Ấn tượng cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng 2022

.

Sáng 20-3, cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng (DNIM) 2022 bế mạc, khép lại hai ngày thi đấu đầy cảm xúc. Bằng nỗ lực tổ chức trở lại sau hai năm ảnh hưởng Covid-19, cuộc thi ghi nhận những phản hồi tích cực và ấn tượng tốt đẹp từ phía các vận động viên (VĐV).

Vận động viên Bùi Văn Đà giành quán quân nội dung 42km. Ảnh: TRƯỜNG KỲ
Vận động viên Bùi Văn Đà giành quán quân nội dung 42km. Ảnh: TRƯỜNG KỲ

Cảm xúc trên những cung đường chạy

3 giờ sáng ngày 20-3, khi trời chưa sáng hẳn, các VĐV có mặt tại công viên Biển Đông để chuẩn bị cho 2 nội dung chạy chính thức tại DNIM 2022 là bán marathon dài 21km và marathon dài 42km. Cung đường chạy của các VĐV được đánh giá là thoáng, đẹp với cảnh quan và khí hậu mát mẻ, qua các trục đường: công viên Biển Đông - đường Võ Nguyên Giáp - đường Nguyễn Văn Thoại - cầu Trần Thị Lý - đường Bạch Đằng (nối dài) - đường Như Nguyệt - cầu Thuận Phước - đường Lê Đức Thọ - đường Hoàng Sa - đường Lê Văn Lương - quay đầu - đường Hoàng Sa - đường Võ Nguyên Giáp - công viên Biển Đông.

Được chạy trên cung đường nói trên là niềm vui của nhiều VĐV tham dự giải đấu. VĐV Bùi Văn Đà (đến từ tỉnh Bến Tre, quán quân nội dung 42km) hào hứng khi đặt chân trên một trong những cung đường chạy được đánh giá đẹp nhất nhì châu Á.

Anh chia sẻ, đây là lần thứ hai anh quay lại Đà Nẵng để chạy và lần đầu tiên về đích ở nội dung 42km tại thành phố biển. Anh cho biết, vì háo hức được chạy trên cung đường Đà Nẵng mà anh nỗ lực tập luyện trong 3 năm qua dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên chuyên nghiệp. Với thành tích đáng nể 2 giờ 57 phút 09 giây, bỏ xa thành tích 3 giờ 11 phút 00 giây của người về nhì, Bùi Văn Đà lấy kỷ niệm và niềm vui trong những ngày ở Đà Nẵng làm động lực cho những cuộc đua trong thời gian tới.

Là người cán vạch đích sớm nhất nội dung bán marathon 21km với thành tích ấn tượng (1 giờ 22 phút 22 giây), khi bình minh còn chưa ló dạng, VĐV người Đức Deichmann Florian hào hứng chia sẻ trải nghiệm: “Tôi nhiều lần chạy ở Đà Nẵng và luôn có sự chuẩn bị kỹ cho cuộc đua. Theo tôi, đường chạy của DNIM là một đường chạy tuyệt vời, ban tổ chức chuẩn bị cho chúng tôi điều kiện thi đấu rất tốt. Thắng cảnh ở đây quá đẹp, mọi thứ quá tuyệt. Quãng đường 21km không phải là quãng đường dễ nhất, đặc biệt khi chạy qua những cây cầu, nhưng chắc chắn đây là một chặng đua thú vị. Tôi nghĩ mình sẽ tiếp tục chạy ở Đà Nẵng”.

Cùng tâm trạng, anh Trần Hồng Quang, VĐV chủ nhà nỗ lực hoàn thành chặng đua 21km. Anh cho hay: “Là người Đà Nẵng, chúng tôi rất tự hào khi DNIM được tổ chức hoành tráng trên quê hương mình. Tôi muốn gửi lời cảm ơn ban tổ chức vì mang cuộc thi trở lại sau hai năm ngắt quãng do Covid-19”.

Hướng đến mục tiêu giải marathon quốc tế lớn nhất khu vực

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao, DNIM 2022 thu hút 5.000 VĐV, trong đó có hơn 400 VĐV quốc tế đang sinh sống tại Việt Nam tham gia tranh tài. Dưới sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ của lãnh đạo thành phố; sự phối hợp đầy trách nhiệm của các sở, ban, ngành và nỗ lực vượt khó của đơn vị tổ chức cùng nhà tài trợ, DNIM diễn ra thành công, tốt đẹp. Bên cạnh đó là nỗ lực của bản thân các VĐV.

“Các VĐV nỗ lực vượt qua chính mình để hoàn thành cự ly thi đấu, không đầu hàng trước thử thách. Đây chính là thông điệp ý nghĩa của DNIM, bởi chiến thắng lớn nhất chính là chiến thắng dành cho tinh thần thể thao cao thượng”, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao nhấn mạnh.

Kết thúc cuộc thi, ban tổ chức hy vọng các VĐV cùng gia đình, người thân và bạn bè có khoảng thời gian vui vẻ, đáng nhớ tại thành phố Đà Nẵng xinh đẹp, mến khách trong những ngày qua, đặc biệt là các vận động viên có cơ hội trải nghiệm tuyệt vời khi được thi đấu, khám phá và nhìn ngắm cảnh đẹp của thành phố trên các cung đường, cây cầu rợp cờ hoa cùng sự cổ vũ nhiệt tình của những người yêu chạy bộ.

Theo ông Nguyễn Trọng Thao, DNIM mang ý nghĩa một cuộc thi thể thao tốt cho sức khỏe, góp phần thúc đẩy phong trào chạy bộ, mang nhiều giá trị tốt đẹp và tác động tích cực đến xã hội. Bên cạnh đó, cuộc thi còn là thông điệp, kênh quảng bá hình ảnh đất nước, con người Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung.

“Từ cuộc thi này cho thấy, Đà Nẵng không chỉ là thành phố sự kiện mà còn là điểm đến hấp dẫn của cộng đồng yêu chạy bộ, sẵn sàng chào đón du khách trong nước và quốc tế quay lại. Chúng tôi mong muốn tiếp tục đồng hành, cam kết hỗ trợ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để DNIM trở thành thương hiệu đặc trưng của thành phố, hướng đến là giải Marathon quốc tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á”, ông Thao cho biết.

Với những phản hồi tích cực từ các VĐV và kỳ vọng của ban tổ chức, trong bối cảnh Đà Nẵng mở cửa đón du khách trở lại, DNIM là bàn đạp cho những sự kiện thể thao mang tầm vóc quốc tế tại thành phố sắp tới. Trước mắt là sự trở lại của cuộc thi IRONMAN 70.3, một sự kiện có ý nghĩa thương hiệu tại Đà Nẵng vào tháng 5-2022.

* Sáng 20-3, ban tổ chức cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng (DNIM) 2022 làm lễ bế mạc, trao giải cho các VĐV xuất sắc ở từng nội dung. Theo đó, vị trí quán quân từng nội dung, tương ứng nam - nữ thuộc về các VĐV: Trần Đăng An và Nguyễn Thị Đường (nội dung 10km), Deichmann Florian và Phạm Nga (nội dung 21km), Bùi Văn Đà và Trần Thị Hoa (nội dung 42km).

* DNIM là cuộc thi marathon chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam được Liên đoàn Điền kinh thế giới và Hiệp hội Marathon quốc tế (IAAF-AIMS) cấp giấy chứng nhận đường chạy đạt chuẩn đến năm 2023.

TRƯỜNG KỲ

;
;
.
.
.
.
.