BẢNG B, MÔN BÓNG ĐÁ NAM TOKYO 2020

Cơ hội không của riêng ai

.

Về lý thuyết, với sự có mặt của 4 đội tuyển Olympic Hàn Quốc, Honduras, New Zealand và Romania, bảng B của môn bóng đá nam tại Tokyo 2020 được đánh giá khá cân bằng. Và cả 4 đội đều hy vọng có cơ hội giành quyền đi tiếp.

Trong số đó, Hàn Quốc là đội tuyển Olympic duy nhất ở bảng đấu này từng giành huy chương tại một kỳ Olympic với bộ HCĐ tại London 2012. Tại Tokyo 2020, Hàn Quốc vẫn được đánh giá cao hơn so với các đối thủ cùng bảng khi phần lớn đội hình từng giành HCV giải Vô địch U23 châu Á 2020 đều được HLV Kim Hak-bum triệu tập. Tuy nhiên, nhà cầm quân Kim Hak-bum cho biết: “Tôi không đánh giá thấp bất kỳ đối thủ nào và chỉ muốn rằng, các cầu thủ của mình phải làm chủ cảm xúc và chơi bóng với niềm vui cùng sự tự tin”.

Trước khi bước vào những trận đấu chính thức, Hàn Quốc có 2 trận giao hữu cùng các đội tuyển Olympic Argentina (hòa 2-2) và đội tuyển Olympic Pháp (thua 1-2). Qua 2 trận đấu, hàng thủ của Hàn Quốc bộc lộ nhiều khiếm khuyết; trong đó, sai lầm của thủ môn Song Bum-keun tạo cơ hội cho Pháp lật ngược tình thế vào những phút cuối. Đáng tiếc nhất là Hàn Quốc không có được sự phục vụ của trung vệ Kim Min-jae khi CLB Trung Quốc Bắc Kinh Guoan từ chối nhả người vào phút chót. Thay vào đó, Park Ji-soo được thay thế và hòa nhập khá tốt với toàn đội. Với một đội hình đồng đều và có sự gắn kết, Olympic Hàn Quốc được xem là đội bóng sáng cửa đi tiếp nhất ở bảng đấu này.

Vì thế, chiếc vé còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh giữa 3 đội tuyển Olympic Honduras, New Zealand và Romania. Dĩ nhiên, đại diện của khu vực Bắc - Trung Mỹ và Vùng biển Caribean bị đánh giá thấp nhất dù họ từng vào đến bán kết tại Olympic Rio 2016. Toàn bộ các học trò của HLV Miguel Falero đều thi đấu ở giải Vô địch Honduras và chỉ duy nhất tiền vệ Rigoberto Rivas (có mẹ là người Ý) là được chơi bóng tại châu Âu trong màu áo CLB hạng Nhì Reggina.

Với New Zealand, dù lần thứ 2 giành quyền đến Olympic nhưng họ chưa có được chiến thắng ở đấu trường này. Sau khi vượt qua vòng loại Tokyo 2020 khu vực châu Đại Dương, cựu trung vệ Leeds United là Danny Hay được mời dẫn dắt cả 3 đội tuyển New Zealand, trong đó có đội Olympic. Nhà cầm quân 46 tuổi này từng bước giúp các học trò cải thiện lối chơi với khả năng kiểm soát bóng tốt dần. Hơn thế nữa, Danny Hay còn giúp các học trò tự tin hơn trước mọi đối thủ. Lợi thế của Olympic New Zealand còn ở chỗ, có khá nhiều cầu thủ của họ đang sinh sống và thi đấu cho các CLB châu Âu như hậu vệ 20 tuổi Leberato Cacace, đang thi đấu cho CLB Sint-Truiden (Bỉ), thủ môn Jamie Searle (Swansea City) hay các tiền vệ Joe Bell (Viking, Na Uy), Marko Stamenic (Copenhagen, Đan Mạch)... Nổi bật vẫn là chân sút Chris Wood đang khoác áo CLB Ngoại hạng Anh Burnley, từng ghi 46 bàn cho CLB này trong 4 mùa giải gần đây.

Dù tạo được cú sốc khi vào đến bán kết giải Vô địch Bóng đá U21 châu Âu 2019 cùng chiếc vé đến Tokyo 2020 nhưng HLV Mirel Radoi chỉ giữ lại một số cầu thủ trong thành phần đó. Vì thế, Romania được xem là ẩn số trên đất Nhật, nhất là khi họ không có sự tăng cường 3 cầu thủ trên độ tuổi 23. Đây là lần đầu tiên sau 58 năm bóng đá Romania mới có mặt tại một kỳ Olympic và tất cả đang hy vọng, họ sẽ tái hiện thành tích vào tứ kết như từng làm được tại Tokyo 1964.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.