Cần lắm những sẻ chia

.

Chỉ cần tìm hiểu, không khó để biết được những khó khăn mà các vận động viên Việt Nam phải đối mặt trong hành trình đến Tokyo 2020 cũng như suốt quá trình thi đấu. Từ đó, tránh việc đưa ra ý kiến, bình luận làm tổn thương những người đã, đang và sẽ nỗ lực để nâng cao vị thế của thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Mới đây, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh hay tay vợt cầu lông xấp xỉ tuổi 40 Nguyễn Tiến Minh nhận nhiều bình luận trên mạng xã hội không hay khi không thể đạt kết quả cao tại Olympic Tokyo 2020. “HCV 5 năm trước là một... tai nạn”, “Hết thời rồi!”, “Quá mất mặt”... là những ý kiến dày đặc trên mạng xã hội với 2 tuyển thủ - những ngôi sao một thời của thể thao Việt Nam.

Dường như các cổ động viên đã quên rằng, 5 năm trước, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh là tuyển thủ đầu tiên mang về cho thể thao Việt Nam chiếc HCV danh giá ở Rio 2016 - thành tích cao nhất mà thể thao Việt Nam gặt hái được trên đấu trường Olympic.

Hay Nguyễn Tiến Minh từng là tay vợt cầu lông duy nhất của Việt Nam giành HCĐ tại giải Vô địch Cầu lông thế giới 2013 và trước đó, anh từng vào đến vòng tứ kết giải Vô địch Cầu lông thế giới 2011. Chưa kể, với việc giành quyền đến Tokyo 2020, Tiến Minh còn là VĐV duy nhất của thể thao Việt Nam đến thời điểm hiện tại được tham dự 4 kỳ Olympic liên tiếp, kể từ Olympic Bắc Kinh 2008.

Có lẽ những cổ động viên đó không hiểu được rằng, đằng sau nỗ lực của các VĐV là nhiều khó khăn không dễ giải quyết. So với thế giới, cơ sở tập luyện bắn súng của Việt Nam xuống cấp và tụt hậu quá nhiều khi được đầu tư xây dựng từ năm 2003. Không ít lần, các VĐV bắn súng than thở về việc phải tập "chay” do thiếu đạn. Đồng thời, bắn súng lại là môn thể thao đặc thù nên không dễ phát triển phong trào.

Trong khi đó, Nguyễn Tiến Minh đến với cầu lông bằng đam mê thực sự khi anh chấp nhận theo đuổi cầu lông thay vì chọn con đường học hành như gia đình mong muốn. Thu nhập không cao nhưng với sự hỗ trợ kinh tế của gia đình, Tiến Minh vẫn tham gia tranh tài ở nhiều giải đấu quốc tế. Có thời điểm, anh là tay vợt số 5 thế giới (tháng 12-2010). Và cũng không giống các VĐV ở một số bộ môn khác, có các chuyên gia theo dõi, huấn luyện, tay vợt số 1 Việt Nam chỉ nhận được sự hỗ trợ của một số HLV tại chỗ.

Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 ngăn cản những tuyển thủ như Hoàng Xuân Vinh hay Nguyễn Tiến Minh tham gia các giải đấu để có được cảm giác thi đấu tốt nhất, có được sự ổn định trạng thái tâm lý cần thiết. Người hâm mộ cần hành xử văn minh với kiến thức cần thiết, mà cụ thể là biết sẻ chia, đồng cảm với những VĐV đã vắt kiệt sức mình thi đấu vì màu cờ, sắc áo tại Tokyo 2020 dù thành công hay thất bại.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.