Nền tảng giúp bóng đá Việt Nam tự tin

.

Có mặt ở vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á có thể xem là thành công lớn của bóng đá Việt Nam. Dẫu giấc mơ đến World Cup của tuyển Việt Nam vẫn còn xa nhưng những viên gạch đầu tiên đã giúp người yêu bóng đá nước nhà có quyền hy vọng.

Tuyển thủ Việt Nam (áo trắng) trong pha tranh bóng với tuyển thủ Nhật Bản. Ảnh: Đ.M
Tuyển thủ Việt Nam (áo trắng) trong pha tranh bóng với tuyển thủ Nhật Bản. Ảnh: Đ.M

Vượt qua vòng loại thứ 2 khi là đội xếp nhì bảng G có thành tích tốt nhất, Việt Nam là đội bóng Đông Nam Á duy nhất có mặt ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, sau khi vượt qua các đối thủ cùng khu vực nằm chung bảng như Malaysia, Thái Lan, Indonesia để đối đầu với những anh hào mạnh nhất của bóng đá châu lục. Việc có mặt ở vòng loại cuối cùng được xem là cột mốc chói lọi của thầy trò HLV Park Hang-seo, bởi thực tế suốt nhiều năm quá bóng đá Việt Nam vẫn chưa làm được điều này.

Cần nói rõ, việc có mặt ở vòng loại cuối của World Cup 2022 được xem là thành công của tuyển Việt Nam, nên những người trách nhiệm không đặt nặng thành tích với thầy trò ông Park Hang-seo, khi các đối thủ đều là những tên tuổi lớn của bóng đá châu Á. Thực tế, Việt Nam vẫn là đội bóng yếu nhất bảng B ở vòng loại cuối và chúng ta thua liên tiếp 7 trận, trước khi thắng Trung Quốc 3-1 ngay Mùng 1 Tết Nguyên đán 2022. Trận thắng ấy khiến những người yêu bóng đá Việt Nam nức lòng, để rồi sau đó chúng ta lại thua tiếp Oman 0-1 ngay trên sân Mỹ Đình. Thế nên, không nhiều người tin tuyển Việt Nam có điểm trên sân nhà Nhật Bản ở trận đấu cuối cùng. Nhưng bất ngờ đã xảy ra khi chúng ta cầm hòa đối thủ 1-1 và giành được 1 điểm ở cuộc đối đầu này.

Việc giành được 1 điểm có thể khiến những người làm bóng đá và người hâm mộ Việt Nam cảm thấy vui, bởi lần đầu tiên chúng ta chia điểm với Nhật Bản ở cấp độ đội tuyển. Tuy nhiên, phải nhìn nhận thẳng thắn, 1 điểm ấy chưa thể san lấp khoảng cách của chúng ta trước đối thủ. Nhật Bản cho thấy họ hơn hẳn về trình độ và đẳng cấp, cũng như không để cho các học trò của ông Park Hang-seo có thể cầm bóng để phối hợp. Mọi khoảng trống đều bị bịt kín và bóng dường như chỉ lăn trên phần sân của tuyển Việt Nam. Dẫu thế, bằng sự kiên cường và cả may mắn, chúng ta chia điểm với tuyển Nhật Bản ngay trên sân của họ. Qua đó, đội tuyển Việt Nam chia tay vòng loại cuối của World Cup 2022 trong tự hào khi giành được 4 điểm (1 trận thắng, 1 trận hòa).

Tuy nhiên, vòng loại cuối của World Cup 2022 cũng là nơi tuyển Việt Nam, hay đúng hơn là HLV Park Hang-seo cần rút kinh nghiệm. Sở dĩ nói thế bởi ở giải đấu này, giới chuyên môn hầu như không đặt nặng thành tích cho tuyển Việt Nam và xem đấy là những viên gạch đầu tiên để chúng ta xây dựng ước mơ cho tương lai. Tuy nhiên, có vẻ như áp lực cùng thói quen không thích sử dụng người mới khiến nhà cầm quân người Hàn Quốc mãi quanh quẩn với những gương mặt cũ, ông chỉ thay đổi khi tuyển Việt Nam gặp chấn thương hay mắc Covid-19.

Phải thừa nhận, nhờ AFF Cup 2020 với áp lực của dư luận phải thay đổi đội hình ở trận bán kết lượt về gặp Thái Lan, HLV Park Hang-seo mới chịu tung Hồ Tấn Tài vào sân và sự thể hiện của anh rất tốt, thậm chí ghi bàn trong trận thắng Trung Quốc. Hoặc nếu Thành Chung không bị treo giò vì thẻ phạt, cũng như nhiều trung vệ khác bị chấn thương hoặc dính Covid-19, khi ấy cơ hội chưa chắc đến tuyển thủ trẻ Thanh Bình. Và như thế, có lẽ chúng ta không có bàn thắng sớm trên sân Nhật Bản, trước khi bị đối thủ cầm hòa và chia điểm…

Chia tay vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á, tuyển Việt Nam giành được 4 điểm nhưng vẫn đứng chót bảng B. Xếp trên Việt Nam ở vị trí thứ 5 là Trung Quốc với 6 điểm, đứng đầu bảng là Saudi Arabia (23 điểm) và thứ nhì là Nhật Bản (22 điểm). Điều ấy cho thấy, chúng ta còn khoảng cách rất lớn với bóng đá châu lục và đường đến World Cup của bóng đá Việt Nam vẫn còn xa. Tuy nhiên, những viên gạch đầu tiên dẫu rất khó khăn, vẫn đầy tự hào, là nền tảng giúp bóng đá Việt Nam tự tin hướng đến tương lai.

ĐƯỜNG MINH

;
;
.
.
.
.
.