Thể thao

Đội tuyển U23 Việt Nam trước vòng loại giải Bóng đá U23 châu Á 2022

Mong chờ thành công mới tại Uzbekistan 2022

09:16, 21/10/2021 (GMT+7)

Ngày 20-10, đội tuyển U23 Việt Nam kết thúc chuyến tập huấn tại UAE và di chuyển đến Kyrgyzstan, chuẩn bị tranh tài tại bảng I, vòng loại giải Bóng đá U23 châu Á 2022. Người hâm mộ mong chờ đội tuyển U23 Việt Nam tạo được thành công mới tại đây.

HLV Park Hang-seo (áo đen) vẫn còn khá nhiều việc phải làm để giúp các tuyển thủ U23 Việt Nam (áo đỏ) có được những kết quả khả quan trong hành trình phía trước. Ảnh: VFF
HLV Park Hang-seo (áo đen) vẫn còn khá nhiều việc phải làm để giúp các tuyển thủ U23 Việt Nam (áo đỏ) có được những kết quả khả quan trong hành trình phía trước. Ảnh: VFF

Chuẩn bị cho vòng loại giải Bóng đá U23 châu Á 2022, đội tuyển U23 Việt Nam có hơn 10 ngày tập huấn tại UAE. Trong đó, có 2 trận giao hữu cùng U23 Tajikistan và U23 Kyrgyzstan. Thực tế, 2 đối thủ này không quá mạnh nhưng qua đó giúp tất cả có cái nhìn tổng quan về các học trò của HLV Park Hang-seo.

Ở trận đầu tiên gặp U23 Tajikistan, suốt hiệp 1, các tuyển thủ trẻ Việt Nam thi đấu chật vật và bế tắc trong các pha lên bóng. Phải đến khi ban huấn luyện thay đổi gần như toàn bộ đội hình trong hiệp 2, lối chơi của đội mới có phần khởi sắc để có bàn thắng ở phút 82 của Xuân Tú. Tuy nhiên, sự lơi lỏng của hàng thủ đã giúp đội bạn san bằng tỷ số 1-1 ở phút 89.

Trong trận gặp U23 Kyrgyzstan, do đối thủ quá yếu nên đội tuyển U23 Việt Nam dễ dàng giành chiến thắng 3-0. Thế nhưng, hàng phòng ngự lỏng lẻo, thiếu tập trung, lối chơi chưa gắn kết… đã làm dấy lên những âu lo. Đặc biệt, khi HLV Park Hang-seo thử nghiệm sơ đồ 4-2-3-1, lối chơi với 4 hậu vệ bị phá sản khi các cầu thủ thi đấu rời rạc trong 30 phút đầu trận. Mãi đến khi Nguyễn Hai Long bị chấn thương phải thay ra và đội U23 Việt Nam quay lại sơ đồ 3-5-2 quen thuộc thì lối chơi mới khởi sắc với 3 bàn thắng.

Dù vậy, đội tuyển U23 Việt Nam cũng mang lại những niềm vui với điểm sáng từ cánh trái. Đặc biệt, cả 3 bàn thắng của U23 Việt Nam đều từ những pha phối hợp của Văn Đô, Văn Xuân, Văn Đạt và Xuân Tú ở hướng tấn công này. Thế nên, mọi người mong muốn U23 Việt Nam sẽ tiếp tục điều chỉnh để bước vào giải với phong độ tốt nhất. Trước khi di chuyển đến Kyrgyzstan, trong buổi tập cuối tại UAE, HLV Park Hang-seo cho các học trò rèn giũa lại các nội dung đã được huấn luyện - từ cách di chuyển chiến thuật, cách chuyển đổi trạng thái, hỗ trợ bọc lót trong tấn công và phòng ngự cho đến thi đấu đối kháng, dứt điểm cầu môn…

Đồng thời, chuyên gia thể lực Cedric Roger cũng phân tích dữ liệu GPS thu thập được sau trận đấu cùng U23 Kyrgyzstan các chỉ số về tốc độ, sức bền của từng cầu thủ. Tùy từng vị trí thi đấu, các cầu thủ được yêu cầu tăng cường ở các chỉ số khác nhau, nhằm đáp ứng yêu cầu về chuyên môn của HLV Park Hang-seo. Cũng đáng mừng khi Nguyễn Hai Long hay thủ môn Văn Toản đều kịp trở lại tập luyện cùng đồng đội.

Ở vòng loại (bảng I) giải Bóng đá U23 châu Á 2022, hai đối thủ của đội tuyển U23 Việt Nam là U23 Đài Bắc Trung Hoa và U23 Myanmar không quá đáng ngại nên không ngạc nhiên khi thầy trò HLV Park Hang-seo đặt ra mục tiêu giành ngôi đầu bảng I để có mặt tại vòng chung kết, diễn ra từ ngày 1-6 đến 19-6-2022 tại Uzbekistan. Tuy nhiên, giới chuyên môn lẫn người hâm mộ vẫn mong muốn các tuyển thủ U23 Việt Nam có sự chuẩn bị và tập trung tốt nhất trước khi bước vào giải đấu.

Hơn thế nữa, mục tiêu lớn nhất của đội tuyển U23 Việt Nam là khả năng cạnh tranh ở vòng chung kết chứ không chỉ vượt qua vòng loại. Bởi các học trò của HLV Park Hang-seo từng tạo được chiến tích vang dội với danh hiệu Á quân U23 châu Á tại Thường Châu (Trung Quốc) vào năm 2018. Và tất cả đều mong chờ đội tuyển U23 Việt Nam có thể tạo thành công mới tại Uzbekistan 2022.

ĐƯỜNG MINH

.