Vòng loại Giải bóng đá U23 châu Á 2022: Cơ hội lớn cho đội tuyển U23 Việt Nam

.

Bảng I của vòng loại U23 châu Á 2022 khởi tranh từ ngày 27-10 tại Kyrgyzstan chỉ có 3 đội. Đội tuyển U23 Việt Nam đang rất quyết tâm giành quyền vào vòng chung kết được tổ chức tại Uzbekistan vào tháng 10-2022.

Những ngày qua, HLV Park Hang-seo tập trung điều chỉnh cho các tuyển thủ U23 Việt Nam trước khi bước vào trận mở màn vòng bảng vào ngày 27-10. 				       Ảnh: ĐỖ TUẪN
Những ngày qua, HLV Park Hang-seo tập trung điều chỉnh cho các tuyển thủ U23 Việt Nam trước khi bước vào trận mở màn vòng bảng vào ngày 27-10. Ảnh: ĐỖ TUẪN

Năm nay, Kyrgyzstan đón đợt lạnh sớm, thậm chí có tuyết nên đây là một bất lợi cho HLV Park Hang-seo bởi đội tuyển U23 Việt Nam vừa có chuyến tập huấn tại xứ nóng UAE. Tuy nhiên, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã lường trước tình hình nên có sự chuẩn bị khá đầy đủ về nhiều mặt cho các thành viên.

Theo kế hoạch, lẽ ra đội tuyển U23 Việt Nam tập huấn tại Hàn Quốc hoặc Nhật Bản vì có điều kiện thời tiết phù hợp. Thế nhưng, dịch bệnh buộc đội tuyển U23 Việt Nam phải thay đổi kế hoạch vào giờ chót và chuyển sang tập huấn tại UAE.

Dẫu vậy, thầy trò HLV Park Hang Seo được di chuyển đến Kyrgyzstan sớm để làm quen với điều kiện thời tiết. Đến nay, các tuyển thủ của chúng ta cũng thích nghi dần nên không quá đáng ngại.

Vừa qua, đội tuyển U23 Việt Nam có 2 trận giao hữu cùng các đội tuyển U23 Tajikistan và Kyrgyzstan. Vấn đề của các tuyển thủ trẻ đã bộc lộ nên những ngày qua, HLV Park Hang-seo đang điều chỉnh để tất cả có thể bước vào giải đấu với phong độ tốt nhất. Ở bảng đấu này, đội tuyển U23 Việt Nam gặp 2 đối thủ U23 Đài Bắc Trung Hoa và U23 Myanmar.

Nhìn chung, cả hai đối thủ đều có sự chuẩn bị khá tốt. Theo đó, đội U23 Đài Bắc Trung Hoa tập trung từ tháng 8 với 34 tuyển thủ. Trước ngày lên đường thi đấu, họ rút danh sách xuống 25 người. Đây cũng là đội bóng đến Kyrgyzstan sớm nhất khi từ ngày 15-10 họ có mặt ở quốc gia này để làm quen điều kiện thời tiết.

Trong thành phần U23 Đài Bắc Trung Hoa, bên cạnh Feng Shaoqi - cầu thủ có thể chơi tốt ở vị trí hậu vệ trái lẫn tiền vệ cánh trái; đáng chú ý còn có sự bổ sung 3 tuyển thủ quốc gia là hậu vệ Liang Mengxin, tiền vệ Wu Yanshu và tiền đạo Lin Mingwei. Với kinh nghiệm dày dạn, 3 tuyển thủ trên được kỳ vọng là chỗ dựa cho đội U23 Đài Bắc Trung Hoa tại vòng loại giải Bóng đá U23 châu Á 2022.

Đội U23 Myanmar còn đặc biệt hơn khi họ chốt danh sách cách đây 3 ngày với 23 tuyển thủ, trong đó có không ít gương mặt từng giành HCĐ tại SEA Games 30 trên đất Philippines cách đây 2 năm. Thời điểm ấy, bóng đá Myanmar xây dựng lộ trình phát triển các gương mặt trẻ sinh năm 1999-2000. Các tuyển thủ trẻ này cho thấy tiềm năng rất lớn của bóng đá Myanmar bằng thành tích cụ thể tại SEA Games 30.

Tuy nhiên, 2 năm qua, bóng đá Myanmar gặp trở ngại do dịch bệnh lẫn những vấn đề nội bộ. Đáng kể hơn, giải Vô địch Myanmar không thể diễn ra trong năm nay khiến đội tuyển quốc gia lẫn đội tuyển U23 Myanmar mới được tập trung trở lại từ đầu tháng 9 vừa qua. Đấy là một bất lợi rất lớn với đội bóng trẻ quốc gia này trong việc cạnh tranh tại vòng loại (bảng I) giải Bóng đá U23 châu Á 2022.

Ở bảng I, U23 Việt Nam vẫn được đánh giá cao nhất, vì thực tế 2 đối thủ kể trên đều không quá mạnh. Tuy nhiên, các tuyển thủ trẻ của chúng ta không được phép chủ quan, bởi Việt Nam từng không ít nếm “trái đắng” trước đối thủ được đánh giá yếu hơn như Myanmar. Mục tiêu của đội tuyển U23 Việt Nam là giành ngôi đầu bảng để có mặt tại vòng chung kết.

Và giới chuyên môn cùng người hâm mộ nước nhà tin rằng, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có mặt tại Uzbekistan, quốc gia chủ nhà vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á lần thứ 5 vào tháng 10-2022.

ĐƯỜNG MINH

;
;
.
.
.
.
.