Thể hình Đà Nẵng hướng đến mục tiêu mới

.

Khó khăn và hụt hẫng là tâm trạng chung của các thành viên đội tuyển Thể hình Đà Nẵng suốt thời gian qua. Nguyên nhân chủ yếu vẫn từ tình hình dịch bệnh, dẫn đến những hệ lụy kéo dài…

Các VĐV Thể hình Đà Nẵng đang chạy đua với thời gian để có kết quả tốt nhất khi bước vào thi đấu giải Thể hình Vô địch quốc gia 2021, diễn ra vào cuối tháng 12. Ảnh: ANH VŨ
Các VĐV Thể hình Đà Nẵng đang chạy đua với thời gian để có kết quả tốt nhất khi bước vào thi đấu giải Thể hình Vô địch quốc gia 2021, diễn ra vào cuối tháng 12. Ảnh: ANH VŨ

Đội tuyển Thể hình Đà Nẵng đã rất hào hứng trước mùa giải năm 2021. Thế nhưng, quá trình chuẩn bị kéo dài đến 3 tháng trở thành vô nghĩa khi cúp Các CLB Thể hình toàn quốc 2021 dự kiến diễn ra đầu tháng 8 bị hủy vào giờ chót do dịch bệnh. Cũng với lý do tương tự, các VĐV của đội tuyển Đà Nẵng tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn do thành phố thực hiện giãn cách xã hội nhiều đợt trong thời gian dài.

Để tập luyện duy trì trong thời gian giãn cách, ban huấn luyện cũng như từng VĐV phải… sáng tạo thông qua các bài tập nằm sấp - chống đẩy, cõng bao gạo hay dùng xô nhựa chứa đầy nước để thay tạ. Trong khi đó, dù có sự chuẩn bị, song từ việc thành phố gia hạn thời gian giãn cách, dẫn đến việc các VĐV không bảo đảm dinh dưỡng cần thiết khi nguồn cung thực phẩm chủ yếu bị đứt đoạn, các VĐV hầu như không thể thực hiện đúng yêu cầu nghiêm ngặt về dinh dưỡng. Bên cạnh đó, việc cúp Các CLB Thể hình toàn quốc 2021 bị hủy vào phút chót cũng tác động không tốt đến tâm lý cả thầy lẫn trò đội tuyển Thể hình Đà Nẵng.

Nhận thức được nhiều trở lực nên ngay khi thành phố bước vào trạng thái bình thường mới, đội tuyển Thể hình Đà Nẵng chạy đua với thời gian để có sự chuẩn bị tốt nhất cho giải Thể hình Vô địch quốc gia 2021 diễn ra từ ngày 22 đến 29-12. Trưởng bộ môn kiêm HLV trưởng đội tuyển Thể hình Đà Nẵng Trần Văn Dũng cho biết: “Khó để so sánh với các môn thể thao khác nhưng với đặc thù của mình, Thể hình có những đòi hỏi rất khắt khe. Chỉ riêng về dinh dưỡng, mỗi VĐV cũng mất khoản chi phí tối thiểu 500.000 đồng/ngày/người. Trong quá trình chuẩn bị kéo dài hơn 3 tháng, các VĐV không được ăn tinh bột, mỗi ngày phải dùng 2-3kg ức gà, 20-30 quả trứng, chỉ được ăn thịt đỏ, ăn nhạt tuyệt đối…, cùng với việc sử dụng thực phẩm chức năng như bột dinh dưỡng BCAA để ép cân; Hydro Xycut để cắt nét cơ; Whey Protein để tăng cơ, giảm mỡ… Bởi chỉ cần một thoáng thỏa mãn nhu cầu cá nhân trong ăn uống, nghỉ ngơi, VĐV có thể dễ dàng tăng đến cả chục kg chỉ sau một đêm, dẫn đến cơ bắp bị “mờ”, không còn sắc nét và thời gian chuẩn bị hơn 3 tháng xem như vô nghĩa”.

Trong hơn nửa tháng được tập luyện trở lại, ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp, các VĐV đội tuyển Thể hình Đà Nẵng thực hiện nghiêm túc các bài tập với khối lượng được nhân đôi và cường độ vận động ở mức cao. Thay vì chỉ tập luyện chừng 3 tiếng/ngày, HLV Trần Văn Dũng cho các học trò tập luyện 2 buổi/ngày, thời gian mỗi buổi tập kéo dài không dưới 3 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, những VĐV trong quá trình ép cân còn phải sử dụng thuốc hỗ trợ khớp để tránh chấn thương khớp.

Chính những khó khăn trong quá trình chuẩn bị với khoảng thời gian kéo dài, cùng khoản chi phí không nhỏ để bảo đảm tốt nhất chất lượng hình thể nên các VĐV thể hình Đà Nẵng rất mong muốn được thi đấu. Tuy nhiên, vẫn những âu lo thường trực khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở tỉnh Đồng Nai và tỉnh Khánh Hòa (địa điểm dự phòng nếu Đồng Nai không thể tổ chức). Dù vậy, thầy trò đội tuyển Thể hình Đà Nẵng vẫn đang nỗ lực từng ngày để hướng đến mục tiêu chinh phục thành công mới trên sàn đấu quốc gia.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.