Bán kết 2 (lượt về) AFF Cup 2020: Bất lực trước Thái Lan, Việt Nam thành cựu vương

.

Với việc để đối thủ dẫn 2-0 ngay từ trận bán kết lượt đi, đội tuyển Việt Nam phải đối mặt với nhiệm vụ hết sức khó khăn trong trận bán kết lượt về, vào tối 26-12, trên sân vận động Quốc gia Singapore. Trước khi trận đấu bắt đầu, đã có những dự báo về một trận đấu hết sức cam go cho thầy trò HLV Park Hang-seo.

Nỗ lực tìm kiếm bàn thắng của đội tuyển Việt Nam vẫn phải dựa vào những tình huống cố định và sự tỏa sáng của Quang Hải (áo trắng, đang sút bóng) nhưng bất thành. Ảnh: GETTYIMAGES
Nỗ lực tìm kiếm bàn thắng của đội tuyển Việt Nam vẫn phải dựa vào những tình huống cố định và sự tỏa sáng của Quang Hải (áo trắng, đang sút bóng) nhưng bất thành. Ảnh: GETTYIMAGES

Để nuôi hy vọng có được một kết quả thuận lợi, ngay sau khi trọng tài Ahmad Ibrahim (Jordan) cho trận đấu bắt đầu, đội tuyển Việt Nam sớm đẩy cao đội hình, nhanh chóng tạo áp lực trên phần sân Thái Lan. Đoán biết được ý đồ của nhà cầm quân đội tuyển Việt Nam, HLV Alexandre Polking đã thay tiền vệ Thanawat Suengchitthawon bằng cầu thủ có xu hướng phòng ngự Pathompol Charoenrattanapirom nhằm tạo chất thép ở khu trung tuyến; đồng thời, đưa Thitipan Puangchan vào đá hộ công, hỗ trợ cho 2 cầu thủ đá cao nhất trên hàng công là Teerasil Dangda và Chanathip Songkrasin.

Ở phần sân đối diện, HLV Park Hang-seo cũng bố trí Hà Đức Chinh trong thành phần xuất phát, thay Duy Mạnh bằng Tấn Tài ở vai trò trung vệ lệch trái. Những thay đổi này giúp đội tuyển Việt Nam thực hiện rất tốt lối chơi áp sát, tranh cướp quyết liệt nên đã hạn chế rất lớn khả năng lên bóng của đối thủ. Tuy nhiên, với việc phải chủ động tấn công và hầu như lệ thuộc quá nhiều vào những pha tấn công biên rồi tạt vào trung lộ để các chân sút dứt điểm của đội tuyển Việt Nam không đủ sức tạo được bất ngờ cho đội tuyển Thái Lan.

Vì thế, hầu hết những pha bóng có thể gây nguy hiểm cho khung thành của thủ môn Chatchai Budprom rồi Siwarak Tedsungnoen (vào thay Chatchai, phút 33) đều xuất phát từ các tình huống cố định. Đáng tiếc, trong một trận đấu mà cơ hội có thể chuyển hóa thành bàn thắng quá hiếm hoi, Phan Văn Đức, Hồ Tấn Tài lẫn Nguyễn Quang Hải đều không tận dụng thành công.

Trong khi đó, dù không tạo được nhiều sóng gió trước khung thành thủ môn Trần Nguyên Mạnh nhưng vào phút bù giờ cuối cùng của hiệp 1, trong một pha tham gia tấn công, hậu vệ trái Theerathon Bunmathan cũng buộc thủ môn đội tuyển Việt Nam phải trổ tài, cứu thua sau pha dứt điểm góc hẹp của hậu vệ này. Vào hiệp 2, cả hai đội đều có sự điều chỉnh khi HLV Park Hang-seo tung rất nhiều cầu thủ có xu hướng tấn công vào sân thì ngược lại, Thái Lan cũng bổ sung sự chắc chắn ở hàng phòng ngự với việc Elias Dolah vào thay Thitipan Puangchan. Đồng thời, các học trò của HLV Polking cũng bắt đầu giành lại thế trận và cố gắng tạo áp lực trên phần sân đội tuyển Việt Nam.

Trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam vẫn bế tắc trong các tình huống tấn công và phải tìm kiếm cơ hội từ những tình huống cố định, Thái Lan cũng không mấy chú trọng đến việc tìm kiếm bàn thắng và cố gắng kìm hãm nhịp độ trận đấu để bảo toàn lợi thế đã có ở lượt đi. Cơ hội rõ nét nhất mà đội bóng của HLV Park Hang-seo có được trong hiệp đấu này là 2 pha dứt điểm cận thành liên tiếp của Phan Văn Đức nhưng đều không thể đánh bại hàng thủ Thái Lan cũng như thủ môn Siwarak Tedsungnoen.

Chính sự thực dụng của thầy trò HLV Polking đã mang lại trận hòa 0-0 cho Thái Lan và giúp họ giành chiến thắng chung cuộc 2-0, sau 2 lượt trận. Kết quả này đồng nghĩa với việc, đội tuyển Việt Nam phải chia tay AFF Cup 2020 và trận chung kết (các ngày 29-12-2021 và 1-1-2022) sẽ là cuộc đối đầu Thái Lan - Indonesia.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.