DNIM 2022 - "Chạy để chinh phục"

.

Sau hai năm tạm dừng vì dịch bệnh, cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng (DNIM) 2022 chính thức khởi động trở lại với sự háo hức của hàng nghìn VĐV chạy bộ trong cả nước. Với thông điệp “Run It, Beat It” (tạm dịch: Chạy để chinh phục), ban tổ chức mong muốn cá nhân tham gia có thể phá vỡ giới hạn của bản thân để khám phá phiên bản tốt hơn của chính mình.

Các VĐV tham gia DNIM phấn khích khi được thi đấu trên những cung đường của thành phố Đà Nẵng. Ảnh: ANH VŨ
Các VĐV tham gia DNIM phấn khích khi được thi đấu trên những cung đường của thành phố Đà Nẵng. Ảnh: ANH VŨ

Mở màn cho DNIM 2022 là nội dung chạy vui Ronny Dash (cự ly 1,5km), dành cho các VĐV nhỏ tuổi (3-9 tuổi) cùng gia đình, diễn ra vào chiều 19-3, tại khu vực tượng mẹ Âu Cơ, công viên Biển Đông. Các sự kiện chính được tiến hành vào sáng 20-3 với các nội dung thi đấu 5km, 10km, Bán Marathon (21,0975km) và Marathon (42,195km).

Theo đánh giá của tạp chí Rad Season (Mỹ), DNIM xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng cuộc thi Abbott World Marathon Majors - hệ thống 6 cuộc thi marathon danh giá nhất thế giới. Không những thế, tại hội nghị và lễ trao giải của ngành thể thao châu Á (Asia’s Sports Industry Awards & Conference - SPAI Asia) vào tháng 11-2008, DNIM được công nhận nằm trong top 10 sự kiện có số lượng người tham gia đông đảo nhất (Best mass Participation Event) và top 10 sự kiện thể thao danh giá nhất (Best International Sporting Event); bên cạnh các sự kiện nổi tiếng khác như cuộc đua xe Công thức 1 (Formula 1) Australia Grand Prix hay giải Vô địch golf thế giới.

Đón nhận sự trở lại của DNIM 2022, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao chia sẻ: “Do yếu tố khách quan nên số lượng VĐV đăng ký tham gia DNIM 2022 chỉ khoảng 5.000 người, so với khoảng 8.000-10.000 VĐV ở các cuộc thi trước. Vì đây là cuộc thi marathon chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam được Liên đoàn Điền kinh thế giới và Hiệp hội Marathon quốc tế (IAAF-AIMS) cấp giấy chứng nhận đường chạy đạt chuẩn đến năm 2023, bên cạnh đó với mong muốn tạo không khí sôi nổi, khởi động lại các hoạt động thể thao và thu hút khách du lịch trở lại Đà Nẵng nên thành phố cùng đơn vị tổ chức nỗ lực vượt qua khó khăn về kinh phí, chủ động trong việc tổ chức để DNIM 2022 có thể trở lại”.

Theo đánh giá của những nhà tổ chức, DNIM sở hữu cung đường chạy đạt chuẩn tuyệt đẹp. Xuất phát từ công viên Biển Đông vào sáng sớm, các VĐV chạy dọc theo bờ biển và băng qua những cây cầu nổi tiếng của Đà Nẵng, có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của bình minh xuất hiện từ biển. Đây là điểm đặc biệt của DNIM mà hiếm đường chạy nào có được. Bên cạnh đó, kinh nghiệm trong tổ chức một sự kiện thể thao quốc tế với quy mô lớn của Đà Nẵng cũng được đánh giá rất cao.

DNIM 2022 còn là sự kiện để những nhà tổ chức triển khai các dự án. Trong đó, Positive Green tập trung các hoạt động giảm thiểu tối đa sự tác động tiêu cực đến môi trường, nâng cao nhận thức của người tham gia và cộng đồng về bảo vệ môi trường, khuyến khích lối sống thân thiện môi trường. Dự án Positive Blue với những hoạt động giúp đỡ trẻ em, người già, người khuyết tật… vượt qua khó khăn và tiến về phía trước. Dự án Positive Pink khuyến khích phụ nữ và trẻ em tự tin hơn, sống năng động bằng cách tham gia các hoạt động thể thao thường xuyên.

Giám đốc tiếp thị Công ty Pulse Active (đơn vị tổ chức sự kiện) Lê Thanh Hải cho biết: “Trong 8 năm qua, DNIM phát triển không ngừng để từ 1.000 người năm 2013, đến nay lên đến 10.000, thu hút hơn 9.000 VĐV quốc tế từ hơn 65 quốc gia. DNIM không chỉ mang lại lượng du khách tăng trưởng đều đặn mà còn tạo sân chơi, thúc đẩy sự phát triển phong trào thể dục - thể thao. Chính sự thân thiện, tốt bụng và ấm áp của người Đà Nẵng là những điều giúp cho Đà Nẵng trở thành thành phố du lịch đáng giá nhất châu Á”.
Được truyền thông tôn vinh là một trong những thành phố đáng sống, DNIM là cơ hội tốt để Đà Nẵng vươn ra thế giới mạnh mẽ, tiếp tục chinh phục du khách toàn cầu.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.