Vòng loại thứ 3 World Cup 2022: Việt Nam - Nhật Bản: Hy vọng có điểm

.

Chiều nay 29-3, thầy trò HLV Park Hang-seo có cuộc đối đầu với đội chủ nhà Nhật Bản. Tuyển Nhật Bản đã đoạt vé vào vòng chung kết World Cup 2022, liệu tuyển Việt Nam có giành được điểm?

Đội tuyển Việt Nam nỗ lực vượt khó trước trận đấu với Nhật Bản tối 29-3. Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam nỗ lực vượt khó trước trận đấu với Nhật Bản tối 29-3. Ảnh: VFF

Có mặt tại Nhật Bản, mừng cho HLV Park Hang-seo là không tuyển thủ nào dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa dính Covid và phải cách ly 7 ngày, ảnh hưởng nhiều đến việc truyền đạt thông tin từ HLV Park Hang-seo đến các tuyển thủ và cả những cuộc họp chuyên môn. Chưa kể, chúng ta còn có 15 cầu thủ phải cách ly để kiểm tra riêng do tiếp xúc gần với trợ lý Huy Khoa; buổi tập đầu tiên của tuyển Việt Nam trên đất Nhật hủy bỏ vì mưa to kèm gió giật.

Liên quan đến trận đấu giữa Nhật Bản - Việt Nam, đội chủ nhà Nhật Bản đã giành vé có mặt ở vòng chung kết World Cup 2022, nên họ cho hai cầu thủ trụ cột Itakura và Endo về Đức để thi đấu cũng như kiểm tra chấn thương ở các CLB Schalke 04 và Stuttgart nơi họ đang khoác áo. Bên cạnh đó, đội chủ nhà cũng mất 4 trụ cột: Hiroki Sakai, Yuya Osako, Daizen Maeda và Fuhurasi do chấn thương. Như vậy, khả năng HLV Moriyasu vắng đến 6 cầu thủ quan trọng trước lượt trận cuối gặp Việt Nam. Dù thiếu vắng nhiều trụ cột, nhưng so về cán cân lực lượng và đẳng cấp, Nhật Bản vẫn được đánh giá vượt trội hơn tuyển Việt Nam.

Trong khi đó, tuyển Việt Nam cũng đang “sứt mẻ” lực lượng nghiêm trọng vì chấn thương và Covid, nên HLV Park Hang-seo chỉ mang được 19 cầu thủ sang Nhật và thêm thủ môn Văn Lâm đang thi đấu tại đây. Trước đó, ông thầy người Hàn Quốc buộc để trung vệ Thành Chung ở nhà vì nhận 2 thẻ vàng, cùng hậu vệ Văn Xuân và Tiến Linh bị chấn thương. Việc Thành Chung không thể thi đấu do thẻ phạt buộc HLV Park Hang-seo phải tính toán ở vị trí trung vệ và khả năng những gương mặt trẻ được tung vào thi đấu.

Khó khăn hơn khi tại cuộc họp báo trước trận đấu, HLV Park Hang-seo cho biết, đội tuyển chịu một số ảnh hưởng từ quy định phòng, chống Covid-19 của phía Nhật Bản. Cụ thể như tiêu chí xét nghiệm chỉ số CT khác biệt giữa Việt Nam và Nhật Bản. “Việc nói ra điều này là quyền lợi của chúng tôi. Tiêu chí xét nghiệm chỉ số CT của Việt Nam là 36, Nhật Bản là 40. Nếu Nhật Bản thông báo trước cho chúng tôi chuẩn bị thì tốt”, ông Park phàn nàn. Theo đó, trong buổi sáng 28-3, có 3 thành viên của đội tuyển là tiền đạo Hà Đức Chinh, trung vệ Adriano Schmidt và bác sĩ Trần Anh Tuấn bị cách ly do không đáp ứng tiêu chí xét nghiệm chỉ số CT của Nhật Bản.

Cũng trong buổi họp báo này, HLV đội tuyển Nhật Bản Hajime Moriyasu cho hay: “Ở trận đấu cuối cùng của vòng loại, chúng tôi đặt quyết tâm thắng Việt Nam để tri ân người hâm mộ quê nhà. Tôi sẽ tiếp tục sử dụng những cầu thủ tốt nhất ở trận đấu này”.

Trước đó ở trận lượt đi trên sân Mỹ Đình, Nhật Bản dẫu có lực lượng mạnh nhất nhưng thắng khá chật vật trước tuyển Việt Nam với tỷ số 1-0. Thế nên, trước khi trận đấu diễn ra, cơ hội luôn chia đều cho cả hai đội và những người yêu mến tuyển Việt Nam vẫn luôn hy vọng thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ giành 1 điểm ở trận đấu cuối cùng, trước khi chia tay vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Hy vọng là thế, nhưng thực sự cuộc so kè với chủ nhà Nhật Bản chưa bao giờ đơn giản với đội tuyển Việt Nam.

ĐƯỜNG MINH - TRƯỜNG KỲ

;
;
.
.
.
.
.