SEA Games 31: Kỳ vọng đội tuyển bắn súng

.

Để chuẩn bị cho SEA Games 31, trường bắn tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội đã được sửa chữa, nâng cấp với kinh phí hàng trăm tỷ đồng phục vụ thi đấu.

Vận động viên Việt Nam tập bắn ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Ảnh: N.K
Vận động viên Việt Nam tập bắn ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Ảnh: N.K

Như vậy là sau 6 năm kể từ khi xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành HCV duy nhất ở thế vận hội Olympic Rio 2016, bắn súng Việt Nam mới có được một trường bắn đạt tiêu chuẩn quốc tế. Các xạ thủ Việt Nam sẽ được bắn trên hệ thống bia điện tử hiện đại, thay vì dùng bia giấy cũ kỹ như xưa. Nhưng xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cũng ko được trải nghiệm quá nhiều, bởi giờ đây anh đã chuyển sang một vai trò mới là thành viên trong ban huấn luyện đội tuyển bắn súng Việt Nam.

Về trường bắn mới, đội tuyển bắn súng Việt Nam chính thức được tập luyện làm quen với những thiết bị từ ngày 22-3 để có sự thích nghi tốt nhất. Một giải bắn súng tiền SEA Games đã được tổ chức với sự góp mặt của 143 vận động viên và có sự tham gia của 2 đoàn quốc tế là Singapore và Indonesia, có 7 VĐV Việt Nam tham gia thi đấu là Trần Quốc Cường, Đậu Văn Đông, Nguyễn Đình Thành, Hà Minh Thành, Nguyễn Hoàng Phương, Phan Xuân Chuyên và Phan Công Minh. Tuy quy mô quốc tế chưa cao nhưng qua giải đấu này, chúng ta đã có sự chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games 31.

Giải đấu được xem là cơ hội quý cho các vận động viên để chuẩn bị cho SEA Games sắp tới, nhất là trong bối cảnh suốt hơn 2 năm qua Covid-19 đã khiến cho nhiều giải đấu quốc tế bị hoãn, hủy. Chung cuộc, Bắn súng Việt Nam đứng Nhất với 11 HCV, 10 HCB và 13 HCĐ; Indonesia xếp hạng Nhì với 2 HCV, 4 HCB, 1 HCĐ và Singapore giành 1 HCV xếp hạng Ba.

Những kết quả đáng chú ý như chung kết 10m súng ngắn nam, xạ thủ Nguyễn Hoàng Phương của đội tuyển quốc gia giành HCV (đạt 242.1 điểm), trong khi Hà Minh Thành đoạt HCV bài bắn 25m súng ngắn bắn nhanh. Đây là một tín hiệu lạc quan để các vận động viên tự tin tại SEA Games 31. Theo kế hoạch, đội tuyển bắn súng Việt Nam sẽ có 31 vận động viên, 4 huấn luyện viên, 1 chuyên gia tham dự 20 nội dung tại SEA Games 31, phấn đấu giành được 5-7 HCV và đặt mục tiêu xếp vị trí Nhất toàn đoàn.

Kỳ SEA Games 31 cũng đánh dấu giải đấu cuối cùng mà xạ thủ Trần Quốc Cường tham gia trước khi chuyển sang công tác huấn luyện. HLV trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung cho biết: “Đối thủ chính của bắn súng Việt Nam vẫn là đội tuyển Thái Lan. Hơn 2 năm qua do ảnh hưởng của Covid-19, bắn súng Việt Nam ít được đi thi đấu quốc tế. Trong khi đó, vận động viên Thái Lan lại có điều kiện tham dự rất nhiều giải, được đầu tư lớn”.

Có thể nói rằng, bắn súng là bộ môn trọng yếu của Olympic, bắn súng Việt Nam luôn thể hiện được sự vượt trội trước các đối thủ trong khu vực. Đỉnh cao nhất chính là tấm HCV lịch sử của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tại Olympic Rio 2016, đánh dấu lần đầu Việt Nam bước lên bục cao nhất tại đại hội thể thao lớn nhất thế giới. Thế nhưng, trong thời gian gần đây, bắn súng nước nhà bắt đầu có dấu hiệu chững lại.

Tại kỳ SEA Games lần thứ 30 diễn ra tại Philippines, Việt Nam không thể giành tấm HCV nào, một phần là do năm đó chỉ có 4 nội dung thi đấu. Tuy nhiên, thành tích của Việt Nam vẫn khiến cho người hâm mộ cảm thấy lo ngại. Năm nay, kỳ vọng giành vàng sẽ đặt vào tay những xạ thủ Hà Minh Thành, Nguyễn Hoàng Phương, Nguyễn Đình Thành, Đặng Hồng Hà, Trần Quốc Cường, Phan Xuân Chuyên, Đặng Hồng Hà…

NAM KHANG

;
;
.
.
.
.
.