Cơ hội làm mới đội tuyển

.

Dịch bệnh đảo lộn kế hoạch của HLV Park Hang-seo trong quá trình chuẩn bị đón tiếp đội tuyển Oman ở lượt trận thứ 9, vòng loại thứ 3 (bảng B, khu vực châu Á) World Cup 2022 vào tối 24-3. Song, điều đó cũng mở ra cơ hội để nhà cầm quân người Hàn Quốc làm mới đội tuyển và có sự chuẩn bị chắc chắn hơn cho tương lai bóng đá Việt Nam.

Ở trận cầu mang tính thủ tục trước Oman (áo đỏ), HLV Park Hang-seo sẽ có cơ hội “làm mới” đội tuyển Việt Nam cũng như không tạo áp lực cho Quế Ngọc Hải (áo trắng), giữa bối cảnh đầy khó khăn trong quá trình chuẩn bị. Ảnh: GETTY IMAGES
Ở trận cầu mang tính thủ tục trước Oman (áo đỏ), HLV Park Hang-seo sẽ có cơ hội “làm mới” đội tuyển Việt Nam cũng như không tạo áp lực cho Quế Ngọc Hải (áo trắng), giữa bối cảnh đầy khó khăn trong quá trình chuẩn bị. Ảnh: GETTY IMAGES

Đến tối 20-3, có 7 tuyển thủ của đội tuyển Việt Nam xác định mắc Covid-19 và không thể góp mặt ở hai trận đấu cuối cùng của đội tuyển trong khuôn khổ vòng loại (thứ 3, bảng B, khu vực châu Á) World Cup 2022. Đây cũng là lần đầu tiên đội bóng của HLV Park Hang-seo rơi vào tình cảnh thiếu hụt lực lượng nghiêm trọng vì Covid-19.

Song song với dịch bệnh, chấn thương cũng khiến đội tuyển Việt Nam tổn thất nghiêm trọng khi thiếu vắng hàng loạt trụ cột: Phan Văn Đức, Bùi Tiến Dũng, Đỗ Duy Mạnh, Trần Đình Trọng, Đặng Văn Lâm, Đoàn Văn Hậu và Nguyễn Trọng Hoàng. Những sự bổ sung từ đội tuyển U23 như Lý Công Hoàng Anh, Nguyễn Thanh Bình hay Lê Văn Xuân được coi là giải pháp phù hợp trong bối cảnh hiện tại.

Thế nhưng, nghịch cảnh đó cũng là cơ hội để HLV Park Hang-seo bước ra khỏi vùng an toàn để làm mới đội tuyển, vốn thường xuyên đóng khung với những cái tên quen thuộc. Sự thay đổi này hẳn sẽ mang lại niềm vui cho không ít CLB, cũng như giúp các tuyển thủ vốn “ăn cơm tuyển” lâu năm khỏi sự nhàm chán với trái bóng khi được ra sân thi đấu.

Chẳng nói đâu xa, mới đây, chính HLV Kiatisak (Hoàng Anh Gia Lai) từng thừa nhận, những Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh, Hồng Duy, Xuân Trường, Tuấn Anh… từng “ngán” bóng khi trở về CLB do phải thi đấu và tập luyện với mật độ dày đặc. Và đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả thi đấu mờ nhạt của đội bóng phố núi trong giai đoạn khởi đầu V-League 2022.

Mặt khác, sự bổ sung lực lượng từ đội tuyển U23 cũng giúp các cầu thủ trẻ, vốn rất ít được thi đấu, có điều kiện cọ xát, tích lũy kinh nghiệm và chuẩn bị để đội tuyển U23 Việt Nam có thể gặt hái kết quả mong muốn tại SEA Games 31 sắp khởi tranh. Chưa kể, việc cách tân lực lượng còn khiến các đối thủ khó “bắt bài” và giúp đội tuyển Việt Nam có được sự tươi mới khi các cầu thủ trẻ tận dụng tối đa cơ hội để khẳng định năng lực.

Cũng hy vọng, giữa khó khăn, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ biết cách thể hiện bản lĩnh và ý chí Việt Nam trong cuộc tiếp đón Oman sắp tới. Hẳn nhiên, tất cả đều mong chờ thầy trò HLV Park Hang-seo giành được kết quả khả quan trước đối thủ Tây Á. Tuy nhiên, điều quan trọng trong bối cảnh hiện tại là các học trò của HLV Park Hang-seo cần chiến đấu vì niềm tự hào cùng sự khẳng định bản ngã, thay vì chỉ hướng đến mục tiêu chiến thắng. Bởi cũng cần biết rằng, Oman từng đánh bại Nhật Bản, thủ hòa Úc và chỉ thua sít sao 0-1 trước Saudi Arabia trong cả hai trận vòng loại vừa qua.

Chính trong bối cảnh đó, HLV Park Hang-seo lẫn những người yêu bóng đá cần nhìn nhận đúng thực tế để cởi trói và không tạo áp lực cho các tuyển thủ Việt Nam trong trận đấu tối 24-3. Biết đâu, khi không chịu sức ép, các học trò của HLV Park Hang-seo sẽ thi đấu thăng hoa, cống hiến cho người mộ điệu một trận cầu mãn nhãn, dù chỉ là thủ tục. Và cũng biết đâu được, bóng đá Việt Nam phát hiện được những gương mặt xuất sắc từ các nhân tố mới sau trận đấu này.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.