Bóng đá nam và nữ cùng giành huy chương vàng SEA Games 31: Tự hào Việt Nam!

.

Đội tuyển U23 nam và đội tuyển nữ  Việt Nam đã xuất sắc vượt qua Thái Lan trong hai trận chung kết để giành cả hai danh hiệu vô địch môn bóng đá nam và nữ SEA Games 31. Cảm xúc nghẹt thở rồi vỡ òa hạnh phúc của hàng triệu người hâm mộ nước nhà khi các chàng trai, cô gái “chiến binh sao vàng” đã bảo vệ thành công hai tấm Huy chương Vàng danh giá nhất của đấu trường SEA Games. 

Niềm hân hoan của các cầu thủ U23 Việt Nam và Ban huấn luyện đội tuyển khi bảo vệ thành công Huy chương Vàng SEA Games 31.      Ảnh: TTXVN
Niềm hân hoan của các cầu thủ U23 Việt Nam và Ban huấn luyện đội tuyển khi bảo vệ thành công Huy chương Vàng SEA Games 31. Ảnh: TTXVN

Hưởng trọn vẹn niềm vui của ngày hội bóng đá

19 năm trước, trong trận chung kết giữa U23 Việt Nam và Thái Lan trên sân Mỹ Đình tại SEA Games 2003, các “chiến binh sao vàng” đã để thua đối thủ 1-2. Đêm đó Hà Nội những tưởng bừng men say, nhưng cái kết đã làm tê tái hàng triệu trái tim người hâm mộ.

19 năm sau, tối qua (22-5), cả nước và Thủ đô nói riêng đã được hưởng trọn vẹn niềm vui của ngày hội bóng đá. Thầy trò HLV Park Hang-seo đã bảo vệ thành công ngôi vô địch bằng một chiến thắng nhọc nhằn, nhưng vô cùng vẻ vang.

Bởi, đối thủ Thái Lan là biểu tượng của bóng đá Đông Nam Á, họ đã 9 lần vô địch SEA Games. Thời gian gần đây, người Thái đang làm mọi cách để vực dậy nền bóng đá này bằng mọi phương pháp, trong đó có dopping tiền thưởng. Trên thực tế, chuyên môn của nền bóng đá này đã có dấu hiệu trỗi dậy, rõ nhất là ngôi vô địch AFF Cup 2021 rất thuyết phục. Điều đó đã tạo một động lực rất ghê gớm với cầu thủ đội bóng xứ sở chùa Vàng.

Và tối qua, họ đã chứng minh được tất cả sức mạnh bằng lối chơi lạnh lùng, chững chạc, bất chấp 4 phía khán đài “rực lửa” phả xuống từ mấy chục nghìn khán giả Việt Nam. Thầy Park đã không giấu ý tưởng tận dụng lợi thế sân nhà để chiếm lợi thế sớm, ghi bàn sớm, bằng cách chơi tấn công dồn dập ngay khi tiếng còi khai cuộc. Nhưng, sau 15 phút đầu không thành công, U23 Việt Nam đã trở về lối chơi chắc chắn, tôn trọng đối thủ. Hiệp 1 Thái Lan cũng chấp nhận nhường thế trận tấn công cho chủ nhà, hệ thống phòng thủ được gia cố nhiều tầng. Trong bối cảnh đó, dù tạo được nhiều cơ hội hơn nhưng các chiến binh áo đỏ không thể tìm cách làm rung lưới đối phương. Đấy cũng là điều dễ hiểu bởi từ đầu giải đến trận chung kết, các chân sút của chúng ta chưa bao giờ ghi được bàn thắng ở hiệp 1.

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam bảo vệ thành công Huy chương Vàng SEA Games 31. Ảnh: TTXVN
Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam bảo vệ thành công Huy chương Vàng SEA Games 31. Ảnh: TTXVN

Chính sự bế tắc đó đã khiến tâm lý nhiều cầu thủ trẻ có vấn đề ở hiệp 2. Thái Lan đã tận dụng khoảng lặng đó để tăng cường tấn công ở nhiều hướng - hai cánh, trung lộ, sút xa. Rất may mắn khi họ đã tạo ra nhiều cơ hội rất rõ ràng, nhưng đã không thể xuyên thủng được mành lưới của thủ môn Văn Toản.
Trong một thế trận giằng co, rất may một khoảnh khắc xuất thần của chúng ta đã tạo ra lịch sử. Cú đánh đầu của Nhâm Mạnh Dũng đã vẽ nên một “nhát dao” quá hiểm hóc ghi bàn thắng duy nhất, mang về ngôi vô địch cho Việt Nam. Một chiến thắng nhọc nhằn nhưng xứng đáng. HLV Park Hang-seo đã khóc. Nhiều cầu thủ và cả hàng triệu khán giả đã rơi lệ vì xúc động.

Có mặt ở Hà Nội tối qua, chúng tôi đã chứng kiến những hình ảnh lộng lẫy nhất của Thủ đô. Chúng ta đã chờ đợi quá lâu để được một ngày vui trọn vẹn mang tên bóng đá ngay tại quê hương. Vinh quang này hết sức quan trọng trong hoàn cảnh chúng ta là chủ nhà, hai năm qua nền bóng đá gặp vô vàn khó khăn, thách thức. Tấm Huy chương Vàng bóng đá này tiếp tục khẳng định vị thế số 1 của bóng đá Việt Nam ở đấu trường Đông Nam Á.

“Ngả mũ” trước thầy trò HLV Mai Đức Chung

Trước đó 1 ngày, các cô gái cũng đã vượt qua Thái Lan để lần thứ 7 bảo vệ vị trí quán quân Đông Nam Á. Những gì đội tuyển nữ Việt Nam thể hiện tối 21-5 ở sân Cẩm Phả thực sự khiến CĐV nước nhà theo dõi phải dâng trào nhiều cảm xúc. Và cuối cùng, không ít người đã rơi nước mắt nghẹn ngào khi chứng kiến niềm vui của các cô gái.

Kể từ năm 2015, khi đánh rơi vé dự World Cup 2015 vào lưới đại kình địch Thái Lan, có lẽ chưa bao giờ bóng đá nữ Việt Nam khiến các CĐV nhà thất vọng trong những lần chạm trán người Thái. Thậm chí, chiến thắng luôn là điều nằm trong tầm tay thầy trò HLV Mai Đức Chung từ rất nhiều năm qua.

Từ chỗ thua kém đối thủ về số lần lên đỉnh SEA Games, dưới tay HLV Mai Đức Chung, đội tuyển nữ Việt Nam đã chính thức có lần thứ 7 vô địch SEA Games. Thái Lan hiện đã bị Việt Nam bỏ xa với chỉ 5 lần có Huy chương Vàng.

Ở kỳ đại hội mà nước chủ nhà thành công rực rỡ ở các môn thi Olympic như điền kinh, bơi, cử tạ, vật…, đội tuyển nữ Việt Nam đã tô thêm một mốc son chói lọi vào niềm vui chung của thể thao nước nhà.

Thầy trò HLV Mai Đức Chung xứng đáng được ngợi khen bởi tinh thần thi đấu tuyệt vời như chính họ thể hiện bao năm qua. Bản lĩnh của họ đã được trui rèn và khi cần chứng tỏ, nó lại được mang ra để khiến đối thủ phải thêm một lần gặm nhấm nỗi đau.

Từ bàn thắng của ngôi sao sáng Huỳnh Như đến nỗ lực của “sóc nhỏ” Dương Thị Vân, Hoàng Thị Loan, Chương Thị Kiều, Kim Thanh… tất cả đều là những người hùng không thầm lặng của bóng đá nước nhà. Những lo lắng đã được thay thế bằng niềm vui trọn vẹn. Một chiến thắng dù nghẹt thở nhưng xứng đáng cho đội bóng của HLV Mai Đức Chung. Họ sở hữu cơ hội nguy hiểm nhiều hơn, cầm bóng sắc sảo hơn và chiến thuật hợp lý hơn. Dù Thái Lan sở hữu thêm cầu thủ nhập tịch và có ngôi sao thi đấu ở nước ngoài, nhưng mặt bằng chung của họ vẫn chưa vượt trội so với Huỳnh Như và đồng đội. Thậm chí, tinh thần của họ cũng không thể so với đội chủ nhà.

Người hâm mộ Đà Nẵng xuống đường mừng chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam. Ảnh: XUÂN SƠN
Người hâm mộ Đà Nẵng xuống đường mừng chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam. Ảnh: XUÂN SƠN

Hơn 16.000 CĐV trên sân Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã chứng kiến thời khắc lịch sử của các cô gái Việt Nam. Sau 19 năm, chức vô địch SEA Games lại trở về mảnh đất Việt. Đội tuyển nữ Việt Nam xứng đáng là hình mẫu và động lực cho các chàng trai U23 Việt Nam tiếp tục một cuộc chinh phục khác và đối thủ vẫn là người Thái.

Chiến công của các “nhi nữ”, tại SEA Games, trước đó là đoạt vé dự World Cup, một lần nữa cho thấy HLV Mai Đức Chung và các HLV nội  vẫn có thể đảm trách được những sứ mệnh lớn lao cho bóng đá Việt Nam. Chiến lược gia 71 tuổi khiến nhiều CĐV Việt Nam vỡ òa khi bản thân ông lần thứ 5 tiếp tục đưa đội tuyển nữ Việt Nam vô địch SEA Games 31, một kỳ tích nữa sau hàng loạt kỳ tích ông đã sở hữu trong sự nghiệp. Có thể còn rất lâu nữa bóng đá Việt Nam mới có một HLV danh tiếng và thành công lẫy lừng như ông Chung “xe ca”.

Chiến thắng của 2 đội tuyển bóng đá Việt Nam tại SEA Games khẳng định sự quan tâm, đầu tư đúng hướng để phát triển bóng đá trẻ. Muốn vươn ra tầm châu lục hay thế giới, bóng đá Việt Nam cần đầu tư toàn diện hơn nữa mới có thể làm rạng danh bóng đá nước nhà như tại kỳ SEA Games 31 này.

HỒNG ĐÀO

;
;
.
.
.
.
.