Hòa Indonesia 0-0, Việt Nam chưa thể viết lại lịch sử

.

Tại các kỳ AFF Cup, kể từ năm 1996, đội tuyển Việt Nam chưa thể đánh bại Indonesia và trong trận đấu tối qua (15-12) trong khuôn khổ vòng bảng AFF Cup 2020 trên sân Bishan, thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn chưa thể viết lại lịch sử.

Sự đeo bám quyết liệt của các cầu thủ Indonesia (áo trắng) đã gây rất nhiều khó khăn cho các mũi tấn công của đội tuyển Việt Nam như Công Phượng (áo đỏ). Ảnh: NHẬT ĐOÀN
Sự đeo bám quyết liệt của các cầu thủ Indonesia (áo trắng) đã gây rất nhiều khó khăn cho các mũi tấn công của đội tuyển Việt Nam như Công Phượng (áo đỏ). Ảnh: NHẬT ĐOÀN

Chiếm thế trận áp đảo với thời gian kiểm soát bóng lên đến 69,1%, hưởng 7 quả phạt góc, tung ra 8 pha dứt điểm nhưng chỉ 1 lần trúng đích, dễ nhận thấy, việc tiếp cận khu cấm địa đội tuyển Indonesia rất khó khăn với các tuyển thủ Việt Nam.

Với HLV Shin Tae-yong, việc chỉ cần 1 trận hòa trước Việt Nam cũng giúp họ có nhiều cơ hội giành quyền vào vòng bán kết nên Indonesia nhập cuộc với đội hình chiến thuật 5-4-1 khi chỉ cắm mỗi Ezra Harm Ruud Walian trên hàng công. Trong phòng ngự, các học trò của HLV Shin Tae-yong thực hiện lối chơi áp sát và đeo bám quyết liệt. Điều đó hạn chế khả năng phối hợp nhóm cũng như các pha đột phá vốn được chờ đợi từ những mũi tấn công của đội tuyển Việt Nam như Công Phượng, Quang Hải.

Chính việc chủ động nhường thế trận cho đội tuyển Việt Nam khiến những đường lên bóng của Indonesia hầu như không tạo được áp lực cần thiết về phía khung thành thủ môn Trần Nguyên Mạnh. Ngược lại, kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng với tốc độ luân chuyển bóng khá chậm đã ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng tạo đột biến của hàng công đội tuyển Việt Nam. Vì thế, rất nhiều tình huống dứt điểm từ xa được các học trò của HLV Park Hang-seo thực hiện song đều không có độ chính xác cần thiết.

Vào hiệp 2, sau khi Tiến Linh rồi Hà Đức Chinh lần lượt được tung vào sân thay Công Phượng và Tuấn Anh, đội tuyển Việt Nam thay đổi cách tiếp cận cầu môn đối phương bằng những đường chuyền dài ra sau hàng thủ Indonesia. Thế nhưng, với việc tuân thủ rất tốt kỷ luật chiến thuật, các cầu thủ phòng ngự Indonesia tổ chức bọc lót cho nhau rất kín kẽ và dễ dàng hóa giải những pha lên bóng của đội tuyển Việt Nam. Ngay trong một số tình huống có thể dứt điểm, các cú sút của Quang Hải, Tiến Linh hay Hà Đức Chinh đều bị hàng phòng ngự đội bạn cản phá kịp thời.

Với kết quả này, cơ hội đi tiếp vẫn đang mở ra cho cả đội tuyển Việt Nam lẫn Indonesia khi hai đội đều có cùng 7 điểm sau 3 trận và ở lượt trận cuối (ngày 19-12), đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Campuchia (3 điểm) và đội tuyển Indonesia sẽ gặp Malaysia (6 điểm). Trong khi Việt Nam hầu như giành quyền đi tiếp thì Indonesia buộc phải không thua Malaysia mới lọt vào vòng bán kết. Cũng tại bảng B, ở trận đấu trước đó, Campuchia đã thắng Lào 3-0 và đội tuyển Lào xếp chót bảng sau 4 trận toàn thua.

ANH VŨ

;
;
.
.
.
.
.