Vòng loại thứ 3 World Cup 2022: Việt Nam 0 -1 Oman: Thất bại đáng tiếc

.

Trong trận đấu cuối cùng trên sân nhà ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, các cầu thủ Việt Nam thi đấu nỗ lực với hy vọng kiếm điểm trước Oman. Mặc dù triển đấu pháp hợp lý và có nhiều cơ hội nguy hiểm hơn, nhưng sự thiếu may mắn khiến đội chủ nhà thất bại đáng tiếc với tỉ số 0 -1.

Tạo nhiều cơ hội hơn nhưng Việt Nam vẫn phải nhận thất bại tối thiểu trước Oman.  Ảnh: AFC
Tạo nhiều cơ hội hơn nhưng Việt Nam vẫn phải nhận thất bại tối thiểu trước Oman. Ảnh: AFC

Trong bối cảnh nhiều cầu thủ vắng mặt do dương tính với Covid-19 và trước một Oman mang theo đội hình mạnh nhất với dàn cầu thủ gạo cội, thầy trò HLV Park Hang-seo bước vào trận đấu trên sân nhà Mỹ Đình với mục tiêu thiết thực là một trận hòa.

HLV người Hàn Quốc sử dụng các nhân tố trẻ như Việt Anh, Tấn Tài ở hàng thủ và Tuấn Hải hỗ trợ cho Tiến Linh trên hàng công. Trong khi đó, việc thiếu vắng Quả bóng vàng Việt Nam 2021 Nguyễn Hoàng Đức do Covid-19, buộc ông Park sắp xếp bộ ba Quang Hải, Tuấn Anh và Hùng Dũng ở tuyến giữa.

Trong 10 phút đầu trận đấu, Việt Nam tăng cường tấn công, ưu tiên đánh trung lộ, tuy nhiên chưa tạo ra nhiều cơ hội cụ thể. Trong khi đó các cầu thủ Oman không ngại phạm lỗi và tăng cường pressing từ giữa sân để hạn chế lối chơi của Việt Nam, đồng thời ưu tiên tốc độ và sức mạnh để tấn công 2 cánh với sự cơ động của những Al Aghbar, Al Yahyaei…

Trước sức ép từ đối thủ, các học trò của ông Park chủ động lùi về phòng ngự chặt và tìm cơ hội phản công. Ở tuyến dưới, các hậu vệ Ngọc Hải, Thành Chung và Việt Anh chơi tập trung và không chiến tốt trước các cầu thủ có thể hình tốt của Oman. Trong khi đó, tuyến trên tạo được một số cơ hội trong 15 phút cuối của hiệp 1 từ những đường chuyền nguy hiểm của Quang Hải. Trong thế trận giằng co, hai đội rời hiệp 1 với tỉ số 0-0, kết quả này là hợp lý với chiến thuật của các cầu thủ chủ nhà.

Sang hiệp 2, Việt Nam vẫn là đội nhập cuộc tốt hơn. Việc tung Công Phượng và Văn Toàn vào sân thay Tuấn Anh và Tiến Linh giúp đội tuyển có thêm phương án tấn công, đặc biệt là những tình huống phạt góc từ cánh trái và các pha xâm nhập vòng cấm trong 15 phút đầu tiên. Tuy nhiên, các cầu thủ vẫn vô duyên với mành lưới của Oman. Tấn công nhiều, tạo ra nhiều tình huống cố định nhưng không ghi được bàn thắng, Việt Nam để đối thủ vươn lên cũng từ chính một tình huống cố định. Phút 65, Khalid Al-Hajri có pha đánh đầu tung lưới Nguyên Mạnh sau một pha phạt góc.

Sau bàn thua, các cầu thủ chủ nhà nỗ lực tấn công tìm bàn gỡ với một số cơ hội, rõ nhất là các pha đá phạt hàng rào nguy hiểm của Quang Hải và Công Phượng. Cơ hội rõ ràng nhất ở phút 84, Tuấn Hải có pha thoát xuống và dứt điểm chéo góc bên cánh phải, nhưng đáng tiếc bóng vẫn đi vọt khung thành. Trong những phút cuối trận, Oman chủ động đá thấp và phá bóng lên trên để hạn chế cơ hội của đội chủ nhà. Tỉ số 1- 0 thuộc về Oman được giữ đến hết trận. Với thất bại này, Việt Nam vẫn chỉ có 3 điểm, bỏ lỡ cơ hội san bằng thành tích đoạt được 4 điểm của bóng đá Thái Lan trong khuôn khổ vòng loại cuối của một kỳ World Cup.

Thua cuộc trong thế trận trên cơ, nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn có những điểm sáng từ các nhân tố trẻ: Tấn Tài thi đấu bền bỉ như một động cơ bên hành lang cánh phải, Việt Anh chơi tròn vai trong lần hiếm hoi đá chính ở hàng thủ, Tuấn Hải vẫn chạy không biết mệt mỏi trên hàng công. Bên cạnh đó, Quang Hải hay Hùng Dũng vẫn thể hiện được phong độ ổn định ở tuyến giữa. Đây là những hy vọng để thầy trò ông Park tự tin làm khách trước Nhật Bản trong lượt trận cuối cùng vòng loại thứ 3 World Cup 2022 vào ngày 29-3.

X.S

;
;
.
.
.
.
.