Không nhiều cơ hội cho các tân binh

.

Có đến 14 cầu thủ chưa từng khoác áo đội tuyển quốc gia được HLV Park Hang-seo triệu tập để chuẩn bị cho các trận đấu còn lại của vòng loại (thứ 2) World Cup 2022. Tuy nhiên, sẽ rất khó để các tân binh giành được 1 vị trí trong số 23 cầu thủ lên đường sang UAE vào cuối tháng này.

Với sự vắng mặt của Hùng Dũng, Cao Văn Triền (áo tím) được xem là một thay thế phù hợp cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VIẾT ĐỊNH
Với sự vắng mặt của Hùng Dũng, Cao Văn Triền (áo tím) được xem là một thay thế phù hợp cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VIẾT ĐỊNH

Dù muốn có những thay đổi nhằm tạo sự bất ngờ với các đối thủ nhưng rõ ràng tính ổn định là nét đặc trưng của chiến lược gia người Hàn Quốc trong suốt quá trình dẫn dắt bóng đá Việt Nam. Trong giai đoạn chuẩn bị triệu tập đội tuyển, HLV Park Hang-seo từng khẳng định, ông không hề thích thú với việc thay đổi lực lượng, nhất là ở hàng phòng ngự. Và nói chung, sẽ không có nhiều đổi mới do các cầu thủ đã quen với lối chơi của đội tuyển.

Với cách sử dụng cầu thủ của HLV Park Hang-seo, không quá khó để hình dung Đỗ Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải, Nguyễn Trọng Hoàng và có thể là Đoàn Văn Hậu sẽ là những cầu thủ chính thức ở hàng thủ trong sơ đồ 5-2-3, vốn được đội tuyển Việt Nam vận hành suôn sẻ ở cả 5 trận vòng loại trong năm 2019. Với đội hình chiến thuật này, đội tuyển Việt Nam có thể chuyển đổi thành 5-4-1 khi cần phòng thủ hoặc 3-4-3 nếu hướng đến lối chơi tấn công. Và khi đó, khả năng phòng ngự hoặc hỗ trợ tấn công của Trọng Hoàng và Đoàn Văn Hậu sẽ phát huy tác dụng.

Trong trường hợp Đoàn Văn Hậu chưa hoàn toàn bình phục chấn thương sụn chêm và Trọng Hoàng chưa đạt yêu cầu thể lực, Vũ Văn Thanh, Phạm Xuân Mạnh, Hồ Tấn Tài, Phạm Đức Huy, Lê Văn Xuân và Nguyễn Phong Hồng Duy có thể là những phương án thay thế phù hợp.

Ở khu trung tuyến, băn khoăn lớn nhất của HLV Park Hang-seo là sự thay thế vị trí của Đỗ Hùng Dũng. Thời gian gần đây, Cao Văn Triền được đánh giá cao nhờ sự điềm tĩnh khi thi đấu, có kỹ thuật và rất dứt khoát trong các pha tranh chấp tay đôi.

Đồng thời, Tô Văn Vũ cũng là một cái tên đáng lưu ý. Nếu cả hai thể hiện được năng lực, họ sẽ là sự bổ sung cần thiết cho Xuân Trường, Minh Vương, Quang Hải ở khu vực giữa sân. Trên hàng công, Anh Đức, Tiến Linh, Công Phượng, Văn Toàn, Hà Đức Chinh gần như có tên trong danh sách 23 cầu thủ được sang UAE thi đấu.

Mối quan tâm lớn nhất ở vị trí thủ môn vẫn là trường hợp của Đặng Văn Lâm khi ngoài việc không thi đấu một thời gian dài, đối mặt với những vụ kiện tụng khi chuyển từ Muangthong United sang Cerezo Osaka rồi phải cách ly y tế, đến nay, anh vẫn chưa cạnh tranh được vị trí ở Cerezo với Kim Jin Hyeon, thủ môn số 3 của đội tuyển Hàn Quốc hay thủ môn người Nhật Bản Kenya Matsui.

Vì thế, ngoài Bùi Tấn Trường đang có nhiều khả năng được lựa chọn, cuộc cạnh tranh giữa Phạm Văn Phong, Nguyễn Văn Hoàng, Nguyễn Văn Toàn cũng rất gắt gao bởi khả năng Văn Lâm được tập trung vẫn chưa chắc chắn.

Với việc đề cao sự an toàn cũng như cách triển khai, vận hành chiến thuật của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo, có thể thấy được sự ưu tiên hàng đầu của chiến lược gia người Hàn Quốc là tính ổn định về đội hình với những con người đa năng trong lối chơi. Cùng với triết lý của HLV Park Hang-seo, tính chất quan trọng của 3 trận đấu còn lại sẽ khiến các tân binh không có nhiều cơ hội được góp mặt.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.