Bảng A, môn Bóng đá nam Tokyo 2020: Nhật Bản và Pháp có nhiều ưu thế

.

Bảng A môn bóng đá nam tại Tokyo 2020 có sự góp mặt của 4 đội tuyển Olympic Nhật Bản, Pháp, Mexico và Nam Phi. Về lý thuyết, đội chủ nhà Nhật Bản và các cầu thủ Pháp được đánh giá cao hơn 2 đối thủ còn lại.

Takefusa Kubo (áo vàng) của đội tuyển Olympic Nhật Bản được  kỳ vọng sẽ là một trong những cầu thủ ngôi sao tại Tokyo 2020.  Ảnh: AFP
Takefusa Kubo (áo vàng) của đội tuyển Olympic Nhật Bản được kỳ vọng sẽ là một trong những cầu thủ ngôi sao tại Tokyo 2020. Ảnh: AFP

Với tư cách chủ nhà, Nhật Bản là đội duy nhất không trải qua vòng đấu loại. Song đội bóng của HLV Hajime Moriyasu có 4 Atrận đấu giao hữu với kết quả 3 thắng trước Argentina, Ghana, Jamaica và 1 thua trước Argentina. Đội tuyển Olympic Nhật Bản được đánh giá cao với đội hình có chiều sâu khi có đến 9 cầu thủ đang thi đấu tại các CLB châu Âu.

Nổi bật là tài năng 20 tuổi Takefusa Kubo. Trưởng thành từ lò đào tạo La Masia của Barcelona, hiện là cầu thủ của Real Madrid và đang thi đấu dưới màu áo Getafe theo dạng cho mượn, không ngẫu nhiên Kubo được mệnh danh là “Messi Nhật Bản” bởi khả năng đi bóng đậm chất kỹ thuật cùng những pha dứt điểm chân trái đầy uy lực.

Trong số 3 cầu thủ trên 23 tuổi được bổ sung, thủ quân đội tuyển quốc gia Maya Yoshida là cái tên đáng chú ý nhất khi trung vệ này đang giữ kỷ lục về số lần khoác áo đội tuyển Nhật Bản với 107 lần và ghi được 11 bàn thắng. Tại Olympic London 2012, Nhật Bản từng tạo nên bất ngờ khi giành quyền vào bán kết. Lần này, với dàn hảo thủ có kinh nghiệm chơi bóng ở đẳng cấp quốc tế và được đánh giá dày dạn hơn cả Argentina lẫn Mexico, cùng lợi thế sân nhà, khán giả đang chờ đợi đội bóng của ông Moriyasu tiếp tục làm nên kỳ tích.

Với đội hình được xem là dự bị cho những nhà đương kim Vô địch World Cup, đội tuyển Olympic Pháp đến Tokyo 2020 mang theo kỳ vọng lớn. Dù vừa vào bán kết tại giải Vô địch Bóng đá U21 châu Âu 2019 nhưng HLV Sylvain Ripoll chỉ gọi 3 cầu thủ, gồm: thủ môn Dimitry Bertaud, hậu vệ Pierre Kalulu và tiền đạo Randal Kolo Muani. Chân sút 19 tuổi Nathanael Mbuku - giành HCĐ giải Vô địch Bóng đá U17 châu Âu 2019 và là cầu thủ ghi bàn xuất sắc thứ nhì giải đấu, cũng là gương mặt đáng chú ý của Pháp tại Tokyo 2020.

Trong 3 cầu thủ được bổ sung, tiền vệ 28 tuổi Florian Thauvin đang khoác áo CLB Mexico Tigers được đánh giá rất cao nhờ kinh nghiệm thi đấu quốc tế và từng có tên trong thành phần Vô địch World Cup 2018 của đội tuyển Pháp. Trước khi đến Mexico, Thauvin có 5 mùa giải khoác áo một trong những CLB hàng đầu của Pháp là Marseilles. Chắc chắn, HLV Ripoll rất mong muốn ông và các học trò sẽ có lần thứ 2 đăng quang tại Olympic sau chiếc HCV của Pháp tại Olympic Los Angeles 1984.

Không có nhiều hy vọng cho Mexico khi trong kỳ Olympic Rio 2016, họ bị loại từ vòng bảng dù từng giành HCV ở London 2012. Ngoài tài năng trẻ Diego Lainez (21 tuổi) đang thi đấu cho CLB Real Betis tại Tây Ban Nha, các học trò của HLV Jaime Lozano đều khoác áo các CLB tại giải Vô địch quốc nội. Vì thế, đây là bất lợi đáng kể cho đội tuyển Olympic Mexico khi phải đối đầu với Nhật Bản và Pháp ở bảng đấu này. Và với việc chỉ trông đợi vào khả năng cản phá của thủ môn Guillermo Ochoa, càng khó khăn hơn để Mexico có thể cạnh tranh một trong hai vị trí dẫn đầu bảng A và giành quyền vào tứ kết.

Nam Phi cũng trong tình huống tương tự dù lần thứ hai liên tiếp có mặt tại một kỳ Olympic. Ở Rio 2016, đội bóng của HLV David Notoane tạo được ấn tượng đáng kể khi thủ hòa Brazil 0-0, hòa Iraq 1-1 và chỉ thất thủ 0-1 trước Đan Mạch, xếp cuối bảng A. Tuy nhiên, rất khó để Nam Phi có thể tạo bất ngờ khi đại diện châu Phi không có những tài năng tạo đột biến trước những đối thủ của họ tại bảng đấu này.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.