Việt Nam - Nhật Bản: 0-1 - Trận thua chấp nhận được

.

Những nỗ lực rất đáng khen của đội tuyển Việt Nam cũng chỉ giúp đội chủ nhà chấp nhận thất bại sít sao 0-1 trước đội tuyển Nhật Bản trong cuộc đối đầu giữa hai đội ở lượt trận thứ 5 trong khuôn khổ vòng loại (cuối cùng, bảng B, khu vực châu Á) World Cup 2022, diễn ra trên sân Mỹ Đình vào tối 11-11.

Với thất bại sát nút 0-1 trước Nhật Bản (áo xanh), Tuấn Anh (áo đỏ) và các tuyển thủ Việt Nam vẫn xứng đáng nhận được những lời khen khi đã thể hiện được bản lĩnh và sự quả cảm của mình trong trận đấu tối qua.  Ảnh: ĐỨC CƯỜNG
Với thất bại sát nút 0-1 trước Nhật Bản (áo xanh), Tuấn Anh (áo đỏ) và các tuyển thủ Việt Nam vẫn xứng đáng nhận được những lời khen khi đã thể hiện được bản lĩnh và sự quả cảm của mình trong trận đấu tối qua. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Trước đối thủ đẳng cấp hàng đầu châu Á như Nhật Bản, các học trò của HLV Park Hang-seo nhập cuộc rất tự tin với một tâm lý hết sức thoải mái. Thế nhưng, sự khác biệt về đẳng cấp cũng chỉ giúp đội chủ nhà duy trì được thế trận cân bằng trong khoảng 15 phút đầu trận. Để rồi, sau đó, đội bóng của HLV Hajime Moriyasu từng bước giành quyền làm chủ trận đấu bằng lối chơi cực kỳ linh hoạt.

Trong đó, bàn mở tỷ số ở phút 17 của Junya Ito được xem là điểm nhấn. Khởi đầu bằng pha lên bóng tốc độ cao bên cánh trái của Minamino, trước khi thực hiện đường chuyền vào trung lộ; cùng lúc, Ito lao lên rất nhanh, chọn đúng vị trí và thực hiện pha đệm bóng cận thành, đưa Nhật Bản vươn lên dẫn 1-0 từ khá sớm. Thậm chí, trước và sau bàn thắng, hơn 1 lần, các cầu thủ khách đã có những cơ hội uy hiếp khung thành thủ môn Bùi Tấn Trường và đội tuyển Việt Nam chỉ thoát thua do Minamino (phút thứ 5) rồi Hidemasa Morita (phút 29) quá vội vã khi dứt điểm.

Bất chấp việc đội tuyển Việt Nam tổ chức tranh cướp rất quyết liệt, các cầu thủ Nhật Bản không mấy khó khăn thoát pressing nhờ khả năng phối hợp ít chạm rất chính xác. Ngược lại, khi bị đối thủ áp sát, các cầu thủ Việt Nam lúng túng trong việc triển khai bóng. Dù vậy, với việc không có quá nhiều thời gian lắp ráp cùng với việc hàng loạt trụ cột vất vả trong hành trình đến Việt Nam nên các học trò của HLV Moriyasu cũng thiếu sự gắn kết cần thiết. Nhờ đó, với tỷ lệ kiểm soát bóng đến 60% và tung ra 8 pha dứt điểm với 4 lần trúng cầu môn, đội tuyển Nhật Bản cũng chỉ giành được thắng lợi hết sức mong manh.

Ở phần sân đối diện, dù chịu sức ép không nhỏ đến từ các cầu thủ khách nhưng cũng cần ghi nhận nỗ lực rất lớn của các học trò HLV Park Hang-seo. Dù chỉ tạo được tình huống rõ nét nhất từ quả đá phạt góc của Công Phượng (phút 39), buộc thủ môn Shuichi Gonda vất vả giải vây song tinh thần của các tuyển thủ Việt Nam rất đáng được khen ngợi.

Sau bàn thua đầu tiên từ lhas sớm - và suýt thua bàn thứ 2 (phút 40) nếu VAR không can thiệp kịp thời và trọng tài Mohammed Abdulla Hassan Mohamed (UAE) khước từ quả dứt điểm tung lưới thủ môn Bùi Tấn Trường của Junya Ito, các cầu thủ Việt Nam vẫn hết sức nỗ lực và không ít lần, có cơ hội tiếp cận khung thành đội bạn. Tuy nhiên, ở thời điểm quyết định, Nguyễn Phong Hồng Duy (phút 68) rồi Lương Xuân Trường (phút 89) đều vội vã kết thúc vọt xà. Hay đó là tình huống rất dũng cảm của thủ môn Bùi Tấn Trường khi lăn xả, bắt bóng trong chân của Morita (phút 85) ngay trong khu 5,50 mét.

Không tạo được bất ngờ như mong muốn nhưng với trận thua sít sao trước đội bóng số 2 châu Á Nhật Bản bằng lối chơi quả cảm và đầy tự tin, rõ ràng, các tuyển thủ Việt Nam xứng đáng nhận được những lời khen ngợi. Bởi ở vòng loại (cuối cùng, bảng B, khu vực châu Á) World Cup 2022, việc phải đối mặt với những đội bóng hàng đầu châu lục là một thử thách quá lớn cho thầy trò HLV Park Hang-seo. Vì thế, đừng nên đặt nặng mục tiêu trong việc giành được điểm số mà điều quan trọng hơn hết, từ những cuộc đọ sức như thế này, bóng đá Việt Nam mới có được trải nghiệm cần thiết để tự tin hơn khi hướng đến những mục tiêu lớn hơn trong tương lai.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.