Sức ép của đội tuyển nữ Việt Nam

.

Là đương kim vô địch SEA Games, nhiệm vụ của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam trên sân nhà là bảo vệ chiếc HCV đạt được hơn 2 năm trước tại Philippines, nhưng điều ấy không đơn giản.

Đội tuyển nữ Việt Nam tập luyện để chuẩn bị cho SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam. Ảnh: Đường Minh
Đội tuyển nữ Việt Nam tập luyện để chuẩn bị cho SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam. Ảnh: ĐƯỜNG MINH

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tập trung từ ngày 27-3, trễ hơn kế hoạch ban đầu gần một tháng. Tuy nhiên, điều này tốt cho các cầu thủ vì họ có thêm thời gian bên gia đình và sinh hoạt ở CLB, sau một thời gian dài tập trung và thi đấu xuyên Tết Nguyên đán vừa qua cho mục tiêu giành vé đến World Cup 2023.

Việc đội nữ Việt Nam giành được vé đến đấu trường bóng đá lớn nhất thế giới là niềm vui rất lớn với những người làm bóng đá và giới hâm mộ Việt Nam, nhưng lại là áp lực không nhỏ cho thầy trò HLV Mai Đức Chung. Sở dĩ nói áp lực, bởi khi đã giành vé đến World Cup, đương nhiên sự kỳ vọng của mọi người với tuyển nữ cao hơn, khi ấy mục tiêu chắc chắn không chỉ là cọ xát học hỏi mà phải có chỉ tiêu cụ thể.

Khoan nói đến World Cup 2023 vào năm sau, trước mắt trong năm 2022, bóng đá nữ Việt Nam sẽ tham dự 3 đấu trường lớn: SEA Games 31 vào tháng 5, giải Vô địch Đông Nam Á vào tháng 7 tại Philippines và vòng loại Cúp bóng đá nữ châu Á vào tháng 9 tại Trung Quốc. Trong 3 giải đấu này, mục tiêu của tuyển Việt Nam phải đứng đầu ở SEA Games và giải Vô địch Đông Nam Á.

Nói về điều này, HLV Mai Đức Chung chia sẻ: “Nghe nhiệm vụ ở các giải đấu có vẻ đơn giản, nhưng thực sự rất nặng nề, nhất là SEA Games 31. So với bóng đá nam, tuyển nữ Việt Nam tập trung hơi muộn vì nhiều lý do, trong đó có vấn đề sân tập. Vì thời gian vừa qua, sân để cho hai đội tuyển quốc gia và U23 nam tập luyện, đồng thời giải Bóng đá nữ U19 quốc gia cũng đang diễn ra tại đây. Dẫu vậy, tôi nghĩ các cầu thủ nữ cũng quen với phương pháp huấn luyện và cố gắng hoàn thiện nhanh vấn đề thể lực, chuẩn bị tốt cho các giải đấu sắp tới”.

Trước mắt tập trung cho SEA Games 31 sắp diễn ra tại Việt Nam vào tháng 5 tới, HLV Mai Đức Chung triệu tập 31 tuyển thủ, với nhiều gương mặt trẻ. Nhà cầm quân này bày tỏ: “Sở dĩ tôi gọi nhiều cầu thủ là để chuẩn bị không chỉ cho SEA Games 31 mà còn hướng đến World Cup 2023. Vừa qua, chúng ta đã đào tạo tốt một số cầu thủ trẻ như Thanh Nhã hay Lương Thị Thu Thương. Một số cầu thủ trẻ khác cũng có tiến bộ rõ rệt. Tới đây, chúng tôi tiếp tục chú trọng công tác đào tạo trẻ để đảm bảo đủ lực lượng thi đấu”.

Ở khu vực Đông Nam Á, các nước không nhiều chú trọng đến việc phát triển bóng đá nữ, nhưng vẫn có những đối thủ rất mạnh là Thái Lan, Myanmar và mới đây thêm Philippines. Đặc biệt, đội nữ Philippines cho thấy sự tiến bộ lớn khi là đội nữ Đông Nam Á giành vé trực tiếp đến World Cup 2023, trong lúc nữ Việt Nam giành vé bằng tranh play-off. Vì vậy, tại SEA Games 31 và giải Vô địch Đông Nam Á sắp tới, Philippines là đối thủ cạnh tranh hàng đầu với tuyển Việt Nam.

Bên cạnh đó, cần phải nói thêm, việc giành vé đến World Cup của tuyển nữ Việt Nam cũng có phần may mắn khi nhiều đối thủ mạnh của châu lục và Đông Nam Á dính Covid-19, nên tại SEA Games sắp tới khi các đối thủ Thái Lan, Myanmar và Philipppines hồi phục ổn với lực lượng mạnh, cuộc cạnh tranh chiếc HCV tại đại hội sẽ rất khốc liệt.

Chuẩn bị cho đại hội thể thao Đông Nam Á sắp tới, thầy trò HLV Mai Đức Chung có chuyến tập huấn hơn hai tuần tại Hàn Quốc. Tại đây, đội nữ Việt Nam có hai trận đấu với đội tuyển nữ Hàn Quốc vào ngày 9-4 và 11-4. Ngoài ra, đội còn thi đấu 3 trận với các CLB nữ của Hàn Quốc. Ngày 22-4, đội nữ Việt Nam về Việt Nam và đến thẳng Cẩm Phả (Quảng Ninh) chuẩn bị tham dự SEA Games 31.

ĐƯỜNG MINH

;
;
.
.
.
.
.