Erik ten Hag xây lại những giấc mơ

.

Sân vận động Old Trafford của Manchester United có biệt danh “Nhà hát của những giấc mơ”. Vậy mà từ mùa hè 2013 khi Sir Alex Ferguson chính thức rời băng ghế chỉ đạo sau 26 năm cầm quân với 13 danh hiệu vô địch Premier League đã khiến nơi đây phải chứng kiến quá nhiều ác mộng của người hâm mộ.

HLV Erik ten Hag muốn có học trò cũ Frankie de Jong của Barcelona. Ảnh: Pinterest
HLV Erik ten Hag muốn có học trò cũ Frankie de Jong của Barcelona. Ảnh: Pinterest

Những người kế nhiệm Sir Alex đều thuộc loại tầm cỡ như Louis Van Gaal, Jose Mourinho, David Moyes…, nhưng vẫn chưa có bất cứ danh hiệu nào sau 9 năm. Cái tên mới nhất vừa được xướng lên là Erik ten Hag một lần nữa mang hy vọng về cho người hâm mộ “Quỷ đỏ”. HLV người Hà Lan sẽ chính thức dẫn dắt Manchester United từ mùa hè này với bản hợp đồng thời hạn 3 năm.

Ông Erik ten Hag đang tập trung toàn bộ sức lực cho Ajax Amsterdam những ngày cuối cùng. Ajax vừa có thêm một chiến thắng nữa để tiến sát ngôi vô địch Hà Lan vì vẫn đang hơn PSV 4 điểm và giải còn 4 vòng đấu nữa. Rõ ràng, Erik ten Hag muốn tới Old Trafford bằng một danh hiệu vô địch nữa. Nếu vậy, ông sẽ có 3 danh hiệu vô địch quốc gia với Ajax sau 5 năm cầm quân. Erik ten Hag không có được bản lý lịch đẹp như đồng hương Van Gaal hay nhà cầm quân Bồ Đào Nha Mourinho nhưng thời điểm ông tới Manchester United đúng lúc tài năng thăng hoa. Chẳng hạn như Mourinho tới Old Trafford mùa hè 2016 sau hơn nửa năm chịu cảnh thất nghiệp vì bị Chelsea sa thải.

HLV tạm quyền Ralf Rangnick dường như bất lực với Manchester United vào lúc này. Đội bóng của ông để thua 2 trận gần đây nhất với tổng cộng 7 lần thủng lưới và chỉ ghi được 1 bàn. Hàng công có sự góp sức của Cristiano Ronaldo từ Juventus nhưng chỉ mới có 53 bàn sau 34 vòng đấu, kém hơn rất nhiều so với mùa giải trước tới 20 bàn. Hàng thủ có thêm Raphael Varane cũng “thủng” nặng hơn mùa trước; tính tới thời điểm này đã thủng 51 bàn, trong lúc cả mùa trước là 44 bàn. Lần đầu tiên trong lịch sử tham dự Premier League (mùa đầu tiên vào năm 1992), Manchester United để thủng lưới hơn 50 bàn/mùa giải.

Dù đang nỗ lực cùng Ajax vô địch giải quốc nội Hà Lan nhưng Erik ten Hag vẫn dành thời gian lên kế hoạch xây dựng lại đội hình Manchester United ngay từ bây giờ với nguồn ngân sách lên tới 200 triệu bảng. Rõ nét nhất là cách ông muốn “Hà Lan hóa” sân Old Trafford. Những học trò cũ của ông nhiều khả năng sẽ tái hợp ở Manchester United như Matthijs de Ligt (Juventus), Antony, Timber (Ajax). HLV 52 tuổi còn muốn có học trò cưng một thời Frankie de Jong từ Barcelona. Một cựu cầu thủ Ajax đang thất sủng ở chính Manchester United là Van de Beek có hy vọng được trọng dụng trở lại.

Ông Erik ten Hag chưa lên tiếng về chuyện thanh lọc lực lượng nhưng nhiều cầu thủ Manchester United cơ bản hiểu được tương lai của mình. Ajax của ông bao nhiêu năm qua đều chơi thứ bóng đá tấn công mượt mà và phòng ngự có chiều sâu. Cả công và thủ của Ajax đều dựa trên tố chất kỹ thuật nên cầu thủ chậm chạp hay kém kỹ thuật như Matic, Wan Bissaka, Bailly, Mata, Lingard… chắc chắn sẽ ra đi. Ngay cả đội trưởng Harry Maguire cũng có thể ra đi nhưng rất khó có đội bóng nào chi 80 triệu bảng để đón về một trung vệ sa sút như cầu thủ 29 tuổi này. Ông Erik ten Hag là HLV trưởng thứ năm kể từ mùa hè 2013 tới nay, cũng là người thắp lên hy vọng nhiều nhất về một Manchester United có lối chơi tấn công đẹp mắt và hiệu quả như thời Sir Alex trước đây.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.