Việt Nam - Oman ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022: Cơ hội nào cho chủ nhà?

.

19 giờ tối nay (24-3), diễn ra cuộc đối đầu giữa Việt Nam - Oman. Ngay trước trận đấu, đội chủ nhà Việt Nam gặp khó khăn khi loạt gương mặt chủ chốt bị Covid-19, trong lúc đội khách Oman có lực lượng ổn nhất. Vì vậy, mục tiêu của thầy trò HLV Park Hang Seo ở trận này là cố gắng giành 1 điểm.

Trong bối cảnh thiếu hụt nhân sự, đội tuyển Việt Nam nỗ lực có điểm trên sân nhà trước Oman. Ảnh: VFF
Trong bối cảnh thiếu hụt nhân sự, đội tuyển Việt Nam nỗ lực có điểm trên sân nhà trước Oman. Ảnh: VFF

Trận thắng Trung Quốc 3-1 ngay trên sân Mỹ Đình hôm mồng 1 Tết vừa qua là liều thuốc tinh thần lớn cho đội tuyển Việt Nam. Đồng thời cũng tạo tiếng vang khi Việt Nam là đội bóng Đông Nam Á duy nhất có được chiến thắng ở vòng loại cuối cùng của World Cup khu vực châu Á. Qua đó, tiếp thêm sức mạnh cho thầy trò HLV Park Hang Seo trước cuộc so kè với Oman. Tuy nhiên, đội chủ nhà gặp thách thức lớn khi lực lượng bị sứt mẻ nghiêm trọng vì chấn thương và Covid-19. Cho đến trước giờ khai màn trận đấu trên sân Mỹ Đình vào tối nay, tuyển Việt Nam mất 8 cầu thủ vì dương tính với Covdi-19, gồm: Văn Hoàng, Hồng Duy, Tuấn Mạnh, Ngọc Quang, Xuân Trường, Hải Huy, Đức Huy và Hoàng Đức. Vì thế, HLV Park Hang Seo buộc phải đôn các tuyển thủ trẻ lên thi đấu.

Trong cuộc họp báo trước trận đấu, HLV Park Hang Seo chia sẻ: “Hiện nay, tuyển Việt Nam không ở trong tình trạng tốt nhất khi có khá nhiều cầu thủ nhiễm Covid-19 và đang phải cách ly. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến sức mạnh của đội. Hiện tôi có đôn một số gương mặt trẻ lên đội tuyển, nhưng tôi không biết những người thay thế có thể đảm nhiệm được hay không. Dù sao tôi cũng hy vọng họ chơi tốt để tạo ra sự cạnh tranh tích cực cho đội”. Ngoài ra, ông thầy người Hàn Quốc cũng khá tự tin khi cho biết: “Trận lượt đi gặp Oman dù thua 1-3 và đối thủ xếp hạng FIFA cao hơn, nhưng nói thẳng ra chúng ta cũng chẳng có gì phải sợ họ cả. Họ không phải là đối thủ khiến ta phải lo lắng”.

Trong lúc Việt Nam không có đội hình mạnh nhất, ngược lại Oman đem sang Việt Nam dàn “hảo thủ” khá mạnh. Thay vì kế hoạch trẻ hóa lực lượng, HLV Branko Ivankovic của Oman quyết định triệu tập dàn cầu thủ gạo cội để đối đầu với Việt Nam. Trong danh sách 26 cầu thủ Oman sang Việt Nam, có 3 sự vắng mặt đáng tiếc, gồm: Al-Mundhir Al-Alawi, Issam Al-Subhi (người ghi bàn ở trận lượt đi) và Marwan Taib do chấn thương. Còn lại những gương mặt chủ chốt giúp Oman thắng 3-1 trước Việt Nam ở lượt đi vẫn có đủ. Thế nên, HLV Branko Ivankovic không quá lo lắng khi bày tỏ trong cuộc họp báo trước trận đấu: “Tuyển Oman gặp vài vấn đề khi có cầu thủ và thủ môn chấn thương nhưng chúng tôi vẫn hy vọng mang tới màn trình diễn tốt nhất có thể. Tôi không quan trọng đội tuyển của chúng tôi thi đấu với ai, mà quan trọng là đội mình có sự chuẩn bị tốt nhất. Đối với tôi, lúc nào cũng có áp lực phải thi đấu tốt, dù đối thủ là Việt Nam hay Nhật Bản. Không có trận đấu nào dễ dàng cả, dẫu bây giờ cả Oman và Việt Nam đều không còn cơ hội giành vé đi tiếp, nhưng chúng tôi chơi cho đội của mình, cho đất nước của mình”. Ngoài ra, nhà cầm quân của tuyển Oman cũng cho rằng: “Việt Nam đã thắng Trung Quốc và có màn trình diễn tuyệt vời. Ngay cả trận gặp tuyển Úc, tuyển Việt Nam vẫn chơi tốt. Tới khi đấu với Trung Quốc, các cầu thủ Việt Nam thể hiện tốt hơn nhiều so với trận lượt đi. Đến hiện tại, tôi xem rất nhiều trận đấu của Việt Nam. Các bạn đã chơi tốt hơn rất nhiều và với Oman cũng vậy. Tôi tin cả hai đội mang đến một trận đấu hấp dẫn”.

Dẫu HLV tuyển Oman nhận định như thế nhưng có thể thấy rõ họ mạnh hơn chúng ta về lực lượng. Vì vậy, mục tiêu có 1 điểm trước đối thủ này trên sân Mỹ Đình có thể xem là phù hợp với tình thế hiện tại của đội tuyển Việt Nam.

ĐƯỜNG MINH

Tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức vừa được xác định tái nhiễm Covid-19 trong khi tập trung cùng đội tuyển quốc gia. Quả bóng vàng Việt Nam năm 2021 chắc chắn không đủ điều kiện sức khỏe để thi đấu hai trận cuối cùng của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 với Oman (ngày 24-3) và Nhật Bản (ngày 29-3). Đây là khó khăn với HLV Park Hang-seo trong đợt tập trung lần này, khi ông phải liên tục điều chỉnh nhân sự bất đắc dĩ do tình hình chấn thương và dịch bệnh ở đội tuyển.

Với việc mảnh ghép chủ lực Nguyễn Hoàng Đức cùng Lương Xuân Trường, Châu Ngọc Quang và Nguyễn Hải Huy đều nhiễm Covid-19, trong tay HLV người Hàn Quốc chỉ còn 4 cái tên là Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Tuấn Anh, Phạm Đức Huy và Nguyễn Quang Hải có thể đá tiền vệ trung tâm.

X.S

;
;
.
.
.
.
.