Đội tuyển Trung Quốc hướng đến mục tiêu giành 3 điểm

.

Hướng đến mục tiêu tối thiểu là vị trí thứ 3 (bảng B, vòng loại cuối cùng, khu vực châu Á - World Cup 2022) để hy vọng giành quyền đến Qatar bằng trận play-off, nhưng sau 2 thất bại, đội tuyển Trung Quốc vơi dần hy vọng. Vì thế, thầy trò HLV Li Tie rất khao khát giành trọn 3 điểm trong trận đấu cùng đội tuyển Việt Nam (lúc 0 giờ ngày 8-10, giờ Việt Nam).

Huấn luyện viên Li Tie (áo đen) và các cầu thủ Trung Quốc đang chịu áp lực rất lớn trước trận đấu với đội tuyển Việt Nam vào ngày 8-10 tới. Ảnh: South China Morning Post
Huấn luyện viên Li Tie (áo đen) và các cầu thủ Trung Quốc đang chịu áp lực rất lớn trước trận đấu với đội tuyển Việt Nam vào ngày 8-10 tới. Ảnh: South China Morning Post

Trả lời phỏng vấn của nhật báo China Daily, hậu vệ Yu Dabao nhận định: “Thời gian qua, đội tuyển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc”. Bình luận viên Yang Hua (nhật báo Sina) cũng thừa nhận: “Tôi thấy các cầu thủ Việt Nam không hề thua kém tuyển thủ Trung Quốc, ít nhất về kỹ thuật. Bên cạnh đó, họ lại có tốc độ và sự linh hoạt, tạo nên nét đặc trưng của đội tuyển Việt Nam”. Dù vậy, khi trả lời phỏng vấn Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV, tiền đạo Wu Lei cho biết, mục tiêu của Trung Quốc là giành chiến thắng trong trận đấu này và các cầu thủ Trung Quốc tin tưởng sẽ đạt kết quả mong muốn.

Theo Thiên Tân nhật báo (ngày 5-10), trước thềm trận đấu cùng đội tuyển Việt Nam, Trung Quốc gặp khó khăn khi bộ ba hậu vệ Zhu Chenjie, Zhang Linpeng và Li Lei đều phải chạy đua với thời gian bởi chấn thương trước đó. Đồng thời, đội bóng của HLV Li Tie đối mặt với những vấn đề về thể lực lẫn tâm lý. Trong bài bình luận của mình, nhật báo Thanh niên Bắc Kinh cho biết, do dịch bệnh nên đội tuyển nước này phải thi đấu trên sân trung lập. Sống xa gia đình thời gian dài và phải sinh hoạt trong môi trường khép kín nên hầu hết các cầu thủ đều có cảm giác gò bó.

Mặt khác, đội tuyển Trung Quốc chưa định hình được lối chơi do HLV Li Tie thường xuyên thay đổi đấu pháp, dẫn đến việc các cầu thủ khó nắm bắt được ý đồ chiến thuật. Đánh giá về màn trình diễn của đội tuyển Trung Quốc sau 2 trận mở màn, khi trả lời Tân Hoa xã, cựu tuyển thủ Li Weifeng không giấu sự thất vọng: “Tôi không ngạc nhiên khi Trung Quốc thua Úc và Nhật Bản, nhưng chúng tôi không thấy một tín hiệu tích cực nào trong hai trận đấu đó”. Theo truyền thông Trung Quốc, muốn đạt mục tiêu chiến thắng, ngoài việc tìm kiếm sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự, không loại trừ việc đội bóng của HLV Li Tie phải sử dụng những “vũ khí bí mật” trên hàng công như Guo Tianyu hay các cầu thủ nhập tịch Alan, Aloisio vốn chưa được sử dụng trong 2 trận đấu vừa qua. Ngoài ra, việc tận dụng ưu thế thể hình, thể lực cũng là điều mà đội tuyển Trung Quốc cần tính đến khi tiếp đón đội bóng của HLV Park Hang-seo.

Thế nhưng, dù bất lợi trong những tình huống đấu tay đôi, song sự khéo léo và linh hoạt trong xử lý bóng tầm thấp cũng như các miếng phối hợp đoạn ngắn rất ăn ý, cùng khả năng chuyển đổi thế trận từ phòng ngự sang tấn công hoặc phản công của đội tuyển Việt Nam sẽ là mối đe dọa rất lớn với mọi hàng phòng thủ. Theo nhật báo Sohu (Trung Quốc), các tuyển thủ Trung Quốc còn một e ngại khi trợ lý HLV đội tuyển Việt Nam Park Choong-kyun từng dẫn dắt các CLB Tianjin Quanjian và Tianjin Tianhai tại giải Vô địch bóng đá Trung Quốc. Vì thế, việc nắm bắt thông tin về một số tuyển thủ Trung Quốc của nhà cầm quân người Hàn Quốc này có thể mang lại một số lợi thế nhất định cho đội tuyển Việt Nam.

Để nuôi hy vọng đi tiếp, chiến thắng là điều bắt buộc. Nhưng để hướng đến mục tiêu giành 3 điểm, việc vượt qua “rào cản” mang tên đội tuyển Việt Nam là thách thức cho thầy trò HLV Li Tie.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.