Để Mỹ Đình xứng đáng là sân vận động quốc gia

.

Mỹ Đình là sân vận động quốc gia Việt Nam với sức chứa khoảng 40.000 chỗ ngồi. Thế nhưng, qua trận đấu với Úc mới đây, có thể thấy sân vận động này đang xuống cấp trầm trọng.

Là sân vận động quốc gia nhưng Mỹ Đình vẫn được chăm sóc theo cách thủ công.  Ảnh: ĐỨC CƯỜNG
Là sân vận động quốc gia nhưng Mỹ Đình vẫn được chăm sóc theo cách thủ công. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Trong gần 2 năm không tổ chức thi đấu do dịch bệnh, những tưởng mặt sân Mỹ Đình sẽ được bảo dưỡng tốt để phục vụ các trận vòng loại World Cup 2022, song thay vào đó là tình trạng xuống cấp trầm trọng. Theo ông Nguyễn Trọng Hổ - Giám đốc Khu liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình, đã 10 năm nay, mặt sân cỏ chưa được nâng cấp, sửa chữa và lần thay mặt sân mới nhất là vào năm 2011. Lẽ ra, khoảng 3-4 năm, mặt sân cỏ phải được thay mới để bảo đảm chất lượng. Không những thế, trước trận đấu với Úc, nhìn cách sân vận động quốc gia được chăm sóc và kẻ vạch vôi theo kiểu thủ công, nhiều phóng viên không khỏi ngán ngẩm khi so sánh với các sân vận động trong khu vực Đông Nam Á. Không chỉ mặt sân chính và sân tập phụ xuống cấp, tất cả phòng chức năng ở sân Mỹ Đình cũng đều trong tình trạng hư hỏng nghiêm trọng, chưa lần nào được sửa chữa kể từ năm 2003, khi sân được xây dựng phục vụ cho SEA Games 22. Khu vực vệ sinh cũng là nỗi ám ảnh của không ít khán giả.

Thời gian qua, bóng đá Việt Nam cho thấy sự tiến bộ không ngừng và đang cố gắng rút ngắn khoảng cách với bóng đá châu lục bằng việc có mặt ở vòng loại (cuối cùng, khu vực châu Á) World Cup 2022. Trong khi đó, sân vận động quốc gia Mỹ Đình lại xuống cấp trầm trọng và ngược lại với sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam. Được biết, thời gian tới, sân Mỹ Đình sẽ được nâng cấp, sửa chữa để phục vụ SEA Games 31, mà trước mắt là tiếp tục tổ chức 4 trận vòng loại (cuối cùng, khu vực châu Á) World Cup 2022 của đội tuyển Việt Nam. Ông Nguyễn Trọng Hổ cho biết: “Ngay sau trận đấu Việt Nam - Úc, chúng tôi chỉ đạo phải cắt cỏ sát gốc để loại bỏ phần cỏ già hoặc hỏng. Khi cắt sát gốc như thế, cỏ sẽ lên mầm mới và đến tháng 11, khi đội tuyển Việt Nam thi đấu trở lại, mặt cỏ sẽ ở giai đoạn đẹp nhất”.

Bên cạnh đó, do sân vận động Mỹ Đình là đơn vị trực thuộc Tổng cục Thể dục - Thể thao nên chất lượng mặt sân cỏ cho đến các phòng chức năng cần phải được giám sát, quản lý chặt chẽ của cơ quan chủ quản. Bởi nếu sân vận động này không bảo đảm chất lượng sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch tổ chức các trận đấu còn lại của thầy trò HLV Park Hang-seo trong khuôn khổ vòng loại (cuối cùng, khu vực châu Á) World Cup 2022. Dựa vào lịch thi đấu của bảng B ở vòng loại cuối World Cup 2022, thầy trò HLV Park Hang-seo có 2 trận đấu trên sân Mỹ Đình trong tháng 11 khi tiếp Nhật Bản và Saudi Arabia.

Sau đó, có 2 trận gặp Trung Quốc và Oman vào tháng 1 và tháng 3-2022. Như vậy, chúng ta còn 4 trận đấu trên sân nhà Mỹ Đình và dĩ nhiên, tất cả đều hy vọng sân vận động này sẽ không còn là nỗi xấu hổ của bóng đá Việt Nam. Hơn thế nữa, sân Mỹ Đình là công trình trọng điểm của SEA Games 31, được tổ chức vào tháng 4 năm sau. Nơi đây là địa điểm diễn ra lễ khai mạc, bế mạc và tổ chức 2 môn điền kinh, bóng đá. Được biết, Chính phủ dự kiến cấp 408 tỷ đồng để sửa chữa khu liên hợp, mua sắp trang thiết bị thi đấu của môn điền kinh và bơi lội nhưng đến nay, dự án này vẫn chưa được triển khai. Hơn một nửa số kinh phí này được dùng để sửa sân Mỹ Đình và Cung Thể thao dưới nước, trong đó kinh phí sửa sân Mỹ Đình là 150 tỷ đồng. Để xứng đáng là sân vận động quốc gia, hy vọng sân Mỹ Đình sẽ được chăm chút hơn trong thời gian tới.

ĐƯỜNG MINH

;
;
.
.
.
.
.