Lạc quan nhưng không chủ quan

.

Có nhiều dự báo lạc quan về đội tuyển Việt Nam trong lần tập trung chuẩn bị cho những trận đấu còn lại của vòng loại (thứ 2, bảng G, khu vực châu Á) World Cup 2022.

Sự xuất sắc của Văn Toàn (áo vàng) trong màu áo Hoàng Anh Gia Lai giúp tăng thêm hy vọng cho hàng công của đội tuyển Việt Nam trong 3 trận đấu còn lại ở vòng loại (thứ 2) World Cup 2022. 	       Ảnh: ANH VŨ
Sự xuất sắc của Văn Toàn (áo vàng) trong màu áo Hoàng Anh Gia Lai giúp tăng thêm hy vọng cho hàng công của đội tuyển Việt Nam trong 3 trận đấu còn lại ở vòng loại (thứ 2) World Cup 2022. Ảnh: ANH VŨ

Cơ sở cho những đánh giá lạc quan là các tuyển thủ Việt Nam vẫn được thi đấu đều đặn tại V-League, trước khi mùa giải tạm hoãn từ ngày 7-5, nhờ đó giữ được phong độ cần thiết. Trong khi đó, giải vô địch quốc gia Malaysia, Indonesia không thể tiến hành thuận lợi như V-League.

Đây cũng là 2 đội tuyển mà thầy trò HLV Park Hang-seo cần phải vượt qua trong 3 trận còn lại. Mặt khác, nhiều ý kiến cho rằng, ở thời điểm hiện tại, HLV Park Hang-seo đang sở hữu những tiền đạo tốt nhất tại V-League và điều này giúp chiến lược gia người Hàn Quốc giải được "bài toán" hàng công.

Sau 12 vòng đấu của V-League 2021, các chân sút Việt Nam đang chia sẻ vị trí dẫn đầu giải "Vua phá lưới V-League 2021" khi Văn Toàn (7 bàn) có số pha lập công ngang bằng Ossou Konan, Rodrigo Dias (Nam Định). Kém hơn 1 bàn là Tiến Linh, Công Phượng.

Đồng thời, những tiền đạo được triệu tập lần này còn có Phan Văn Đức (5 bàn) hay Hà Đức Chinh (2 bàn), đều là những mũi tấn công chủ lực của các CLB V-League. Dù thi đấu ở giải hạng Nhất 2021, tiền đạo kỳ cựu Nguyễn Anh Đức cũng đang nằm trong số "Vua phá lưới" khi có 5 bàn thắng sau 7 trận, trong màu áo Long An. Vậy, đâu là những nỗi lo mà đội tuyển Việt Nam có thể gặp phải trong hành trình sắp tới?

Được thi đấu đều đặn suốt 12 vòng đấu tại V-League 2021, song với việc phải dồn lịch thi đấu để vừa bảo đảm thời gian tập trung cho đội tuyển quốc gia, vừa đáp ứng yêu cầu phòng, chống Covid-19 nên hầu hết các tuyển thủ đều rơi vào tình trạng suy giảm thể lực đáng kể. Chưa kể, một số đang trong quá trình điều trị lẫn hồi phục chấn thương.

Ngay cả với những cầu thủ đang trong tình trạng thể lực bảo đảm, không ai chắc, liệu họ có gặp chấn thương hay không trong quá trình chuẩn bị lẫn thi đấu, với mật độ tương đối dày ở 3 trận còn lại khi đội tuyển Việt Nam lần lượt gặp Indonesia (ngày 7-6), Malaysia (11-6) và UAE (15-6).

Bên cạnh đó, sự tỏa sáng của bộ đôi Văn Toàn - Công Phượng trong màu áo Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) có thể không mang nhiều ý nghĩa ở đội tuyển Việt Nam. Ở cấp độ CLB, việc HLV Kiatisak gia cố tốt hàng phòng ngự chính là yếu tố quan trọng để các cầu thủ trên hàng công yên tâm tuyệt đối trong nhiệm vụ săn bàn.

Ngoài ra, tiền đạo Washington Brandao (Brazil) chính là sự bổ sung hoàn hảo, tạo điều kiện để Văn Toàn và Công Phượng có nhiều cơ hội hơn trong việc thể hiện tài năng cá nhân. Nhưng ở đội tuyển, rất khó để đòi hỏi Tiến Linh hay Phan Văn Đức có được sự hỗ trợ như cách Brandao đóng góp ở HAGL.

Chưa kể, việc HLV Park Hang-seo triệu tập "lão tướng" Anh Đức còn cho thấy, đội tuyển Việt Nam rất cần kinh nghiệm của tiền đạo 36 tuổi này và đó là điều mà các cầu thủ tấn công khác của đội tuyển Việt Nam chưa đạt đến.

Chắc chắn, HLV Park Hang-seo luôn có những giải pháp thích hợp để cá nhân mỗi tuyển thủ phát huy tốt nhất năng lực của mình ở từng trận đấu. Bằng tài năng, kinh nghiệm của HLV Park Hang-seo cùng quá trình chuẩn bị được xem là khá kỹ lưỡng của đội tuyển Việt Nam, tất cả đều đang chờ đợi và hy vọng thầy trò HLV Park Hang-seo làm nên lịch sử để lần đầu tiên, đội tuyển Việt Nam có mặt tại vòng loại cuối cùng một kỳ World Cup. Song điều đó không đồng nghĩa với việc tạo một áp lực không cần thiết với HLV Park Hang-seo và các tuyển thủ Việt Nam, bởi bóng đá luôn ẩn chứa những bất ngờ.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.