U23 Việt Nam: Vẫn còn những mối lo

.

Dù kết quả 2 trận giao hữu với U20 Hàn Quốc không thực sự tốt nhưng đổi lại ban huấn luyện Đội tuyển U23 Việt Nam đã có cái nhìn toàn cục về điểm mạnh, yếu của đội bóng trước thềm SEA Games 31.

Cầu thủ U23 Việt Nam giao hữu với U20 Hàn Quốc. Ảnh: Nam Khang
Cầu thủ U23 Việt Nam giao hữu với U20 Hàn Quốc. Ảnh: NAM KHANG

Thi đấu khoảng 2/3 thời lượng trận đấu và cũng không đóng góp trực tiếp vào các bàn thắng nhưng lối chơi, cách vận hành chiến thuật của U23 Việt Nam dựa trên bộ 3 Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh đã nhuần nhuyễn, có tổ chức hơn so với màn so tài đầu tiên vào ngày 19-4, trước U20 Hàn Quốc.

Bản thân HLV Kim Eun-jung của U20 Hàn Quốc cũng đánh giá cao 3 cầu thủ trên 23 tuổi của U23 Việt Nam. “Đội U23 Việt Nam đã có màn trình diễn tốt hơn. Ba cầu thủ quá tuổi của U23 Việt Nam là những người đặc biệt. Tôi rất ấn tượng với Hoàng Đức và Hùng Dũng. Họ có màn trình diễn tốt, kiểm soát trận đấu và gây ra nhiều khó khăn. Quả thực, họ đã quyết định thành bại của trận đấu. Họ có sự tổ chức và phối hợp nhuần nhuyễn trong thi đấu”, HLV Kim Eun-jung nói.

Cùng với 3 cầu thủ đã quá tuổi, một số cầu thủ trong độ tuổi U23 thường xuyên được triệu tập lên đội tuyển quốc gia như: Văn Xuân, Việt Anh, Thanh Bình, Hoàng Anh, Văn Toản… thi đấu khá ổn định. HLV Park Hang-seo đã tận dụng hiệp 1 trận đấu giữa U23 Việt Nam và U20 Hàn Quốc ngày 22-4 để kiểm nghiệm đội hình chủ lực sẽ tham dự SEA Games 31 của đội nhà. Theo đó, vị trí thủ môn là Nguyễn Văn Toản. Các trung vệ bao gồm Tuấn Tài (trung vệ lệch trái), Thanh Bình (thòng), Việt Anh (trung vệ lệch phải) cùng hai cầu thủ đá biên là Văn Xuân (cánh trái) và Văn Đô (cánh phải).

Ở hàng tiền vệ trung tâm, Hoàng Đức đóng vai trò tiền vệ mỏ neo, hai tiền vệ tấn công gồm Hoàng Đức và Hoàng Anh. Trong khi đó, hai tiền đạo là Văn Tùng và Tiến Linh. Về cơ bản, 9 trong 11 cầu thủ này sẽ có “suất cứng” ở đội hình chính U23 Việt Nam. Sẽ chỉ có từ 3-4 suất dành cho các cầu thủ trẻ chưa thể hiện được nhiều.

Quyết định này của ông Park là điều dễ hiểu khi nhà cầm quân người Hàn Quốc gặp rất nhiều áp lực về mặt thành tích. Một số cầu thủ để lại dấu ấn về chuyên môn sau 2 trận giao hữu như Văn Tùng, Văn Đô, Công Đến… nhiều khả năng cũng sẽ có tên trong danh sách cuối cùng. Họ thi đấu không xuất sắc, nhưng cho thấy bản lĩnh và sự ăn ý với nhóm trụ cột. Văn Tùng đã để lại dấu ấn khi ghi được 1 bàn thắng trước U20 Hàn Quốc.

Hàng phòng ngự là vị trí khiến HLV Park Hang-seo chưa thể yên tâm. Tuấn Tài, Việt Anh, Thanh Bình chưa có được sự chắc chắn cần có. Trong trận đấu thứ 2, U20 Hàn Quốc đã không bung hết sức. Lối đá tấn công hay pressing tầm cao lên hàng thủ U23 Việt Nam không  được duy trì liên tục.

Dẫu vậy, bộ ba trung vệ U23 Việt Nam vẫn có thời điểm bọc lót cho nhau không tốt. Trong khi, Liễu Quang Vinh đang phải chạy đua với thời gian để kịp bình phục chấn thương. Hiện tại, hậu vệ của SHB Đà Nẵng vẫn phải theo đuổi giáo án tập luyện riêng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ Choi Ju-young.

Ở tuyến trên, sau 2 trận đấu với U20 Hàn Quốc, U23 Việt Nam ghi 2 bàn. Mỗi trận, U23 Việt Nam ghi được 1 bàn. Hiệu suất như vậy là khá thấp. Văn Tùng ngoài bàn thắng ghi được vào lưới U20 Hàn Quốc thì cũng không tạo thêm được dấu ấn đáng kể. Ngoài ra, Văn Đô ở cánh phải tạm ổn nhưng thiếu linh hoạt khi tham gia tấn công. Văn Xuân nỗ lực ở cánh trái nhưng thường chuyền hỏng.

Chỉ nghỉ đúng 1 ngày sau trận giao hữu, Đội tuyển U23 Việt Nam đã tập luyện trở lại. Đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong chiến dịch chinh phục HCV SEA Games, chính vì vậy HLV Park Hang-seo đã yêu cầu các tuyển thủ dành sự tập trung cao độ. Được biết ,ban huấn luyện cũng siết chặt kỷ luật trong sinh hoạt cũng như  tập luyện. 

Đội tuyển U23 Việt Nam đón tin vui với sự trở lại của trung vệ Trần Quang Thịnh sau thời gian điều trị chấn thương cơ đùi. Theo kế hoạch, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ duy trì tập luyện hằng ngày tại sân Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Ngày 30-4 sẽ di chuyển lên Phú Thọ, địa điểm tổ chức các trận đấu bảng A, môn bóng đá nam SEA Games 31. HLV Park Hang-seo sẽ có quỹ thời gian 5 ngày tại đây để hoàn thiện những mảnh ghép cuối cùng trước khi chốt lại danh sách chính thức gồm 20 cầu thủ.

NAM KHANG

;
;
.
.
.
.
.