Phòng ngự quyết định chiến thắng

.

Lúc 19 giờ 30 tối nay (15-12), cuộc đọ sức được chờ đợi giữa đương kim vô địch Việt Nam và đội tuyển Indonesia sẽ diễn ra trên sân vận động Bishan (Singapore).

Trước Indonesia, hàng thủ Việt Nam (áo đỏ) không thể mất tập trung. Ảnh: NHẬT ĐOÀN
Trước Indonesia, hàng thủ Việt Nam (áo đỏ) không thể mất tập trung. Ảnh: NHẬT ĐOÀN

Theo nhật báo Kompasiana (Indonesia), hiện tại, đội tuyển Việt Nam đạt đến đẳng cấp quốc tế và vượt ra khỏi trình độ chung của bóng đá Đông Nam Á. Với sơ đồ chiến thuật 3-4-3, áp lực mà đội bóng của HLV Park Hang-seo dành cho các đối thủ rất lớn và khi phòng thủ, đội hình sẽ chuyển sang 5-2-3 hoặc 5-3-2 tạo nên thế trận phòng ngự khá chắc chắn. Dù vậy, không hẳn các học trò của HLV Park Hang-seo không có điểm yếu, khi các hậu vệ vẫn có những khoảnh khắc thiếu tập trung, đặc biệt Quế Ngọc Hải và Đỗ Duy Mạnh thường xuyên mắc lỗi. Việc sử dụng sơ đồ với 3 hậu vệ cũng ảnh hưởng đến khả năng phòng thủ 2 biên, trong đó vị trí hành lang phải của Vũ Văn Thanh rất dễ bị khai thác.

Ở phần sân đối diện, đội bóng của nhà cầm quân người Hàn Quốc Shin Tae-yong cũng bộc lộ những khiếm khuyết khi cầu thủ ít giao tiếp trên sân, dẫn đến việc thiếu gắn kết trong thực hiện đấu pháp. Đa số cầu thủ chưa tuân thủ tốt kỷ luật chiến thuật nên tạo điều kiện để những đối thủ yếu như Campuchia hay Lào khai thác và chuyển hóa thành bàn thắng. Khả năng chuyển đổi trạng thái của Indonesia khá chậm, đánh mất yếu tố bất ngờ, cùng với độ chính xác những đường chuyền chưa cao, hiệu suất dứt điểm cầu môn còn hạn chế có thể khiến Indonesia trả giá đắt trước những đối thủ ngang tầm như Việt Nam, Malaysia.

Tuy nhiên, với một nhà cầm quân lão luyện khi từng dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc tại World Cup 2018 - HLV Shin Tae-yong từng bước có những điều chỉnh và giúp Indonesia chuyển biến tốt hơn, trong trận thắng Lào 5-1. Vốn yêu thích sơ đồ 4-3-3, nhiều khả năng, HLV Shin Tae-yong sẽ sử dụng 2 tiền đạo cánh Kushingya Hari Yudo và Irfan Samaling Kumi tạo áp lực để hạn chế khả năng hỗ trợ tấn công của Nguyễn Phong Hồng Duy và Vũ Văn Thanh. Đồng thời, cầu thủ đang thi đấu cho đội hạng Nhất Ipswich Town (Anh) Elkan William Tio Baggott có thể được bố trí từ đầu ở vị trí tiền vệ trung tâm và “nhạc trưởng” Evan Dimas Darmono đá cao hơn để làm nhiệm vụ điều tiết trận đấu. Trên hàng công, Indonesia sẽ tận dụng tối đa khả năng càn lướt của Dedik Setiawan hoặc cầu thủ gốc Hà Lan Ezra Harm Ruud Walian để xuyên phá hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam.

Dù vậy, trước bộ ba tiền vệ Ricky Richardo Kambuaya, Rachmat Irianto, Evan Dimas Darmono không quá mạnh trong những tình huống tranh chấp tay đôi, Tuấn Anh, Hoàng Đức hay Phan Văn Đức phải tạo được áp lực cần thiết để sớm giành quyền kiểm soát khu trung tuyến. Việc bố trí Quang Hải đảm trách vai trò hộ công và Công Phượng đá cao nhất trên hàng công cũng mở ra những cơ hội cho đội tuyển Việt Nam, khi các hậu vệ Indonesia luôn gặp khó khăn trước các cầu thủ có tốc độ và kỹ thuật tốt. Ở hàng phòng ngự, Quế Ngọc Hải hay Đỗ Duy Mạnh cùng 2 cầu thủ chạy cánh cần tập trung trước khả năng tấn công biên đầy hiệu quả của Kushingya Hari Yudo và Irfan Samaling Kumi rất cơ động.

Dù đánh giá Việt Nam là đội bóng mạnh nhất AFF Cup 2020 nhưng HLV Shin Tae-yong cũng khẳng định, đội bóng của ông không hề e ngại nhà đương kim vô địch và nếu chơi tốt cùng với sự tự tin, các học trò của ông có thể giành kết quả tốt trong trận đấu này. Trao đổi với nhật báo Bola (Indonesia), HLV Park Hang-seo cho rằng, đây là trận đấu thú vị và đội tuyển Việt Nam sẽ cố gắng đánh bại Indonesia. Nhiều khả năng, từ những điểm yếu mà hàng phòng ngự của 2 đội từng bộc lộ, đội ít phạm sai lầm hơn sẽ là đội giành được kết quả như mong muốn.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.