EURO 2020 và sự phục hưng của bóng đá Ý

.

Cuối cùng, người Ý có thể mãn nguyện khi thầy trò HLV Roberto Mancini mang về cho đất nước hình chiếc ủng danh hiệu Vô địch châu lục sau hơn nửa thế kỷ chờ đợi.

HLV Mancini (trái) và trung vệ Bonucci (giữa) vui mừng sau khi giành danh hiệu Vô địch EURO 2020. 			Ảnh: GOAL
HLV Mancini (trái) và trung vệ Bonucci (giữa) vui mừng sau khi giành danh hiệu Vô địch EURO 2020. Ảnh: GOAL

Trở lại ngày 10-9-2018, đội tuyển Ý thất bại 0-1 trước Bồ Đào Nha ở vòng bảng UEFA Nation League và đó cũng là trận thua gần nhất mà đội bóng của Mancini hứng chịu. Kể từ đó cho đến chiến thắng trước đội chủ nhà Anh Quốc trong trận chung kết EURO 2020, Azzurri (đội bóng màu thiên thanh - biệt danh của đội tuyển Ý) kéo dài chuỗi trận bất bại lên con số 34, chỉ kém 1 trận so với kỷ lục của mọi thời đại do Brazil và Tây Ban Nha cùng nắm giữ.

Thất bại tủi hổ khi lần thứ hai trong lịch sử, không vượt qua được vòng loại World Cup 2018 buộc Ý phải thay đổi và Mancini đến với đội tuyển quốc gia giữa những hoài nghi. Nhưng theo Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Ý.

Gabriele Gravina, Mancini tạo nên một cuộc cách mạng và thành công tại EURO 2020 được xem là “biểu tượng của một thời kỳ phục hưng”.

Dù những hậu vệ kỳ cựu Giorgio Chiellini và Leonardo Bonucci - một trong những bộ đôi hậu vệ vĩ đại nhất trong thế hệ của họ - mang rất nhiều phẩm chất cổ điển Ý, nhưng tại EURO 2020, đội bóng của Mancini chứng tỏ mình có khả năng chơi tấn công và thú vị hơn nhiều. Bên cạnh đó, nguồn năng lượng bất tận của Leonardo Spinazzola, Manuel Locatelli khiến Italia trở thành một trong những đội bóng đáng sợ nhất tại EURO 2020. Họ còn tự hào có những cầu thủ trẻ đầy tài năng và rất thú vị như Federico Chiesa và cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2020 Gianluigi Donnarumma. Điều này sẽ khiến người hâm mộ Azzurri hy vọng rằng, đội bóng này có thể tiếp tục cạnh tranh các danh hiệu quốc tế lớn trong tương lai gần.

Trong đội hình tham dự EURO 2020 của mình, Mancini dường như tìm thấy sự cân bằng hoàn hảo giữa kinh nghiệm và sức trẻ, với những ngôi sao trẻ như Locatelli, Alessandro Bastoni, Nicolo Barella, Matteo Pessina và họ đã chứng minh có thể đối phó với áp lực trên sân khấu lớn nhất. Ông Gravinia đầy phấn chấn với phát biểu cùng CNN: “Hy vọng, thành công hôm nay sẽ truyền cảm hứng và góp phần vào việc cải cách bóng đá Ý. Tôi không muốn và không thể quên những con người đã xây dựng nên con đường này cho đến thời điểm này”. Trong khi với người Anh mong muốn “bóng đá về nhà” thì với Ý, “bóng đá đã trở về nhà”, “bóng đá đã quay trở lại Roma”. Và chắc rằng, tất cả chỉ mới là khởi đầu cho một kỷ nguyên mới của Azzurri!

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích