Cộng đồng chạy bộ Đà Nẵng và sự đóng góp cho thành công của DNIM 2022

.

Ngày mai 20-3, cộng đồng chạy bộ cả nước cũng như Đà Nẵng bước vào ngày hội khi cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng (DNIM) 2022 chính thức khởi tranh. Sự háo hức là điều thấy rõ, đặc biệt với những thành viên của cộng đồng chạy bộ thành phố.

Sự chuẩn bị tích cực của các thành viên DNR-ANTA tại sự kiện Breaking Half-Marathon 1 giờ 45 (ảnh) chắc chắn sẽ góp phần tạo thêm sự sôi động trên đường chạy DNIM 2022. Ảnh: DNR-ANTA
Sự chuẩn bị tích cực của các thành viên DNR-ANTA tại sự kiện Breaking Half-Marathon 1 giờ 45 chắc chắn sẽ góp phần tạo thêm sự sôi động trên đường chạy DNIM 2022. Ảnh: DNR-ANTA

Anh Nguyễn Văn Lộc (quản trị viên của nhóm Cẩm Lê Runners) tâm sự: “Sau hai năm hoãn sự kiện do dịch bệnh, lần này DNIM trở lại nên tất cả thành viên của cộng đồng chạy bộ đều vui và háo hức. Có hoàn cảnh, điều kiện khác nhau nhưng chắc chắn, những người tham gia thi đấu đều nỗ lực hoàn thành mục tiêu của mình”.

Tương tự, anh Võ Quốc Tuân, thành viên của nhóm Danang Runner (DNR - ANTA) cho biết: “Tôi mắc Covid-19 chỉ một vài tuần trước khi DNIM 2022 khởi tranh nên quá trình chuẩn bị ảnh hưởng rất lớn. Có hạn chế về thể lực khi vừa hồi phục nhưng tôi vẫn quyết tâm tham gia với mục tiêu hoàn thành nội dung, thay vì hướng đến thành tích tốt nhất có thể”.

Rất đông các thành viên của DNR-ANTA - gồm thành viên của các nhóm: Cẩm Lệ Runner, Sơn Trà Runner, Hòa Cường Bắc Runner - đều miệt mài tập luyện với hy vọng thỏa mãn niềm yêu thích chạy bộ cùng việc góp phần vào thành công chung của sự kiện.

Chỉ một tuần trước khi DNIM 2022 khai diễn, DNR-ANTA tổ chức sự kiện Breaking Half-Marathon (21,0975km) 1 giờ 45, với sự tham gia của gần 100 VĐV, hướng đến mục tiêu các VĐV nam hoàn thành đường chạy với thời gian 1 giờ 45 phút và VĐV nữ hoàn thành đường chạy trong 1 giờ 55 phút. Hầu như toàn bộ thành viên tham gia đều đạt kết quả tốt. Với thông số này, các thành viên của cộng đồng chạy bộ lớn nhất Đà Nẵng được dự báo có thể đạt thành tích khả quan tại DNIM 2022.

Thời gian qua, nhiều thành viên của cộng đồng chạy bộ Đà Nẵng mắc Covid-19, vì vậy quá trình tập luyện, chuẩn bị cho DNIM 2022 không diễn ra như kế hoạch. Theo anh Phạm Thanh Vỹ, thành viên của Ban quản trị DNR-ANTA, khó khăn lớn nhưng có khoảng 400 thành viên của DNR-ANTA đăng ký tham gia với hơn 150 người thi đấu cự ly marathon, 200 người tranh tài nội dung bán marathon; số còn lại gồm những thành viên mới tham gia chạy bộ thi đấu nội dung 5km và 10km.

Bên cạnh sự chuẩn bị tham gia sự kiện, DNR-ANTA hỗ trợ không nhỏ cho ban tổ chức từ việc khảo sát đường chạy đến tập hợp lực lượng và huấn luyện đội ngũ pacer (người dẫn tốc) cho hai cự ly marathon và bán marathon của DNIM 2022. Anh Nguyễn Hoàng Tuấn - người chịu trách nhiệm tổ chức huấn luyện pacer - cho biết: “Khi nhận được đề nghị của ban tổ chức, chúng tôi thông báo đến các thành viên và có kế hoạch tập luyện trong 6 tuần. Qua quá trình huấn luyện, chúng tôi kiểm tra các bài tập của từng ứng viên và chỉ những ai hoàn thành các bài tập theo quy định cùng với kinh nghiệm làm pacer ở các giải chạy lớn mới được tuyển chọn”.

Được biết, đây là lần đầu tiên DNIM có đội ngũ pacer với 2 cự ly (marathon hoàn thành trong thời gian 4 giờ, 4 giờ 15 phút, 4 giờ 30 phút, 4 giờ 45 phút, 5 giờ và 5 giờ 15 phút; bán marathon hoàn thành trong thời gian 2 giờ, 2 giờ 15 phút, 2 giờ 30 phút và 2 giờ 45 phút). Chắc chắn, thành công của DNIM 2022 có sự đóng góp lớn của cộng đồng chạy bộ Đà Nẵng, không chỉ ở đội ngũ pacer mà còn từ lực lượng VĐV tranh tài trên đường chạy khi tất cả đều hướng đến mục tiêu “chạy để chinh phục”…

Khai mạc cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng (DNIM) 2022

Chiều 18-3, cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng (DNIM) 2022 chính thức khai mạc tại công viên Biển Đông với thông điệp “Run It, Beat It” (Chạy để chinh phục) với sự tham gia của gần 5.000 VĐV. Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Phạm Tấn Xử cho biết, DNIM 2022 là sự kiện thể thao lớn, quan trọng của Đà Nẵng, đánh dấu sự trở lại của hoạt động thể thao chuyên nghiệp, uy tín với quy mô quốc tế tại thành phố sau hai năm tạm ngưng do Covid-19. Cuộc thi tự hào khi được công nhận có đường chạy đẹp nhất châu Á.

Ngoài giá trị về du lịch, kinh tế, DNIM còn góp phần thúc đẩy phong trào chạy bộ, tuyên truyền lối sống lành mạnh cho người dân, là dịp để quảng bá hình ảnh Đà Nẵng năng động, hội nhập. Thành phố cam kết hỗ trợ tốt nhất các điều kiện về an ninh trật tự, môi trường, vệ sinh y tế… để DNIM diễn ra an toàn, sôi nổi, hấp dẫn.

Trong 8 năm qua, quy mô, sức hút của DNIM phát triển không ngừng, từ 1.000 người năm 2013 lên gần 10.000 người tham gia năm 2019, thu hút tổng cộng hơn 9.000 vận động viên (VĐV) quốc tế từ hơn 65 quốc gia và vùng lãnh thổ. Không chỉ mang lại lượng khách du lịch tăng trưởng đều đặn hằng năm cho thành phố mà cuộc thi còn tạo ra sân chơi, giúp thúc đẩy sự phát triển phong trào thể dục, thể thao của Đà Nẵng. Tại DNIM 2022, các VĐV bắt đầu thi đấu từ chiều 19-3. Các nội dung chính diễn ra sáng 20-3.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.