Thể thao

Barcelona và bài toán tài chính

09:26, 23/07/2021 (GMT+7)

Trong những năm qua, Barcelona rơi vào tình trạng hỗn loạn tài chính đáng kinh ngạc. Giờ đây, dưới sự lãnh đạo của tân Chủ tịch Joan Laporta, CLB xứ Catalonya phải chấp nhận quá trình điều chỉnh dù hết sức khó khăn.

Chủ tịch Joan Laporta (trái) rất muốn có được Messi (phải) nhưng trước tiên, Barcelona phải giải quyết ổn thỏa vấn đề tài chính, trước khi đón siêu sao người Argentina quay trở lại. Ảnh: Reuters
Chủ tịch Joan Laporta (trái) rất muốn có được Messi (phải) nhưng trước tiên, Barcelona phải giải quyết ổn thỏa vấn đề tài chính, trước khi đón siêu sao người Argentina quay trở lại. Ảnh: Reuters

Khả năng quản lý yếu kém của cựu Chủ tịch Josep Bartomeu khiến Barcelona hứng chịu khoản nợ lên đến 1,1 tỷ bảng, buộc CLB phải giảm đáng kể các chi phí. Ở mùa giải 2019-2020, tổng quỹ lương của CLB cao nhất giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga) với 573 triệu bảng. Trong mùa giải vừa qua, quỹ lương của Barcelona giảm còn 296 triệu bảng và mùa giải 2021-2022, giới hạn này là 136 triệu bảng. Những vấn đề về tài chính dẫn đến việc Barcelona không thể đăng ký siêu sao người Argentina Lionel Messi hoặc thực hiện bất kỳ bản hợp đồng mới nào, nếu CLB không cắt giảm mạnh các khoản chi phí để tuân thủ các quy định của Ban tổ chức La Liga. Ít nhất, Barcelona phải tiết kiệm 170 triệu bảng trong mùa hè này và giải pháp duy nhất là các ngôi sao ở đội hình thi đấu La Liga phải chấp nhận cắt giảm lương.

Ban lãnh đạo mới của Barcelona đề ra nhiều giải pháp, trong đó có việc hoán chuyển giữa Griezmann với Saul Niguez (Atletico Madrid). Nếu thỏa thuận này thành công, Barcelona sẽ giảm đáng kể chi phí khi tiền lương của Saul không bằng một nửa so với mức lương 17 triệu bảng/năm của Griezmann. Philippe Coutinho và Ousmane Dembele cũng nằm trong kế hoạch thanh lý hợp đồng nhưng do cả hai đang điều trị chấn thương nên những giao dịch này chưa thể thực hiện. Barcelona còn được cho là sẽ cho phép Clement Lenglet, Sergino Dest và Samuel Umtiti rời CLB, nếu các CLB có nhu cầu tuyển mộ đưa ra mức giá phù hợp.

Trong tuần trước, Messi đồng ý cắt giảm 50% lương cho một hợp đồng 5 năm nhưng khi cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất trong lịch sử chấp nhận thiệt thòi vì CLB thì Barcelona vẫn chưa thể thuyết phục những trụ cột khác chấp nhận giảm lương. Ngày 21-7, Barcelona với đại diện là Giám đốc bóng đá Mateu Alemany có cuộc họp cùng đại diện của Jordi Alba, Gerard Pique, Sergi Roberto và Sergio Busquets để thương thuyết về tiền lương. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ không đạt được kết quả như mong muốn. Nhằm thể hiện thiện chí, phía CLB tiếp tục đặt ra yêu cầu giảm lương nhưng sẵn sàng gia hạn hợp đồng như một cách bù đắp những thiệt hại tài chính cho 4 cầu thủ song đề nghị này cũng không được chấp nhận.

Hiện tại, Chủ tịch Joan Laporta và ban lãnh đạo Barcelona đang ở trong tình huống khó khăn khi mọi thứ đều “đóng băng” dù CLB nỗ lực để cắt giảm quỹ lương. Có thể, chính Chủ tịch Joan Laporta phải có cuộc đối thoại cùng những cầu thủ trụ cột để hy vọng tìm được một giải pháp thích hợp nhất cho CLB trong bối cảnh hiện tại. Đồng thời, việc bán đi Griezmann sẽ giúp Barcelona giữ lại được Messi, cùng với những bản hợp đồng mới của Sergio Aguero, Memphis Depay, Emerson và Eric Garcia. Ngược lại, nếu không có hướng giải quyết, Barcelona hoàn toàn có thể rơi vào một cuộc khủng hoảng không mong muốn với thiệt hại nặng nề.

BẢO AN

.