Ten Hag và "kỷ nguyên" mới của Manchester United

.

CLB M.U chính thức bước sang “kỷ nguyên” mới khi vừa bổ nhiệm HLV Erik ten Hag cùng trợ lý Mitchell van der Gaag, sau khi đạt thỏa thuận chi gói đền bù 2,5 triệu bảng Anh cho CLB Ajax. Bản hợp đồng có thời hạn 3 năm sẽ bắt đầu từ mùa giải tới sau khi hoàn tất mùa giải hiện nay với CLB Ajax.

CLB M.U giới thiệu ra mắt HLV Erik ten Hag  và kỳ vọng người đàn ông này sẽ thổi luồng sinh khí mới cho “Quỷ đỏ”. Ảnh: M.M
CLB M.U giới thiệu ra mắt HLV Erik ten Hag và kỳ vọng người đàn ông này sẽ thổi luồng sinh khí mới cho “Quỷ đỏ”. Ảnh: M.M

Trả lời khi được bổ nhiệm làm HLV mới của M.U, HLV Erik ten Hag cho biết: “Tôi rất vinh dự được dẫn dắt M.U và phấn khích với thử thách phía trước. Tôi biết lịch sử CLB này rất vĩ đại và sự ủng hộ rất lớn từ người hâm mộ. Vì vậy, sẽ là trọng trách để tôi xây dựng đội bóng này đạt những thành công như kỳ vọng”.

Theo thông tin, HLV Erik ten Hag đã được ban lãnh đạo M.U đồng ý duyệt chi gói kinh phí 200 triệu bảng để chiêu mộ cầu thủ mới tái thiết đội bóng trong kỳ chuyển nhượng mùa hè. Trong thành phần hiện nay, M.U đã lên kế hoạch chia tay đến 12 cầu thủ, trong đó bao gồm một số hết hạn hợp đồng hiện chưa gia hạn, một số muốn ra đi và số còn lại được đánh giá không còn hữu dụng ở CLB như: Paul Pogba, Jesse Lingard, Edinson Cavani, Nemanja Matic, Juan Mata, Lee Grant, Phil Jones, Alex Telles, Aaron Wan-Bissaka, Eric Bailly, Marcus Rashford và Anthony Martial.

“Tân quan, tân chính sách”, sự thay máu ồ ạt lực lượng là chuyện dễ hiểu với bất cứ HLV nào, Erik ten Hag không là ngoại lệ. Nhưng về tổ chức, nhiều người cho rằng tính kỷ luật và sự ổn định là hai vấn đề tồn đọng suốt nhiều mùa giải qua của Manchester United. Muốn thổi luồng sinh khí mới cho M.U, Erik ten Hag phải sử dụng chiến lược “bàn tay sắt” để gò các ngôi sao vào khuôn khổ, tránh nạn “kiêu binh”.

“Ten Hag sẽ rất nghiêm khắc với bất kỳ cầu thủ nào không đúng giờ tại M.U”, tờ Daily Mail (Anh) nhận định khi nói về người đàn ông sắp tiếp quản “chiếc ghế nóng” tại Old Trafford trong thời gian đến. Ten Hag được mô tả như một người đàn ông rất khắc nghiệt về giờ giấc và cực kỳ quý trọng thời gian. Ông chú trọng từng giây từng phút, luôn muốn mọi thứ phải đi đúng với kế hoạch và lịch trình đã vạch sẵn. Đôi khi những điều đó khiến Erik ten Hag trở thành kẻ cứng nhắc và có phần thích kiểm soát. Và tất nhiên, điều đó lại tạo ra một bầu không khí vô cùng kỷ luật ở những nơi ông đi qua.

Người ta vẫn hay ví von Erik ten Hag là một “bản sao” của Pep Guardiola, đồng thời là một “kẻ nghiện” bóng đá. Người ta có thể bắt gặp ông dành hàng giờ đồng hồ trên sân tập để phân tích chi tiết các đối thủ. Sự tỉ mỉ của ông còn thể hiện ở chỗ luôn có một nhóm kỹ thuật ngồi ở khu vực báo chí để có được góc nhìn bao quát. Họ sẽ mang theo giấy bút và ghi lại từng chi tiết để báo lại với ban huấn luyện ở dưới. Ông cũng dành thời gian để phân tích cho các cầu thủ về các đối thủ thông qua các đoạn video, các tờ báo mà ông khuyến nghị nên đọc. Những điều như vậy vốn đã bị thất lạc tại M.U.

Đến Manchester để xây dựng lại đội bóng là cả một quá trình dài đầy thử thách. Erik ten Hag  có cá tính lớn, nhưng M.U cũng sở hữu những “cái tôi” lớn. Ông phải đối diện với những ngôi sao có mức lương “trên trời” và đây sẽ là thử thách đầu tiên trong việc kết nối và xây dựng tập thể United trở thành một khối thống nhất.

Ten Hag rõ ràng cần sự hậu thuẫn lớn từ ban lãnh đạo United. Sự cứng rắn của chiến lược gia người Hà Lan là điều cần để hướng M.U đến sự ổn định. Những “bầy cừu đen” sẽ không được phép nổi dậy và tất cả đều phải đặt lợi ích đội bóng lên hàng đầu. Ten Hag cũng có thể thẳng thắn loại bỏ những nhân tố thiếu sự nỗ lực và cố gắng, hoặc đơn giản là họ không phù hợp trong triết lý của mình.

M.U cần một cuộc cách mạng lớn trên mọi mặt và Ten Hag cần được trao quyền một cách tuyệt đối. Tấm gương từ những đời HLV trước là quá đủ để Ten Hag có thể  tỉnh táo và khôn ngoan khi đặt ra những yêu cầu bắt buộc khi ông nắm quyền tại M.U. Sự tin tưởng cùng thời gian là điều mà ban lãnh đạo M.U, các fan “Quỷ đỏ” cần dành cho ông lúc này.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.