V-League 2022 chấp nhận "sống chung" cùng Covid-19

.

V-League 2022 chính thức khởi tranh từ chiều nay 25-2. Trước khi vòng đấu mở màn, những nhà tổ chức gặp nhiều thách thức, dù tất cả lường trước việc này khi giải đấu diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp.

Dù có nhiều thành viên bị nhiễm Covid-19 nhưng do đủ quân số theo quy định nên Bình Định (áo cam) vẫn phải thi đấu trận đầu tiên cùng Viettel vào chiều nay (25-2). Ảnh: ANH VŨ
Dù có nhiều thành viên bị nhiễm Covid-19 nhưng do đủ quân số theo quy định nên Bình Định (áo cam) vẫn phải thi đấu trận đầu tiên cùng Viettel vào chiều nay (25-2). Ảnh: ANH VŨ

Thời điểm này, dẫu các CLB có nhiều cầu thủ đang nhiễm Covid-19 nhưng giải đấu vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch. Cần nói rõ, cũng vì lường trước tình hình dịch bệnh nên trước khi mùa giải bắt đầu, ban tổ chức cho các đội đăng ký đến 35 cầu thủ. Nghĩa là trong bối cảnh các CLB có cầu thủ nhiễm Covid-19 vẫn còn lực lượng thi đấu. Đấy cũng là cách những nhà tổ chức muốn khuyến khích các CLB chú ý đến công tác đào tạo trẻ và việc có các đội bóng trẻ sẽ giúp các CLB đôn nhiều cầu thủ “cây nhà lá vườn” lên đội 1 ở mùa giải năm nay.

Dẫu vậy, vẫn có nhiều CLB bóng đá Việt Nam do không có hệ thống đào tạo trẻ, hoặc vì lý do nào đó, không đăng ký đủ số cầu thủ theo quy định. Vì thế, khi CLB có một số ca nhiễm Covid-19, họ tìm cách lách luật để trì hoãn trận đấu.

Về điều này, ban tổ chức quy định rất rõ trong điều lệ: “Trường hợp đặc biệt: đến ngày diễn ra trận đấu, CLB không bảo đảm đủ số cầu thủ tối thiểu đăng ký tham gia trận đấu là 14 người trong tổng số tối đa 35 cầu thủ (gồm 11 cầu thủ chính thức và tối thiểu 3 cầu thủ dự bị, trong đó có thủ môn) vì lý do nhiễm Covid-19, trận đấu sẽ phải tạm hoãn. Ban tổ chức sẽ sắp xếp trận đấu bù vào thời gian phù hợp”.

Do quy định này nên trận đấu giữa Hà Nội - Thanh Hóa diễn ra lúc 19 giờ 15 hôm nay trên sân Hàng Đẫy tạm hoãn. Đội Thanh Hóa có 18 cầu thủ nhiễm Covid-19; đặc biệt cả 3 thủ môn đều dương tính với Covid-19, trong đó có thủ môn Trịnh Xuân Hoàng đang làm nhiệm vụ ở giải U23 Đông Nam Á 2022. Vì thế, dẫu còn 17 cầu thủ (nếu đăng ký 35 người theo quy định) nhưng do không có thủ môn nên trận đấu buộc hoãn lại.

Tuy nhiên, trận đấu giữa Bình Định - Viettel (lúc 18 giờ hôm nay) vẫn diễn ra như bình thường, dù trước đó có thông tin cho rằng trận đấu này sẽ bị hoãn. CLB Bình Định cũng gửi công văn đến ban tổ chức yêu cầu được hoãn trận đấu. Sở dĩ thế vì theo đội chủ nhà Bình Định, họ có 13 cầu thủ nhiễm Covid-19 và hầu hết ban huấn luyện cùng bác sĩ đều dương tính. Nhưng do vẫn đủ người thi đấu theo quy định, nên trận đấu vẫn diễn ra theo thông lệ.

Về điều này, ban tổ chức căn cứ điều lệ giải và mong muốn các đội bóng nghiêm túc chấp hành quy định. Thực tế trong năm 2022, có rất nhiều giải đấu lớn diễn ra nên việc các đội bóng cứ viện dẫn lý do dịch bệnh để tạm hoãn, chắc chắn V-League 2022 chẳng thể về đích như mong đợi và giải đấu khả năng dừng lại giữa chừng như mùa giải 2021. Khi cuộc chơi có luật định rõ ràng, tất cả đều phải tuân thủ để có một giải đấu fair-play, sòng phẳng và tránh cho các CLB nghiêm túc chấp hành những quy định của ban tổ chức không phải thiệt thòi bởi những đội bóng cố tình lách luật, nhằm có lợi cho toan tính của mình.

ĐƯỜNG MINH

;
;
.
.
.
.
.