Khai màn bữa tiệc bóng đá châu Phi

.

Giải bóng đá vô địch châu Phi - Africa Cup of Nations 2021, giải đấu còn được biết đến với tên gọi Cúp bóng đá châu Phi (CAN), đã diễn ra ngày 10-1 tại Cameroon.

Cameroon đã vượt qua Burkina Faso 2 - 1 trong trận khai mạc. Ảnh: DM
Cameroon đã vượt qua Burkina Faso 2 - 1 trong trận khai mạc. Ảnh: DM

Ở lượt trận đầu tiên bảng A, chủ nhà Cameroon đã vượt qua Burkina Faso 2 - 1, trong khi Cape Verde giành thắng lợi tối thiểu 1 - 0 trước Ethiopia.

Đêm 10-1, AFCON 2021 sẽ tiếp tục với 4 trận đấu trong đó đáng chú ý có màn đối đầu giữa Morocco và Ghana lúc 23 giờ.

Cúp bóng đá các quốc gia châu Phi này, tổ chức 2 năm một lần, dự kiến diễn ra trong năm 2021, nhưng đã bị hoãn lại do đại dịch COVID-19. Sau ba lần lùi lịch, AFCON 2021 được chốt diễn ra từ 10/1 - 6/2.

Giải đấu lần này hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn với sự tham gia của nhiều cái tên lừng lẫy đang thi đấu tại châu Âu. Trong số này có những ngôi sao hàng đấu ở Ngoại hạng Anh như Mohamed Salah, Sadio Mane (Liverpool), Pierre-Emerick Aubameyang, Naby Keita, Thomas Partey, Nicolas Pepe, Mohamed Elneny (Arsenal), Trezeguet (Aston Villa), Edouard Mendy (Chelsea), Riyad Mahrez (Man City). Hay như Eric Maxim Choupo-Moting (Bayern Munich), Achraf Hakimi (PSG), Sebastien Haller (Ajax)…

Giải đấu năm nay quy nhiều nhiều ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới hiện nay. Ảnh: DM
Giải đấu năm nay quy nhiều nhiều ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới hiện nay. Ảnh: DM

24 đội dự vòng chung kết CAN 2021 được chia thành 6 bảng. gồm: Algeria (nhà đương kim vô địch CAN 2019), Burkina Faso, Cameroon, Cape Verde, Comoros, Ai Cập, Guinea Xích Đạo, Ethiopia, Gabon, Gambia, Ghana, Guinea, Guinea-Bissau, Côte d’Ivoire, Malawi, Mali, Mauritania, Maroc, Nigeria, Senegal, Sudan, Tunisia, Zimbabwe và Sierra Leone. Các đội sẽ thi đấu vòng tròn một lượt, chọn ra 12 đội nhất nhì các bảng cùng 4 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt để giành vé vào vòng 1/8. Thể thức thi đấu của AFCON 2021 giống y hệt thể thức của EURO.

Mùa giải năm nay, nhà ĐKVĐ Algeria, Senegal và Ai Cập được đánh giá là 3 ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch.

Đội tuyển Ai Cập với ngôi sao Mohamed Salah là đội bóng đang giữ kỷ lục 7 lần vô địch châu Phi. Với Salah, anh cần CAN để đua tranh danh hiệu Quả bóng Vàng. Tiền đạo của Liverpool không có nhiều hy vọng ở World Cup, vì vậy, anh cần CAN để chứng minh mình là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới lúc này.

Với tuyển Algeria, mục tiêu tại CAN 2021 không chỉ là bảo vệ thành công danh hiệu vô địch. Đội bóng của HLV Djamel Belmadi còn đang quyết tâm làm nên kỷ lục thế giới về số trận liên tiếp không thua. Thành tích bất bại hiện thời của Algeria là 33 trận (trong khi đó đội tuyển Italy đã lập kỷ lục bất bại trong 37 trận liên tiếp). Từ khi đoạt Cúp châu Phi 2019 đến nay, thầy trò Belmadi vẫn chưa hề nếm mùi thất bại.

Trong khi đó, cả 27 cầu thủ Senegal tham dự giải lần này đều đang thi đấu ở các giải đấu Anh, Pháp, Italy, Bỉ và Thổ Nhĩ Kỳ. Senegal đang là đội dẫn đầu khu vực châu Phi lâu nhất trong bảng xếp hạng FIFA (36 tháng). Sadio Mane cùng đồng đội được đánh giá rất cao tại giải đấu lần này.

Đội chủ nhà Cameroon với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng dàn cầu thủ đang chơi ở châu Âu như André Onana, Eric Maxim Choupo-Moting, Zambo Anguissa, cũng được đánh giá khá cao.

Hiện dịch COVID-19 đang bao phủ các đội bóng tham dự AFCON. Rất nhiều trong số 24 đội bóng chuẩn bị thi đấu tại Cúp các quốc gia châu Phi kéo dài một tháng đã bị ảnh hưởng bởi các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 trong đội của mình.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích