Bi kịch của những trái tim

.

Hình ảnh tiền vệ Christian Eriksen đổ sập trên sân vào những phút cuối hiệp trong trận đấu Đan Mạch - Phần Lan tại vòng chung kết EURO 2020 ngày 12-6 trên sân Copenhaghen (Đan Mạch) đã khiến thế giới bàng hoàng. Và ngày 31-10 tại Camp Nou, tiền đạo Sergio Aguero ôm ngực rồi gục ngã, một lần nữa, làm dậy sóng bóng đá toàn cầu. Song tất cả còn may mắn, khi họ vẫn còn trở lại, dù có thể, với một cuộc sống không bóng đá. Không may mắn như hai cầu thủ trên, tiền vệ Marc-Vivien Foé của đội tuyển Cameroon vĩnh viễn ra đi trong trận bán kết Confederations Cup năm 2003 với Colombia vì căn bệnh cơ tim phì đại.

Điều gì đang xảy ra với những cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp - những người được cho là có thể chất rất tốt và được sự chăm sóc rất kỹ lưỡng của bộ phận y tế ở các đội tuyển, các CLB?

Giáo sư Sanjay Sharma - bác sĩ tim mạch hàng đầu của Vương quốc Anh và hiện đang làm việc cùng Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) cũng như một số CLB Ngoại hạng Anh - đã bày tỏ về tình trạng này bằng những câu hỏi: “Tại sao những cầu thủ đột nhiên gặp vấn đề tim mạch? Những cầu thủ ấy đã được kiểm tra sức khỏe đúng cách hay chưa?”.

Với cường độ thi đấu ngày càng cao, sức khỏe cầu thủ - nhất là tim mạch - bị ảnh hưởng không loại trừ là một nguyên nhân. Từ sau khi dịch bệnh bùng phát hồi cuối năm 2019 đến nay, với việc các giải đấu phải rút ngắn thời gian; dẫn đến, mật độ thi đấu quá dày cũng được coi là một trong những nguyên nhân chủ yếu.

Có lẽ, những yếu tố trên đã dẫn đến những sự cố tương tự với các cầu thủ  Piotr Zielinski (Napoli) và Martin Terrier (Rennes) hồi cuối tuần qua. Cuối tháng 11, tiền đạo Charlie Wyke (Wigan) cũng bị ngừng tim trong một buổi tập và gần đây, Victor Lindelof (M.U) phải đeo máy theo dõi nhịp tim.

Bây giờ, bóng đá không còn là trò giải trí thuần túy mà đã trở thành một ngành công nghiệp thực thụ, có thể mang về hàng trăm triệu USD cho các đội bóng mỗi năm. Nhưng có lẽ cũng đã đến lúc, những ông chủ lẫn những nhà quản lý bóng đá cần thay đổi cách nhìn nhận về giá trị mang lại của ngành công nghiệp này; một khi, tính nhân văn đang tỷ lệ nghịch với nguồn lợi được mang lại, từ chính đôi chân của các cầu thủ.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.