Vòng loại cuối cùng, bảng B, khu vực châu Á, World Cup 2022: Tận dụng mọi cơ hội để tìm kiếm bàn thắng

.

Được đánh giá cao hơn Việt Nam nhưng Nhật Bản đối mặt với những trở ngại bởi thời gian chuẩn bị không như ý, cùng áp lực tâm lý phải thắng khi 2 đội gặp nhau trong lượt trận thứ 5 vòng loại (cuối cùng, bảng B, khu vực châu Á) World Cup 2022 vào lúc 19 giờ ngày 11-11 trên sân Mỹ Đình (Hà Nội).

Gặp nhiều khó khăn nhưng Nhật Bản (ảnh) vẫn là đối thủ đáng ngại với đội tuyển Việt Nam trong trận đấu tối nay (11-11). Ảnh: AP
Gặp nhiều khó khăn nhưng Nhật Bản vẫn là đối thủ đáng ngại với đội tuyển Việt Nam trong trận đấu tối nay (11-11). Ảnh: AP

Trong những trận đấu vừa qua, Nhật Bản thể hiện lối chơi uyển chuyển, mềm mại với các cầu thủ có kỹ thuật cá nhân đỉnh cao, tư duy sắc sảo, thể lực tốt. Nhờ đó, đội bóng của HLV Moriyasu có thể chơi pressing tầm cao với tốc độ nhanh cùng khả năng chuyển đổi trạng thái và hoán đổi vị trí rất linh hoạt. Tuy nhiên, đội bóng số 2 châu Á cũng bộc lộ không ít điểm yếu khi những bài tấn công thiếu tính trực diện cũng như chưa có những đường chuyền quyết định. Mặt khác, việc phối hợp quá bài bản dẫn đến việc thiếu đột biến trong tấn công. Bên cạnh đó, sự thiếu tập trung của hàng thủ trong khoảng 20 phút cuối cũng khiến đội bóng của HLV Moriyasu có thể trả giá đắt trước những đối thủ chơi phản công hiệu quả.

Theo nhật báo thể thao Nikkansports (Nhật Bản), đội bóng của HLV Park Hang-seo chơi phòng ngự - phản công là chủ yếu và rất chú trọng những pha dứt điểm từ xa. Trong 4 trận vừa qua, các cầu thủ Việt Nam tung ra 36 pha dứt điểm, với 20 pha dứt điểm từ ngoài khu cấm địa và đây là mối đe dọa với khung thành thủ môn Shuichi Gonda. Đáng kể hơn, Tiến Linh còn được đánh giá rất nguy hiểm với những cú sút bồi từ những tình huống bóng bật ra, sau khi thủ môn cản phá các pha dứt điểm tầm xa. Thế nhưng, theo bình luận viên Yoshiyuki Kawaji (Soccerdigest), trong trận đấu cùng đội tuyển Việt Nam, nhiều khả năng, HLV Moriyasu sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 và có thể chuyển thành 4-2-3-1. Điều đó không chỉ giúp đội tuyển Nhật Bản kiểm soát tốt khu trung tuyến, hạn chế được khả năng tổ chức tấn công cũng như tạo được áp lực lên hàng thủ đối phương, mà còn dễ dàng thực hiện những miếng đánh trực diện khi giành được quyền kiểm soát bóng.

Dù được đánh giá cao hơn nhưng tiền đạo Takuma Asano (đang khoác áo VfL Bochum tại giải Vô địch quốc gia Đức) cho rằng, đây là một trận đấu khó khăn trước hàng thủ 5 người của đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, hậu vệ kỳ cựu Yuto Nagatomo vẫn tự tin có thể tạo khác biệt, nếu đội tuyển Nhật Bản thực hiện tốt những đường tạt bóng, với độ chính xác cao do hàng thủ của đội chủ nhà không có chiều cao lý tưởng. Đồng thời, những pha tấn công biên hay những đường chuyền dài vào sau lưng hàng thủ cũng giúp các học trò của HLV Moriyasu có nhiều cơ hội tiếp cận cầu môn của đội tuyển Việt Nam.

Trước một đối thủ vượt trội về nhiều mặt, ngoài việc các hậu vệ biên phải kiểm soát tốt hành lang trước những cầu thủ chạy cánh sắc sảo như Minamino (Liverpool) và Junya Ito (KRC Genk), việc thiết lập hệ thống phòng ngự từ xa ở khu trung lộ nhằm hạn chế tầm hoạt động của bộ đôi tiền vệ trung tâm Hidemasa Morita và Ao Tanaka cũng đòi hỏi sự tập trung cao độ của các tuyển thủ Việt Nam. Bên cạnh đó, những mũi tấn công như Tiến Linh, Quang Hải hay Công Phượng phải tận dụng tối đa mọi cơ hội mới có thể hy vọng tìm kiếm bàn thắng.

Lợi thế lớn nhất của đội chủ sân vẫn là yếu tố sân nhà cùng việc đội tuyển Nhật Bản gặp nhiều trở ngại trong lần du đấu này. Là một trong những đội tuyển hàng đầu châu lục, Nhật Bản vẫn phải nỗ lực tìm lời giải nếu muốn có lần thứ 7 liên tiếp góp mặt tại một vòng chung kết World Cup.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức bán vé trực tiếp cho cổ động viên Nhật Bản vào sân vận động Mỹ Đình, dự khán trận đấu Việt Nam - Nhật Bản ngày 11-11, trong khuôn khổ vòng loại (cuối cùng, bảng B, khu vực châu Á) World Cup 2022 với mệnh giá 500.000 đồng cho khán đài C và D. Các cổ động viên đến trụ sở của VFF để mua và nhận vé. Ước tính, có khoảng 500-1.000 vé được bán cho cổ động viên đội khách.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.