Việt Nam gặp Thái Lan ở bán kết

.

Trước một đối thủ khá non trẻ và có lối chơi cởi mở như Campuchia, đội tuyển Việt Nam không mấy khó khăn giành chiến thắng chung cuộc 4-0 ở lượt trận cuối tại bảng B vào tối 19-12, trên sân Bishan. Thế nhưng, cách biệt này không giúp đội bóng của HLV Park Hang-seo giành ngôi đầu bảng như mong đợi.

Dù đánh bại Campuchia 4-0 nhưng đội tuyển Việt Nam (ảo đỏ) vẫn chỉ xếp thứ Nhì bảng B và sẽ gặp Thái Lan ở vòng bán kết.  Ảnh: NHẬT ĐOÀN
Dù đánh bại Campuchia 4-0 nhưng đội tuyển Việt Nam (ảo đỏ) vẫn chỉ xếp thứ Nhì bảng B và sẽ gặp Thái Lan ở vòng bán kết. Ảnh: NHẬT ĐOÀN

Sự quyết tâm là điều dễ thấy từ các học trò của HLV Ryu Hirose song kinh nghiệm là điều mà phần lớn tuyển thủ Campuchia còn quá thiếu, so với đội tuyển Việt Nam ở phần sân đối diện. Bởi ngay trong thành phần xuất phát, bộ đôi Lim Pisoth (20 tuổi) lẫn Sieng Chanthea (19 tuổi) đều có mặt trên hàng tiền đạo 3 người, cùng với chân sút chủ lực Chan Vathanaka. Trong khi đó, một cầu thủ 19 tuổi khác là tiền vệ Min Ratanak cũng được bố trí vào đội hình xuất phát. Vì thế, không ngạc nhiên khi ngay từ phút mở màn, đội bóng của HLV Park Hang-seo sớm đẩy Campuchia vào thế chống đỡ hết sức vất vả.

Với khả năng gây áp lực ngay sau những tình huống mất bóng từ phía đội tuyển Việt Nam đã nhanh chóng buộc hàng phòng ngự 4 người của Campuchia bộc lộ sự lúng túng. Không những thế, dù chịu sức ép không nhỏ nhưng các học trò của nhà cầm quân người Nhật Ryu Hirose vẫn chấp nhận đẩy cao đội hình, thay vì co cụm phòng ngự càng giúp đội tuyển Việt Nam có được nhiều khoảng trống, dễ dàng triển khai lối chơi như mong muốn.

Và chỉ 4 phút sau khi trận đấu bắt đầu, Tiến Linh đã có bàn mở tỷ số cho đội tuyển Việt Nam, càng giúp đội bóng của HLV Park Hang-seo có được tâm lý hết sức thoải mái. Trong đó, Quang Hải vẫn đóng vai trò điều phối rất tốt thế trận và thực sự là “ngòi nổ” cho những đợt tấn công bên phía đội tuyển Việt Nam. Đáng nói, với thế trận tương đối dễ dàng khi sau đó, có liên tiếp 3 bàn thắng để nâng tỷ số lên 4-0 khi trận đấu bước vào phút 56 với các pha lập công của Tiến Linh, Bùi Tiến Dũng, Quang Hải nhưng điều đó lại vô tình dẫn đến những thoáng chủ quan với các học trò của HLV Park Hang-seo. Thậm chí, một vài khoảnh khắc mất tập trung ở hàng thủ cũng tạo điều kiện cho Chan Vathanaka rồi Sa Ty và Sin Sovannmakara uy hiếp khung thành thủ môn Tấn Trường.

Những sự điều chỉnh lối chơi trong phần lớn thời gian ở hiệp 2 giúp đội tuyển Việt Nam có được sự gắn kết tốt hơn so với hiệp 1 nhưng cũng không đủ, khi đội tuyển Campuchia cũng thi đấu chặt chẽ hơn và tổ chức không ít đường phản công sắc nét. Song cũng với sự non nớt kinh nghiệm, các học trò của HLV Ryu Hirose không làm được điều cần thiết là có được bàn thắng danh dự.

Dù thất bại với tỷ số 0-4 và có trận đầu tiên không ghi được bàn thắng vào lưới đối phương nhưng Campuchia đã cho thấy những bước tiến đáng kể. Trong khi đó, việc phung phí cơ hội dù dẫn trước với tỷ số cách biệt 4-0 từ rất sớm nên đội bóng của HLV Park Hang-seo phải chấp nhận ngôi nhì bảng B. Bởi trong trận đấu cùng giờ, Indonesia đã giành chiến thắng 4-1 trước Malaysia.

Dù 2 đội có cùng hiệu số bàn thắng bại (+9) nhưng nhờ ghi được nhiều bàn thắng (13-4) so với đội tuyển Việt Nam (9-0) nên Indonesia giành ngôi Nhất bảng và sẽ gặp đội chủ nhà Singapore trong trận bán kết 1 (ngày 22 và 25-12). Trong khi đó, với vị trí Nhì bảng B, Việt Nam sẽ gặp Thái Lan trong trận bán kết 2 vào các ngày 23 và 26-12.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.