Nhìn lại trận thua Oman ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022: Cơ hội nào cho các tuyển thủ trẻ?

.

Mặc dù thua Oman trên sân Mỹ Đình vào tối 24-3 nhưng những gì các học trò của HLV Park Hang-seo thể hiện trên sân vẫn được xem là ổn.

Cầu thủ Việt Nam và Oman tranh bóng trên sân tối 24-3. Ảnh: VFF
Cầu thủ Việt Nam và Oman tranh bóng trên sân tối 24-3. Ảnh: VFF

Thi đấu trên sân nhà Mỹ Đình, lại tiếp đối thủ Oman không quá mạnh, nên tuyển Việt Nam rất muốn có điểm, dẫu lực lượng của chúng ta không phải tốt nhất do hàng loạt cầu thủ chấn thương và nhiễm Covid-19. Nhìn vào thế trận, các học trò của HLV Park Hang-seo có khả năng làm được điều ấy, nhưng sự thiếu chuẩn xác và kém may mắn trong những pha dứt điểm, các chân sút của Việt Nam bỏ lỡ nhiều cơ hội.

Ngay sau trận đấu, HLV Park Hang-seo bày tỏ: “Hôm nay, các cầu thủ của tôi nỗ lực hết sức rồi”. Tuy nhiên, điều giới chuyên môn chú ý ở trận đấu này không hẳn là kết quả, mà là HLV Park Hang-seo sử dụng đội hình ra sao, khi nhiều trụ cột bị chấn thương, đặc biệt là việc tạo cơ hội cho các tuyển thủ trẻ?

Nhiều người không khỏi tiếc nuối khi ở trận đấu này, cầu thủ trẻ duy nhất được HLV Park Hang-seo sử dụng là trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh. Đây là cầu thủ lần đầu tiên được HLV Park Hang-seo tung vào sân ở đội hình xuất phát, anh đã cho thấy sự thi đấu khá ổn của mình ở trận gặp Oman và chỉ được thay ra sân ở phút 85 bằng gương mặt trẻ khác là Nguyễn Thanh Bình. Ngoài Việt Anh, Thanh Bình, một cầu thủ trẻ của lứa U23 được ông thầy người Hàn Quốc sử dụng ở trận đấu này là hậu vệ Lê Văn Xuân khi tung vào sân ở phút 76 thay cho Vũ Văn Thanh.

Về điều này, nhà cầm quân Park Hang-seo chia sẻ: “Về việc tạo cơ hội cho cầu thủ U23 thi đấu, họ cũng nên cho tôi cơ hội để có thể đánh giá. Họ phải cho thấy được sự chuẩn bị, chứng tỏ phong độ trong tập huấn. Đại bộ phận đều nói HLV trưởng không trao cơ hội, nhưng tôi nghĩ các cầu thủ U23 cần chứng tỏ được bản thân, tôi mới trao cơ hội cho họ dễ hơn”. Song song đó, ông Park Hang-seo cho biết thêm: “Hôm nay, một số cầu thủ U23 được vào sân thi đấu. Sự có mặt của họ có ý nghĩa nhất định, khi họ hiểu rõ thêm về chiến thuật của đội”.

Thực tế 3 tuyển thủ ở độ tuổi U23 được tung vào sân ở trận gặp Oman không hề xa lạ khi họ rất nhiều lần được gọi lên tuyển Việt Nam, có điều họ rất hiếm khi được ông Park Hang-seo sử dụng. Vì thế, việc ông thầy người Hàn Quốc bảo rằng: “Sự có mặt của các tuyển thủ U23 ở trận gặp Oman có ý nghĩa nhất định khi hiểu rõ thêm về chiến thuật của đội” khiến nhiều người cảm thấy ngạc nhiên.

Đội tuyển của chúng ta vẫn còn trận đấu cuối cùng với Nhật Bản vào ngày 29-3 tới, trong khuôn khổ vào loại thứ 3 World Cup 2022. Ở trận đấu cuối mang nhiều tính thủ tục trên đất nước mặt trời mọc, giới chuyên môn và người hâm mộ tự hỏi, liệu HLV Park Hang-seo có tiếp tục tạo cơ hội cho những nhân tố trẻ, nhằm tạo bước đà cho tương lai của bóng đá Việt Nam hay tiếp tục là những gương mặt quen thuộc như lâu nay ông vẫn từng? Hỏi thế thôi, nhưng mọi người đều có thể thấy rõ điều ấy chắc khó thành
hiện thực.

ĐƯỜNG MINH

HLV Park Hang-seo đang tìm phương án thay thế trung vệ Thành Chung (đã nhận 2 thẻ vàng) cho trận gặp Nhật Bản ngày 29-3. Trong khi đó, khả năng ra sân của tiền đạo Tiến Linh bỏ ngỏ do chấn thương cơ háng ở trận thua Oman tối 24-3. Ngoài ra, đội tuyển có sự trở lại của Đặng Văn Lâm và thủ thành này sẽ tái ngộ đồng đội tại Nhật Bản.

X.S

;
;
.
.
.
.
.