Bóng đá Việt Nam và những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2022

.

Bóng đá Việt Nam khép lại năm 2021 biến động với nhiều khó khăn vì dịch bệnh. Dẫu thế, chúng ta vẫn có một số giải đấu như ý để hướng tới năm mới may mắn và thành công hơn.

Mục tiêu quan trọng của đội tuyển bóng đá nam thời gian đến là cạnh tranh ngôi vô địch AFF Cup 2022. TRONG ẢNH: Đội tuyển Việt Nam và Thái Lan tại trận  bán kết AFF Cup 2020. Ảnh: Liên đoàn bóng đá Thái Lan
Mục tiêu quan trọng của đội tuyển bóng đá nam thời gian đến là cạnh tranh ngôi vô địch AFF Cup 2022. TRONG ẢNH: Đội tuyển Việt Nam và Thái Lan tại trận bán kết AFF Cup 2020. Ảnh: Liên đoàn bóng đá Thái Lan

Đầu tiên phải nhắc đến đội tuyển bóng đá nam. Kết thúc AFF Cup 2020 không thành công khi dừng bước ở bán kết trước Thái Lan, thầy trò HLV Park Hang-seo về nước và hiện đang cách ly tập trung tại Hà Nội. Trong thời gian cách ly, tuyển Việt Nam vẫn tập luyện bình thường theo nguyên tắc bong bóng. Đến ngày 6-1, khi kết thúc đợt cách ly tập trung, toàn đội được nghỉ ngơi vài ngày bên gia đình trước khi tập trung chuẩn bị cho các trận đấu còn lại của vòng loại World Cup 2022.

Cần nói rõ, tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 không còn mục tiêu, vì vậy giới chuyên môn hy vọng HLV Park Hang-seo có những thay đổi để tuyển Việt Nam có sự tươi mới hơn ở 2 trận đấu với Australia vào ngày 27-1 và Trung Quốc vào ngày 1-2. Bên cạnh đó, sự đổi mới trong đội hình cũng là bước đệm để tuyển Việt Nam chuẩn bị cho AFF Cup 2022 diễn ra vào cuối năm. Mục tiêu của thầy trò HLV Park Hang-seo cũng không ngoài việc đua tranh ngôi đầu Đông Nam Á sau mùa giải không thành công vừa qua.

Tiếp đến là đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Giành vé vào vòng chung kết Asian Cup 2022, những ngày qua thầy trò HLV Mai Đức Chung có chuyến tập huấn tại Tây Ban Nha chuẩn bị cho việc tham dự giải diễn ra vào cuối tháng 1 tại Ấn Độ. Trong thời gian tập huấn tại Tây Ban Nha, đội nữ Việt Nam có 2 trận giao hữu, trong đó có trận thắng 3-0 và hòa 0-0. Mục đích của thầy trò HLV Mai Đức Chung ở chuyến tập huấn này là kiểm tra lần cuối bộ khung và lực lượng trước khi bước vào vòng chung kết Asian Cup 2022 từ ngày 20-1 đến 6-2 tại Ấn Độ.

Mục tiêu của đội tại giải là có mặt ở bán kết, nhằm giành vé để có mặt ở World Cup bóng đá nữ. Tuy nhiên, điều này không dễ dàng khi bảng đấu của tuyển Việt Nam có 2 đối thủ hàng đầu châu lục là Nhật Bản và Hàn Quốc, thêm vào đó là đội tuyển Myanmar rất khó chịu. Ngoài ra, trong năm 2022, đội nữ Việt Nam còn một nhiệm vụ quan trọng nữa là bảo vệ chiếc HCV SEA Games mà họ đang nắm giữ ở kỳ đại hội diễn ra vào tháng 5 trên sân nhà Việt Nam. Đây là mục tiêu vừa tầm và khả năng thầy trò HLV Mai Đức Chung hoàn toàn có thể đạt được, dẫu chúng ta vẫn có nhiều đối thủ cạnh tranh rất mạnh của khu vực như Thái Lan, Myanmar, Philippines.

Nỗi lo lớn nhất của những nhà chuyên môn trong năm 2022 có lẽ là đội tuyển U23 Việt Nam. Đội tuyển U23 Việt Nam thời gian qua không được thi đấu nhiều do các giải phải dừng vì dịch bệnh, nên dù giành được vé có mặt ở vòng chung kết U23 châu Á 2022 nhưng sự thể hiện của các gương mặt trẻ không làm những người yêu bóng đá Việt Nam yên tâm. Vì thế, người hâm mộ không khỏi lo lắng khi nhiệm vụ của đội U23 Việt Nam trong năm 2022 khá nặng nề khi phải bảo vệ chiếc HCV môn bóng đá nam tại SEA Games 31, song song đó là tiến càng sâu càng tốt ở vòng chung kết U23 châu Á 2022.

Đối với môn bóng đá nam tại SEA Games sắp tới, các nước cho thấy họ có sự chuẩn bị rất kỹ cho đại hội lần này. Bằng chứng là các đội tuyển như: Indonesia, Malaysia, Campuchia, Myanmar và cả Thái Lan đều trình làng lực lượng trẻ ở AFF Cup 2020 và đấy sẽ là nòng cốt ở đội tuyển U23 của họ tại SEA Games sắp tới. Đó là thách thức lớn cho đội tuyển U23 Việt Nam. Ngoài ra, U23 Việt Nam còn một nhiệm vụ nữa là phải tiến sâu ở giải U23 châu Á vào tháng 6 tới tại Uzbekistan, điều này cũng không hề dễ dàng, dẫu chúng ta từng là á quân của giải vào năm 2018.

Xem ra, nhiệm vụ của bóng đá Việt Nam trong năm 2022 đều là những thử thách lớn nhưng khi giải đấu chưa diễn ra, tất cả đều có quyền hy vọng. Người hâm mộ luôn tin các đội tuyển bóng đá Việt Nam có thể hoàn thành mục tiêu.

ĐƯỜNG MINH

;
;
.
.
.
.
.