Nguồn cảm hứng từ U23 Việt Nam

.

Một cái kết có hậu đã đến với thầy trò HLV Đinh Thế Nam, khi trong trận chung kết với U23 Thái Lan (tối 26-2), bàn thắng duy nhất của Trần Bảo Toàn mang về cho bóng đá Việt Nam danh hiệu Vô địch giải Bóng đá U23 Đông Nam Á 2022.

U23 Việt Nam đăng quang ngôi Vô địch giải Bóng đá U23 Đông Nam Á 2022 vào tối 26-2. Ảnh: TTXVN
U23 Việt Nam đăng quang ngôi Vô địch giải Bóng đá U23 Đông Nam Á 2022 vào tối 26-2. Ảnh: TTXVN

Là một giải bóng đá trẻ cấp khu vực và giải Bóng đá U23 Đông Nam Á 2022 càng ít được quan tâm khi Thái Lan chỉ mang sang Campuchia đội hình U19; trong khi đó, Việt Nam cũng dự giải với đội hình U21. Không những thế, ngay từ đầu, đương kim Vô địch Indonesia xác nhận không dự giải khi lực lượng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh. Thậm chí, ngay trước giờ thi đấu, U23 Myanmar cũng rút lui vì lý do tương tự. Đáng kể hơn, chiến thắng 7-0 của thầy trò HLV Đinh Thế Nam trước U23 Singapore không được đón nhận quá nồng nhiệt, do đối thủ không có được lực lượng tốt nhất vì dịch bệnh.

Trước trận đấu cùng U23 Thái Lan, U23 Việt Nam bắt đầu thu hút sự chú ý của giới chuyên môn lẫn người hâm mộ theo cách không hề được mong muốn. Bởi ngay trước thời điểm ra sân, rất nhiều cầu thủ dương tính với Covid-19 và U23 Việt Nam phải đón thêm 6 cầu thủ từ Việt Nam sang để hoàn thành trận đấu với U23 Thái Lan.

Nhưng đó chưa phải là hoàn cảnh tồi tệ nhất mà HLV Đinh Thế Nam và các học trò đối mặt, bởi trước trận bán kết cùng U23 Timor Leste - mà thực chất là đội tuyển quốc gia của nước này, U23 Việt Nam chỉ còn vỏn vẹn 9 cầu thủ để thi đấu và một lần nữa, đội bóng của HLV Đinh Thế Nam nhận 4 cầu thủ chi viện mới đủ quân số tối thiểu cho một trận đấu theo quy định của ban tổ chức. Và có lẽ, đây là trận đấu được coi là lịch sử khi thủ môn dự bị Trần Liêm Điều vào sân trong vai trò trung phong cắm.

Chia sẻ sau khi đăng quang ngôi Vô địch, HLV Đinh Thế Nam bày tỏ: “Khoảnh khắc khó khăn nhất với chúng tôi ở giải lần này là sự chuẩn bị trước mỗi ngày thi đấu. Cứ một ngày trôi qua, lại thêm một số cầu thủ bị dương tính với Covid-19. Lúc nhìn thấy các em di chuyển ra khách sạn khác để cách ly, chúng tôi rất buồn. Cho nên, nỗi lo lớn nhất là mỗi sáng khi tiến hành xét nghiệm trước trận đấu, không biết có thêm cầu thủ nào bị dương tính hay không.

Chúng tôi cũng nhắc nhở các cầu thủ khi ra sân phải nỗ lực vì người hâm mộ và thi đấu cả phần của các đồng đội. Rất mừng khi các cầu thủ được bổ sung đều có chuyên môn tốt, đáp ứng yêu cầu đề ra”. Rất khiêm tốn, nhà cầm quân của đội U23 Việt Nam thừa nhận, trong trận chung kết, U23 Thái Lan chơi tốt và việc đội bạn thiếu nhiều cầu thủ do dương tính với Covid-19 cũng phần nào giúp U23 Việt Nam có được một số lợi thế nhất định.

Hẳn nhiên, nếu xét về giá trị chuyên môn, danh hiệu Vô địch giải Bóng đá U23 Đông Nam Á 2022 không phải là thành tích quá nổi bật của bóng đá Việt Nam. Nhưng giá trị lớn nhất mà thầy trò HLV Đinh Thế Nam đạt được là tạo được sự quan tâm đặc biệt của giới chuyên môn và người hâm mộ sau từng trận đấu. Trên tất cả, đó là cách mà U23 Việt Nam biết vượt qua nghịch cảnh, mang lại nguồn cảm hứng cho hàng triệu khán giả và đạt được cái kết có hậu từ những nỗ lực tột cùng của mình.

Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ chúc mừng

Ngay sau trận chung kết giải Vô địch Bóng đá U23 Đông Nam Á 2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc mừng thắng lợi của đội tuyển U23 Việt Nam. Chủ tịch nước khẳng định, thắng lợi này có ý nghĩa đặc biệt khi chúng ta vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh và khẳng định ý chí, tinh thần tuyệt vời của người Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng gửi lời chúc mừng và biểu dương toàn thể các cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam, ban huấn luyện đã rất xuất sắc giành chiến thắng trước đội U23 Thái Lan trong trận chung kết để đăng quang ngôi Vô địch. Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và biểu dương các tổ chức, cá nhân, kiều bào ta ở nước ngoài, đặc biệt là người hâm mộ cả nước đồng hành, chia sẻ, cổ vũ và sát cánh cùng đội tuyển trong suốt chặng đường gian nan vừa qua, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp, giúp đội tuyển của chúng ta đi tới chiến thắng cuối cùng.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.