Vòng loại (cuối cùng, bảng B, khu vực châu Á) World Cup 2022

Đội chủ nhà vẫn không tạo được bất ngờ

.

Một lần nữa, những nỗ lực của thầy trò HLV Park Hang-seo cũng chỉ giúp đội tuyển Việt Nam có một màn trình diễn đáng xem mà không thể tạo được bất ngờ trước Saudi Arabia ở trận đấu trong khuôn khổ vòng loại (cuối cùng, bảng B, khu vực châu Á) World Cup 2022 vào tối 16-11, trên sân Mỹ Đình.

Trước đối thủ vượt trội như Saudi Arabia (áo trắng), tinh thần thi đấu bền bỉ của các tuyển thủ Việt Nam (áo đỏ) cần được ghi nhận dù điều đó không đủ để san lấp cách biệt về đẳng cấp giữa 2 đội. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG
Trước đối thủ vượt trội như Saudi Arabia (áo trắng), tinh thần thi đấu bền bỉ của các tuyển thủ Việt Nam (áo đỏ) cần được ghi nhận dù điều đó không đủ để san lấp cách biệt về đẳng cấp giữa 2 đội. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Sự khác biệt về đẳng cấp giúp đội bóng của HLV Herve Renard dễ dàng làm chủ cuộc chơi, dù các cầu thủ Saudi Arabia vẫn thi đấu với sự nhàn nhã hiếm thấy. Không chỉ ưu thế thể hình, thể lực mà cả kỹ thuật cá nhân lẫn tư duy chiến thuật, đội bóng Tây Á đều thể hiện sự vượt trội.

Dù đội hình có nhiều xáo trộn khi lần đầu tiên, bộ tứ hậu vệ có đến 3 sự thay đổi với Nasser Al Dawsari, Ali Albulayhi và Mohammed Al Burayk có mặt trong thành phần xuất phát song điều này không ảnh hưởng nhiều đến khả năng vận hành lối chơi của các cầu thủ khách. Bởi, với hàng công gồm Abdulelah Al Malki, Mohammed Kanoo, Salem Al-Dawsari, Salman Al-Faraj, Fahad Al-Muwallad và Saleh Al-Shehri; Saudi Arabia hoàn toàn chủ động và không mấy khó khăn trong việc kiểm soát thế trận.

Về phía các học trò của HLV Park Hang-seo, cần ghi nhận những nỗ lực đáng khen ngợi khi các tuyển thủ Việt Nam đã mạnh dạn đẩy cao đội hình, chấp nhận chơi sòng phẳng với một trong những đội bóng hàng đầu châu Á. Chính việc bảo đảm cự ly đội hình khá tốt trong khoảng 15 phút đầu, dù chưa tạo được áp lực cần thiết về phía khung thành thủ môn Mohammed Al-Rubaie song đội tuyển Việt Nam đã tạo được một sự tươi mới cần thiết. Nhưng có thể, sự hưng phấn thái quá khiến đội chủ nhà suýt trả giá bằng bàn thua từ phút thứ 4, nếu quả đánh đầu cận thành trước cầu môn gần như bỏ ngõ của Fahad Al-Muwallad chính xác hơn.

Ở phần sân đối diện, sau khởi đầu tương đối thận trọng, Saudi Arabia bắt đầu tăng tốc với những pha tấn công hết sức đa dạng. Không chỉ lên bóng bằng những đường tấn công biên hết sức nguy hiểm, các cầu thủ khách còn tổ chức không ít những miếng đánh trung lộ với những pha phối hợp ngắn, ít chạm kết hợp những đường chuyền cự ly trung bình hoặc chuyển cánh rất linh hoạt.

Bên cạnh đó, ngoài khả năng chiếm khoảng không rất tốt của Saleh Al-Shehri, Fahad Al-Muwallad hay Salem Al-Dawsari khi tổ chức tấn công, các cầu thủ Saudi Arabia đeo bám rất sát và thực hiện tranh cướp ngay sau khi mất bóng; khiến các cầu thủ chủ nhà rất khó khăn trong việc thoát pressing. Vì thế, từ phút 30 trở đi, hầu như các học trò của HLV Park Hang-seo thường xuyên chuyền hỏng hoặc bị đối phương cản phá thành công ngay từ nhịp một.

Hiệp 2 vẫn với diễn biến tương tự dù Saudi Arabia không thường xuyên có những pha tăng tốc. Tuy nhiên, chính những tình huống lên bóng nhuần nhuyễn và đậm chất kỹ thuật của các cầu thủ khách cũng không ít lần đặt khung thành thủ môn Bùi Tấn Trường vào thế báo động. Trong đó, ít nhất, một lần xà ngang đã cứu cho đội tuyển Việt Nam một bàn thua (phút 57) và một lần nữa, VAR cũng giúp các cầu thủ chủ sân thoát thua, sau khi Fahad Al-Muwallad sút tung lưới thủ môn Bùi Tấn Trường (phút 75) do trước đó, cầu thủ vào thay người Firas Al-Birakan phạm lỗi với trung vệ Nguyễn Thành Chung.

Trước một đối thủ hoàn toàn vượt trội, việc thất bại với tỷ số sít sao 0-1 sau pha lập công duy nhất của Saleh Al-Shehri (phút 31) có thể được xem là một màn biểu diễn thành công của các tuyển thủ Việt Nam. Và điều mà tất cả chờ đợi cùng với hy vọng là các học trò của HLV Park Hang-seo đã không bỏ cuộc. Bởi trước những đội bóng hàng đầu châu lục, đây là cơ hội không thể tốt hơn để đội tuyển Việt Nam được trải nghiệm cũng như có được sự tích lũy cần thiết cho những chặng đường phía trước.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.