Djokovic vẫn chưa thoát rắc rối

.

Được trả tự do nhờ sự can thiệp của tòa án nhưng theo Reuters, tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic vẫn có thể bị chính phủ Liên bang Úc giam giữ lần thứ 2 và trục xuất. Nhật báo Dailymail còn cho biết, Djokovic có thể đối mặt với án tù nếu lực lượng biên phòng Úc điều tra và xác định, Djokovic gian dối trong tờ khai nhập cảnh vào nước này.

Một bức ảnh được tải lên Twitter vào thời điểm Giáng sinh cho thấy, Djokovic (phải) đang chụp hình cùng VĐV Bóng ném Petar Djordjic (trái) ở Belgrade. Ảnh: Dailymail
Một bức ảnh được tải lên Twitter vào thời điểm Giáng sinh cho thấy, Djokovic (phải) đang chụp hình cùng VĐV Bóng ném Petar Djordjic (trái) ở Belgrade. Ảnh: Dailymail

Trước đó, Úc ban hành chính sách cấm những người không phải là công dân Úc hoặc không cư trú tại quốc gia này nhập cảnh nếu người đó chưa tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19. Vì thế, Djokovic bị biên phòng Úc tạm giữ tại sân bay Melbourne khi anh đáp chuyến bay tới đây vào tối 5-1 do tay vợt này không đáp ứng các yêu cầu nhập cảnh. Cuối cùng, Djokovic được chính quyền bang Victoria cho phép miễn trừ y tế dựa trên bằng chứng anh đã lần thứ 2 dương tính với Covid-19 vào tháng 12-2021.

Thế nhưng, tay vợt số 1 thế giới vẫn chưa thoát khỏi rắc rối và thậm chí, anh có thể đối mặt với án tù đến 12 tháng, nếu gian dối trong việc khai báo nhập cảnh. Theo các tài liệu được tòa án công bố cho thấy, trong tờ khai nhập cảnh của Djokovic xác định, anh không đi đến bất kỳ quốc gia nào trong 14 ngày, trước khi đến Úc vào ngày 4-1. Điều này đồng nghĩa, tay vợt người Serbia phải ở tại quê nhà, kể từ ngày 21-12-2021.

Tuy nhiên, những hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy, Djokovic chơi quần vợt trên đường phố Belgrade (Serbia) vào ngày 25-12-2021. Vào đêm 31-21-2021, lại xuất hiện hình ảnh Djokovic trên sân quần vợt Marbella (Tây Ban Nha). Một bức ảnh cận cảnh do Học viện Quần vợt Soto (Tây Ban Nha) đăng tải cho thấy, Djokovic sử dụng những quả bóng tennis được trang trí với biểu tượng giải Quần vợt Úc mở rộng.

Được biết, trong tờ khai nhập cảnh nêu rõ: “Nếu người khai đưa ra thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm là một hành vi phạm tội nghiêm trọng và có thể chịu hình phạt dân sự cho những thông tin này”. Hình phạt tối đa cho việc cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm là mức án 12 tháng tù cùng khoản tiền phạt lên tới 4.730 USD và có thể dẫn đến việc bị hủy visa của người vi phạm..

Đáng lo ngại hơn khi theo Reuters, ngày 12-1, Djokovic cho biết, có “lỗi do con người” dẫn đến những sai sót trong tờ khai nhập cảnh của mình. Trên tài khoản instagram của mình, Djokovic cho biết, tờ khai của anh do nhóm hỗ trợ thực hiện và những người này đã mắc “lỗi hành chính” khi đánh dấu vào ô “không”, xác nhận anh không hề đến nơi nào khác trong 14 ngày, trước khi nhập cảnh vào Úc. Mặt khác, theo Dailymail, đơn đăng ký nhập cảnh của Djokovic bị từ chối 2 lần trước ngày 10-12-2021. Tuyên bố của Djokovic được đưa ra ngay sau khi Bộ trưởng Di trú của Úc là Alex Hawke đang cân nhắc, liệu có nên hủy bỏ visa của tay vợt số một thế giới trước thềm giải Quần vợt Úc mở rộng 2022 khởi tranh vào ngày 17-1 hay không.

Trong khi đó, Hiệp hội Quần vợt Chuyên nghiệp (ATP) cho biết, tình hình Djokovic đang “gây tổn hại trên nhiều phương diện” và kêu gọi các quy tắc nhập cảnh vào Úc cần phải được rõ ràng hơn. ATP cũng khuyến nghị, các tay vợt tham gia các giải đấu của ATP Tour cần thực hiện việc tiêm vắc-xin Covid-19 và điều đó cần thiết để quần vợt thế giới có thể đối phó với đại dịch trên toàn cầu. Mặt khác, ATP cũng khẳng định, khuyến nghị dựa trên những bằng chứng khoa học, có lợi ích cho sức khỏe và để tuân thủ các quy định của mọi quốc gia trên toàn thế giới.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.