Bán kết 1 (lượt về) AFF Cup 2020: Cơ hội vẫn chia đều

.

Ở trận bán kết lượt đi (ngày 22-12), Indonesia tận dụng rất tốt lối chơi tốc độ và có bàn mở tỷ số của Witan Sulaeman ở phút 28; đồng thời, đội bóng xứ Vạn đảo cũng bỏ lỡ nhiều cơ hội trước khi bị Singapore san bằng tỷ số 1-1 ở phút 70. Liệu Indonesia có tận dụng được cơ hội ở trận bán kết lượt về?

Với kết quả 1-1 ở trận bán kết lượt đi, Singapore (áo đỏ) lẫn Indonesia (áo trắng) vẫn còn nguyên cơ hội giành quyền vào chung kết, khi trận lượt về diễn ra vào tối nay (25-12). Ảnh: AFFSUZUKICUP
Với kết quả 1-1 ở trận bán kết lượt đi, Singapore (áo đỏ) lẫn Indonesia (áo trắng) vẫn còn nguyên cơ hội giành quyền vào chung kết, khi trận lượt về diễn ra vào tối nay (25-12). Ảnh: AFFSUZUKICUP

Sau trận bán kết lượt đi giữa Singapore - Indonesia, giới chuyên môn đều nhận thấy đây là hai đội bóng có lối chơi không quá đặc sắc nếu so với trận bán kết giữa Việt Nam - Thái Lan. Trong thế trận ấy, cứ ngỡ Singapore sẽ tận dụng được lợi thế sân nhà để có thể tạo được áp lực từ đầu; thế nhưng, Indonesia mới là những người chơi tốt hơn trong hiệp 1 và cụ thể hóa bằng bàn mở tỷ số. Chính lối đá đa dạng và linh hoạt trước từng đối thủ đã giúp đội bóng xứ Vạn đảo chiếm được ưu thế trong cuộc đối đầu này, khiến chủ nhà Singapore phải rơi vào thế chống đỡ vất vả.

Ở đấy, gương mặt trẻ 20 tuổi Wintan Sulaeman trở thành linh hồn trong lối chơi của Indonesia. Trong trận bán kết lượt về vào tối nay (lúc 19 giờ 30, ngày 25-12), HLV Shin Tae-yong còn có thêm có sự trở lại của Egy Maulana, đang khoác áo CLB Senica ở giải Vô địch quốc gia Slovakia. Được coi là ngôi sao lớn của Indonesia nhưng do chỉ được CLB Senica trả về vào ngày 18-12 nên Maulana chưa kịp hòa nhập với các đồng đội trong trận bán kết lượt đi.

Tuy nhiên, sự có mặt của Maulana ở trận lượt về sẽ giúp Indonesia có thêm nhiều giải pháp trên hàng công; thay vì quá phụ thuộc vào Witan Sulaeman. Và chắc chắn, hàng thủ Singapore sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc đối đầu này. Tuy nhiên, nhiều khả năng Maulana chỉ vào sân từ ghế dự bị.

Cần nhắc thêm, ở trận bán kết lượt đi, HLV Shin Tae-yong tỏ ra không hài lòng với các trọng tài và cho rằng, lẽ ra Indonesia phải được hưởng quả phạt đền khi cầu thủ của họ bị phạm lỗi trong vòng cấm. Song cũng không thể không thấy những sai lầm trong cách thay người của nhà cầm quân này ở hiệp 2 khi đưa Baggot vào thay Rizky Ridho ở vị trí trung vệ và Walian thay Dedik trên hàng công. Chính Baggot thường xuyên mắc lỗi vị trí và tạo cơ hội cho Ikhsan Fandi phá bẫy việt vị thành công, thoát xuống ghi bàn, quân bình tỷ số 1-1 cho Singapore sau đường chuyền của Ramli.

Trong khi đó, Singapore quá phụ thuộc vào sơ đồ 4-1-4-1 nên lối chơi dễ bị hóa giải và Indonesia đã làm được điều đó trong hiệp 1 ở trận bán kết lượt đi. Thế nên, đội bóng của đảo quốc Sư tử cần phải đa dạng hơn trong những mảng miếng tấn công lẫn phòng thủ, nhất là cần có đối sách hợp lý trước lối đá quyết liệt, đôi lúc quá rắn của đối phương.

Thực tế, cơ hội vào chung kết của Singapore vẫn còn nguyên, thậm chí họ còn được đánh giá cao hơn Indonesia khi có lợi thế sân nhà. Dù vậy, muốn làm được điều đó, đội chủ nhà cần phải khắc phục những khiếm khuyết lộ ra nơi hàng phòng ngự ở trận bán kết lượt đi; đồng thời, tận dụng thể lực để “đè” đối thủ ở hiệp 2, vì thể lực có thể nói là điểm yếu của Indonesia ở bán kết lượt đi.

Nếu Singapore còn nguyên cơ hội vào chung kết, thậm chí còn được đánh giá cao thì Indonesia cũng không hề kém và thực tế họ cho thấy sự vượt trội của mình ở trận lượt đi. Từ AFF Cup 2016 đến nay, Indonesia chưa có mặt trở lại ở trận chung kết và thầy trò HLV Shin Tae-yong đang có 90 phút phía trước để hiện thực hóa giấc mơ của mình. Vì vậy, trận bán kết lượt về giữa Indonesia - Singapore càng trở nên quyết liệt và đáng xem khi hy vọng vẫn chia đều cho cả hai đội.

ĐƯỜNG MINH

;
;
.
.
.
.
.