Thể dục, thể thao ngoài trời: Người dân cơ bản chấp hành quy tắc 5K

.

Sau khi UBND thành phố có công văn cho phép tắm biển, tập thể dục, thể thao trong nhà và ngoài trời từ ngày 10-7, hầu hết người dân thành phố chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống Covid-19 khi tham gia các hoạt động này.

Người dân giữ khoảng cách an toàn khi tập thể dục tại Công viên Biển Đông. Ảnh: X.S
Người dân giữ khoảng cách an toàn khi tập thể dục tại Công viên Biển Đông. Ảnh: X.S

Người dân chấp hành phòng, chống dịch

Ghi nhận tại các điểm công cộng như Công viên Biển Đông, đường Bạch Đằng, đường Chương Dương, đường Nguyễn Tất Thành… và một số điểm vui chơi ở các khu dân cư cho thấy, hầu hết người dân mang khẩu trang và đi thành nhóm nhỏ, tránh tụ tập thành nhóm quá đông khi tập luyện thể dục, thể thao. Một số CLB tập thể dục cũng bố trí đội hình giãn cách 2m giữa các thành viên. Trên các bãi biển, nhiều người mang khẩu trang khi tập thể dục và tắm biển. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp tụ tập sai quy định, không mang khẩu trang được lực lượng chức năng nhắc nhở.

Tại bãi biển Mỹ Khê, chị Nguyễn Ngọc Mai (quận Hải Châu) mang khẩu trang trong suốt thời gian tắm biển cho đến khi về nhà. Chị chia sẻ: “Việc được tắm biển, tập thể dục là niềm vui của nhiều người dân Đà Nẵng. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nên tôi và gia đình vẫn mang khẩu trang để giữ an toàn cho mình và mọi người”. Thường xuyên tập thể dục trong mùa dịch, chị Đoàn Ngọc Vi (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) cho hay, ban đầu chị chưa quen với việc mang khẩu trang trong quá trình vận động. Tuy nhiên, khi Covid-19 ngày càng phức tạp, chị chuẩn bị khẩu trang y tế kể cả khi đi tập thể dục hay đi biển, đồng thời tập ở nơi vắng người, tránh đám đông và rửa tay sát khuẩn ngay khi về nhà.

Tuyệt đối không chủ quan, lơ là

Chủ tịch UBND phường Thạch Thang (quận Hải Châu) Trần Thế Sơn cho hay, người dân trên địa bàn thường xuyên đạp xe, tập thể dục, thể thao trên tuyến đường Bạch Đằng nên phường đã tháo dây chắn vỉa hè, bố trí lực lượng nhắc nhở, kiểm tra người dân tuân thủ quy tắc 5K.

Đường Chương Dương và công viên Khu Căn cứ cách mạng K20 (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) là nơi người dân thường xuyên vui chơi, tập thể dục. Ông Nguyễn Công Hòa, Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ cho biết, phường phân công Ban bảo vệ dân phố và tổ tuần tra 8394 tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm phòng, chống dịch. Theo Trưởng ban Bảo vệ dân phố phường Khuê Mỹ Nguyễn Hữu Ký, lực lượng túc trực trong khung giờ từ 5-20 giờ mỗi ngày. “Đa số người dân chấp hành tốt, chỉ có một số ít vi phạm bị lực lượng công an phường xử phạt hành chính. Quan trọng là tuyên truyền cho bà con hiểu tầm quan trọng của phòng, chống dịch. Mình phải nói nhẹ nhàng để mọi người hiểu và nghe theo chứ tuyệt đối không gay gắt, đẩy đuổi”, ông Ký cho biết.

Công tác phòng, chống dịch tại các bãi biển có sự phối hợp giữa Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng và các địa phương. Theo Chủ tịch UBND phường Mân Thái (quận Sơn Trà) Nguyễn Lâm Hà, lực lượng của phường chia làm 2 buổi kiểm tra là sáng sớm và chiều mát - thời điểm người dân tập trung đông tại bãi biển. Trong khi đó, nhân viên trật tự bãi biển và nhân viên cứu hộ túc trực 24/24, loa tuyên truyền được phát thường xuyên để nhắc nhở người dân không tụ tập ăn uống, tắm biển đúng nơi quy định và giãn cách an toàn khi chơi thể thao trên biển.

Bên cạnh sự kiểm tra của lực lượng chức năng, quan trọng nhất là ý thức cộng đồng. Ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho hay: “Bãi biển rộng, trong khi lực lượng của đơn vị khoảng 200 người, các địa phương còn phân chia lực lượng cho công tác phòng, chống dịch ở các khu dân cư nên việc quản lý, nhắc nhở người dân chấp hành trên bãi biển còn nhiều khó khăn. Mong bà con không chủ quan, có ý thức tự giác chấp hành để dịch chóng được đẩy lùi”.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích