Chờ những bất ngờ thú vị

.

Chắc chắn, khó khăn sẽ thuộc về đội tuyển Việt Nam dù có lợi thế sân nhà trong cuộc tiếp đón đội tuyển Nhật Bản trong khuôn khổ vòng loại (cuối cùng, bảng B, khu vực châu Á) World Cup 2022 vào lúc 19 giờ ngày 11-11. Thế nhưng, khi quả bóng chưa lăn, mọi bất ngờ đều có thể xảy ra.

Nếu giữ được tâm thế tốt, đội tuyển Việt Nam (ảnh) vẫn có thể tạo được bất ngờ trước Nhật Bản. Ảnh: ĐỖ TUẤN
Nếu giữ được tâm thế tốt, đội tuyển Việt Nam vẫn có thể tạo được bất ngờ trước Nhật Bản. Ảnh: ĐỖ TUẤN

Trao đổi với Báo Đà Nẵng, chuyên gia Trịnh Minh Huế thẳng thắn thừa nhận: “Trong một trận đấu cụ thể, chúng ta có thể thua hoặc hòa đội tuyển Nhật Bản. Nhưng ngay cả trong trường hợp chúng ta chiến thắng, điều đó cũng không phản ảnh chính xác trình độ giữa hai nền bóng đá cũng như hai đội tuyển. Bởi lẽ bóng đá Nhật Bản ở đẳng cấp khác biệt so với bóng đá Việt Nam. Vì thế, hy vọng trong trận đấu sắp tới, các tuyển thủ Việt Nam thi đấu với năng lực chuyên môn vượt trội, HLV Park Hang-seo có đấu pháp phù hợp và cầu thủ ra sân với tâm thế tốt nhất để tạo được hình ảnh đẹp nhất”.

Không tự ti mặc cảm, song như nhận định của chuyên gia Trịnh Minh Huế, mỗi người hâm mộ bóng đá Việt Nam cần thấy được khoảng cách không nhỏ giữa hai nền bóng đá cũng như giữa hai đội tuyển. Nếu với bóng đá Việt Nam, việc lần đầu giành quyền vào đến vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup được xem là kỳ tích, thì Nhật Bản từng 6 lần liên tiếp có mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Sự khác biệt đến từ chiến lược phát triển bóng đá mỗi nước khi cách đây 62 năm, bóng đá Nhật Bản còn tự ví mình chỉ là “chiếc giày nhỏ” so với bóng đá Việt Nam. Để đến thời điểm hiện tại, bóng đá Nhật Bản là đội bóng số 2 châu Á, chỉ sau Iran và họ có gần 20 cầu thủ đang khoác áo các CLB châu Âu, kể cả ở những nền bóng đá mạnh như Anh, Hà Lan, Ý, Tây Ban Nha, Pháp…

Song, tại vòng loại (cuối cùng, bảng B, khu vực châu Á) World Cup 2022, đội tuyển Nhật Bản đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, kể cả quá trình chuẩn bị cũng như áp lực tâm lý. Việc các tuyển thủ chỉ được tập trung ngay trước thềm các trận đấu khiến HLV Hajime Moriyasu không có được sự chuẩn bị tốt nhất, khiến họ phải đón nhận những thất bại khá cay đắng. Và điều này càng tạo thêm sức ép khi thầy trò HLV Moriyasu buộc phải rời Mỹ Đình với mục tiêu giành trọn vẹn 3 điểm nếu không muốn vắng mặt tại Qatar 2022. Ở chiều ngược lại, bóng đá Việt Nam đang có những bước tiến đáng kể dưới thời HLV Park Hang-seo. Việc sở hữu một thế hệ cầu thủ xuất sắc cùng phong cách quản lý và xây dựng lối chơi phù hợp từ chiến lược gia người Hàn Quốc đã giúp bóng đá Việt Nam từng bước thay đổi theo hướng lạc quan. Nhưng không dễ để một sớm, một chiều chúng ta có thể san lấp khoảng cách với những đội bóng hàng đầu châu lục. Vì thế, chúng ta không quá kỳ vọng vào một chiến thắng trước Nhật Bản nhưng cũng không đánh mất hy vọng có thể tạo được bất ngờ thú vị.

Nhận xét trước trận đấu, cựu tuyển thủ Vũ Mạnh Hải cho biết: “Đội tuyển Việt Nam có thời gian tập luyện thuận lợi, khác với quá trình chuẩn bị gấp rút của đội tuyển Nhật Bản. Bên cạnh đó, việc được thi đấu trên sân nhà sẽ tạo được động lực cho các tuyển thủ. Vì thế, tôi có niềm tin đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu tốt hơn 4 trận đã đấu, nhưng sự khác biệt về đẳng cấp là rất khó san lấp. Vì thế, nếu may mắn, đội tuyển Việt Nam có được điểm số đầu tiên với 1 trận hòa”.

Dù vậy, hãy cứ xem đây là cơ hội để bóng đá Việt Nam được cọ xát với những đối thủ hàng đầu châu lục để học hỏi, vun đắp kinh nghiệm cần thiết cho tương lai. Cho nên, tất cả chờ đợi các học trò của HLV Park Hang-seo tận hưởng niềm vui chơi bóng với sự thoải mái và biết đâu, sẽ có bất ngờ thú vị.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.