình Định lẫn SHB Đà Nẵng cùng hướng đến mục tiêu chiến thắng với hy vọng lách qua "khung cửa hẹp" để góp mặt ở nhóm A. Thế nhưng, đây sẽ là những trận đấu được dự báo đầy khó khăn bởi cả 3 đều phải gặp các đội chủ nhà cũng rất cần chiến thắng.

Đặc biệt, cuộc đối đầu cùng đội chủ sân Nam Định của SHB Đà Nẵng rất căng thẳng bởi nếu thua, nhiều khả năng Nam Định sẽ rơi khỏi nhóm A; trong trường hợp, Hà Nội hoặc Bình Định giành chiến thắng. Song với SHB Đà Nẵng, dù vượt qua Nam Định, cũng phải phụ thuộc vào kết quả các trận đấu của 2 trong 4 đội xếp trên gồm Thanh Hóa, Bình Dương, Hà Nội, Bình Định mới có thể biết được số phận của mình.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.