Bán kết 2 (lượt đi) AFF Cup 2020: Thắng 2-0, Thái Lan tạm chiếm ưu thế trước trận lượt về

.

Những chờ đợi về một kết quả thuận lợi của đội tuyển Việt Nam trước “kỳ phùng địch thủ” Thái Lan ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2020 đã không thành hiện thực, sau khi trận đấu kết thúc trên sân vận động quốc gia Singapore vào tối 23-12.

Thủ môn đội Thái Lan nhảy cao bắt bóng trước pha tấn công của đội tuyển Việt Nam (áo đỏ). Ảnh: TTXVN
Thủ môn đội Thái Lan nhảy cao bắt bóng trước pha tấn công của đội tuyển Việt Nam (áo đỏ). Ảnh: TTXVN

Với hy vọng tạo bất ngờ cho đối thủ, ngay sau khi trọng tài người Qatar Al Adba Saoud Ali cho trận đấu bắt đầu, đội bóng của HLV Park Hang-seo đã tràn sang phần sân Thái Lan để cố gắng tạo áp lực cần thiết. Dường như HLV Alexandre Polking đoán được ý đồ của đội tuyển Việt Nam nên bố trí đội hình 4-1-2-1-2 rất linh hoạt trong cả tấn công lẫn phòng ngự.

Chính khả năng di chuyển linh hoạt, bọc lót tốt và liên tục áp sát của Thái Lan khiến những toan tính của HLV Park Hang-seo không dễ thành hiện thực. Không những thế, với việc những mũi tấn công của Thái Lan như Chanathip Songkrasin, Thanawat Suengchitthawon, Supachok Sarachart hay Sarach Yooyen chiếm khoảng không rất tốt nên từng bước giúp Thái Lan giành quyền chủ động.

Mặt khác, khi Thái Lan kéo thấp đội hình và chủ động kìm nhịp trận đấu để làm giảm sự hưng phấn của đội tuyển Việt Nam thì cũng là những thời điểm, đội bóng của HLV Polking tung ra những đòn phản công rất sắc bén. Một trong những tình huống chuyển trạng thái rất nhanh đã giúp Thái Lan có bàn mở tỷ số ngay phút 14, với pha lập công khá đơn giản của Chanathip Songkrasin.

Trong bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 cũng do công Chanathip, Thái Lan lại cho thấy một hình ảnh khác khi họ thực hiện một pha phối hợp đập nhả rất ăn ý giữa bộ ba Teerasil Dangda, Sarach Yooyen, Chanathip đã xé toang hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam khá dễ dàng.

Vào hiệp 2, Thái Lan vẫn chủ động được thế trận bằng lối chơi nhanh nhưng giảm dần những pha tấn công trực diện vào trung lộ và thay vào đó, tập trung khai thác tấn công ở hai cánh với sự cơ động của 2 hậu vệ Narubadin Weerawatnodom và Theerathon Bunmathan. Chính điều này khiến đội tuyển Việt Nam không thể phát huy hết khả năng hỗ trợ tấn công của bộ đôi hậu vệ Nguyễn Phong Hồng Duy và Vũ Văn Thanh. Đồng thời, đội bóng của HLV Park Hang-seo lại phải tập trung nhiều hơn những đường lên bóng tấn công trung lộ, song với sự bọc lót, hỗ trợ rất tốt của 4 tiền vệ với sơ đồ kim cương, Thái Lan không để lộ nhiều khoảng trống cho hàng công của đội tuyển Việt Nam khai thác.

Cũng cần nhìn nhận, trong một ngày mà Hoàng Đức rồi Tuấn Anh hay Văn Toàn, Công Phượng không thi đấu đúng phong độ, Quang Hải buộc phải đảm nhận cả vai trò “nhạc trưởng” lẫn người kết thúc những pha tấn công với các cú dứt điểm về phía khung thành thủ môn Chatchai Budprom. Song rất đáng tiếc cho cầu thủ này khi anh có một ngày thi đấu khá đen đủi với 2 lần dứt điểm hiểm hóc nhưng bóng đều tìm đến cột dọc hay xà ngang. Chưa kể, phút 80, Quang Hải có pha kiến tạo rất tinh tế nhưng cầu thủ vào thay người Phan Văn Đức lại sút bóng chệch cột trong gang tấc.

Trong bối cảnh đó, thất bại 0-2 của đội tuyển Việt Nam trước Thái Lan không hoàn toàn bất ngờ bởi lẽ ra, cách biệt còn lớn hơn nếu thủ môn Nguyên Mạnh không cản phá thành công quả phạt đền của Chanathip vào phút 85. Kết quả này đang đặt thầy trò HLV Park Hang-seo trước một thách thức rất lớn. Bởi, đội tuyển Việt Nam buộc phải thắng Thái Lan với 3 bàn cách biệt khi trận bán kết lượt về diễn ra vào ngày 26-12 mới có thể bước vào trận chung kết để bảo vệ ngôi vô địch của mình.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.