Xavi trở về Camp Nou và "cú đánh cược" của Barcelona

.

Sau 6 năm ở Qatar kể từ ngày rời thảm cỏ Camp Nou, Xavi Hernandez trở về Barcelona trên tâm thế của một huấn luyện viên trưởng. Đội bóng đã khác nhiều so với ngày anh rời đi, không còn những đồng đội cũ như Messi, Neymar, Iniesta..., chỉ còn những lão tướng Busquets, Pique cùng dàn cầu thủ trẻ Pedri, Ansu Fati, De Jong và di sản do người tiền nhiệm Koeman để lại.

Thành công của Xavi khi trở lại Barca vẫn còn là dấu hỏi. Ảnh: Reuters
Thành công của Xavi khi trở lại Barca vẫn còn là dấu hỏi. Ảnh: Reuters

Hoàn toàn có đủ cơ sở để kỳ vọng Xavi sẽ vực dậy Barca đang xuống phong độ. Thời còn thi đấu, huyền thoại 41 tuổi từng là “bộ não” của đội bóng xứ Catalan, là linh hồn của lối đá tiqui-taca trứ danh với 85 bàn thắng, 185 đường kiến ​​tạo/767 trận, 25 danh hiệu lớn nhỏ, trong đó có 4 Champions League và 8 La Liga. Ở sự nghiệp HLV, trong 3 năm dẫn dắt Al Sadd, Xavi giúp đội bóng này giành 7 danh hiệu. Sự có mặt của Xavi được kỳ vọng đem đến làn gió mới và lối đá hoa mỹ đúng với bản sắc và truyền thống của Barca.

Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến lo ngại về việc thiếu kinh nghiệm huấn luyện của ông tại đấu trường châu Âu. Rất khó để đòi hỏi một HLV trẻ có thể ngay lập tức cải tổ Barca thành công như cách Guardiola thay thế Rjkaard vào năm 2008, nếu nhìn vào tình hình hiện tại của đội bóng xứ Catalan, đơn cử là sự vắng bóng những ngôi sao lớn như Messi hay Eto’o năm nào. Barca của hiện tại chỉ có 16 điểm sau 11 trận, đứng thứ 9 trên bảng xếp hạng. Vì nhiều lý do, những tân binh như Memphis Depay, Eric Garcia và Sergio Aguero chưa tỏa sáng như kỳ vọng. Cùng với đó là tình hình tài chính khó khăn với nhiều rối ren trong hậu trường đội bóng. Vì thế, sự trở về của Xavi lúc này có ý nghĩa trước hết là đổi mới về mặt tinh thần, sau đó mới nói đến định hình lối chơi. Còn khả năng thành công vẫn cần được kiểm chứng trong những trận đấu nhọc nhằn sắp tới.

Không phải tượng đài bóng đá nào cũng thành công ở cả vai trò cầu thủ và huấn luyện viên của cùng một CLB. Có người thành công như Zidane ở Real Madrid, Simeone ở Athletico Madrid, Ancelotti với A.C Milan hay Beckenbauer với Bayern Munich. Barcelona cũng gặt hái không ít thành công với Rijkaard, J.Cruyff, Guardiola hay gần nhất là Luis Enrique. Rồi cũng có người “sa lầy” từ chính nơi gây dựng tên tuổi như Lampard (Chelsea) hay hiện tại là Solskjær ở M.U. Ngay Barca cũng thất bại với người cũ mà không ai khác là Ronald Koeman.

Tiếp bước thành công của Guardiola hay trở thành “Koeman thứ hai”, điều đó chỉ mình Xavi trả lời được. Đó là một “canh bạc” với Barca và với bản thân ông trong thời điểm này.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.
Kết quả XSMB thứ 6 hàng tuần