Nỗi niềm "tiểu tiên cá"

.

Có lẽ chưa lúc nào, “tiểu tiên cá” Nguyễn Thị Ánh Viên lại có những ngày đầu năm thoải mái như lúc này. Thậm chí, qua rằm tháng Giêng, Ánh Viên vẫn chưa tập luyện trở lại.

Có nhiều tiếc nuối khi dù đang ở đỉnh cao phong độ, Ánh Viên (ảnh) đã bất ngờ rời đội tuyển khi tài năng của “tiểu tiên cá” vẫn chưa đến giới hạn cuối cùng.  Ảnh: ANH VŨ
Có nhiều tiếc nuối khi dù đang ở đỉnh cao phong độ, Ánh Viên đã bất ngờ rời đội tuyển khi tài năng của “tiểu tiên cá” vẫn chưa đến giới hạn cuối cùng. Ảnh: ANH VŨ

Sự thoải mái ấy đến với Ánh Viên sau khi cô xin rút lui khỏi đội tuyển bơi Việt Nam từ năm 2021 và được lãnh đạo ngành thể thao đồng ý. Vì thế, khi các “kình ngư” của đội tuyển bơi Việt Nam hối hả tập luyện xuyên Tết nhằm chuẩn bị cho đấu trường SEA Games 31 diễn ra vào tháng 9 và sẵn sàng lên đường trở lại Hungary cho chuyến tập huấn kéo dài gần 2 tháng, Ánh Viên vẫn cùng gia đình hưởng không khí Tết tại quê nhà Cần Thơ.

Qua trao đổi, “tiểu tiên cá” cho biết: “Đây là lần đầu tiên trong suốt những năm qua, tôi cảm nhận được sự thoải mái đúng nghĩa. Tôi được đón năm mới cùng ông bà, cha mẹ và người thân mà chẳng phải lo lắng lao vào tập luyện để chuẩn bị cho những mục tiêu trong mùa giải mới. Trong năm 2022, do những giải đấu trong nước vẫn còn lâu mới khởi tranh nên tôi có thể nghỉ ngơi thoải mái và qua rằm tháng Giêng tập luyện trở lại. Hơn nữa, tôi không bị bất kỳ áp lực thành tích nào để luôn phải âu lo, cả trong giấc ngủ”.

Kể từ năm 2021, sau khi giã từ đội tuyển Việt Nam, Ánh Viên quay về Cần Thơ và chỉ tập luyện tại Trung tâm Thể thao Quân khu 9. Thế nhưng, “tiểu tiên cá” vẫn chưa có đối thủ trên “đường đua xanh” quốc nội khi tại giải Bơi - Lặn vô địch quốc gia 2021, cô dễ dàng giành đến 10 HCV, trong đó có 8 HCV cá nhân và 2 HCV tiếp sức. Thành tích xuất sắc của Ánh Viên góp phần quan trọng để đoàn Quân đội vươn lên xếp hạng Nhất toàn đoàn môn bơi với 16 HCV, so với đoàn xếp thứ Nhì là chủ nhà Đà Nẵng chỉ có 6 HCV.

Mới đây, cô trở lại Thành phố Hồ Chí Minh để tiếp tục chương trình tại Đại học Thể dục - Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh. Dù vậy, Ánh Viên vẫn tập nhờ hồ bơi của trường để giữ phong độ. Thời gian còn lại, cô tiếp tục tập luyện tại hồ bơi mang tên Ánh Viên ở khu nhà mà cô đang ở tại quận 9; đồng thời, tham gia huấn luyện các lớp dạy bơi cộng đồng và dạy bơi miễn phí vào các chiều Chủ nhật hằng tuần.

Thực sự, đến lúc này, giới chuyên môn vẫn lấy làm tiếc sau khi Ánh Viên quyết định chia tay đội tuyển Việt Nam, nhất là SEA Games 31 sắp khởi tranh tại Hà Nội. Bởi nếu có Ánh Viên trong đội hình, bơi Việt Nam hoàn toàn có thể giành thêm ít nhất 4 HCV ở các nội dung Tự do, Ngửa và Hỗn hợp, vốn là sở trường của Ánh Viên với thông số chuyên môn vượt xa các đối thủ trong khu vực. Đáng tiếc, từ năm 2020 đến nay, cô gần như chỉ tập luyện trong nước và hoàn toàn không có HLV. Chính điều này khiến “tiểu tiên cá” nản lòng để dẫn đến quyết định đầy bất ngờ với những người có trách nhiệm.

Nhìn lại những đóng góp của Ánh Viên cho thể thao Việt Nam, sẽ thấy sự tiếc nuối là có lý do, bởi đến thời điểm hiện nay, vẫn chưa có một tuyển thủ quốc gia nào có thể giành được 8 HCV ở một kỳ SEA Games như “kình ngư” này.

Vẫn vui khi nhìn thấy Ánh Viên thoải mái với cuộc sống hiện tại, được sống và làm những điều ưa thích, không còn bị áp lực bởi thành tích thi đấu, song lại vô cùng tiếc nuối. Dù vậy, trong sâu thẳm, hẳn cô vẫn còn những khát vọng, những ước mơ đang ôm ấp và có thể lẩn khuất nỗi buồn. Tất cả hy vọng, cánh cửa đội tuyển vẫn chờ Ánh Viên bởi tài năng của cô vẫn chưa đến giới hạn cuối cùng.

ĐƯỜNG MINH

;
;
.
.
.
.
.