Cầu thủ Việt Nam xuất ngoại: Đi mãi để thành đường

.

Đội tuyển U23 Việt Nam đánh bại các đối thủ để bảo vệ thành công HCV SEA Games 31. Tuy nhiên, có một điều đáng nói là trong lúc các đối thủ có nhiều cầu thủ thi đấu ở giải vô địch quốc gia (VĐQG) lớn ở châu Âu và châu Á, thì Việt Nam không có cầu thủ nào thi đấu ở nước ngoài.

Hoàng Đức trong màu áo đội tuyển quốc gia. Ảnh: doisongphapluat
Hoàng Đức trong màu áo đội tuyển quốc gia. Ảnh: doisongphapluat

Chẳng hạn như Luqman của Malaysia chơi cho Kortrijk của Bỉ hay đồng đội Hadi của Luqman chơi ở Nhật Bản. U23 Thái Lan và U23 Philippines cũng có nhiều trụ cột từ các nước trở về cống hiến cho đội tuyển. Hậu vệ Nicholas Mickelson của U23 Thái Lan gây ấn tượng mạnh với 2 pha kiến tạo sau 24 lần ra sân ở giải VĐQG Đan Mạch trong màu áo Odense Boldklub.

Thật tình, phần lớn các cầu thủ Đông Nam Á sang các nước có nền bóng đá mạnh có rất ít cơ hội thi đấu. Chẳng hạn như Luqman không có một phút ra sân ở giải VĐQG Bỉ mùa giải vừa qua. Hadi mới đá được… 7 phút ở giải hạng ba Nhật Bản. Trong cùng màu áo Azul Claro Numazu của Hadi có 2 cầu thủ Việt Nam là Văn Sơn và Ngọc Long chưa từng được ra sân phút nào.

Cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu có từ rất lâu, mà bắt đầu là Huỳnh Đức sang Trung Quốc chơi cho Lifan. Những ngôi sao lớn khác từng sang Bồ Đào Nha như Việt Thắng và Công Vinh. Rộ nhất là năm 2015 bầu Đức của Hoàng Anh Gia Lai cho những cầu thủ lứa đầu tiên hợp tác đào tạo với Arsenal sang Nhật Bản và Hàn Quốc thi đấu gồm Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường. Công Phượng sau đó còn có chuyến sang Bỉ thi đấu cho Sint Truidense năm 2019. Cùng năm đó, Văn Hậu sang Hà Lan chơi cho Heerenveen. Tính cho tới thời điểm này, chưa có bất cứ cầu thủ nào của Việt Nam sang nước ngoài thi đấu tạm ổn, chứ đừng nói là thành công. Lý do được đưa ra nhiều nhất là tư duy chiến thuật, thứ hai là nền tảng thể lực không đáp ứng được. Văn Hậu từng được CLB Hà Lan điều chỉnh quá trình tập luyện và dinh dưỡng trong nhiều tháng nhưng sự cải thiện vẫn không thể đáp ứng tiêu chuẩn của giải đấu.

Những người đi trước không thành công vẫn không khiến thế hệ kế tiếp e ngại là điều đáng mừng. Từ nhiều tháng nay rộ thông tin Nguyễn Quang Hải, cầu thủ đáng chú ý nhất của Việt Nam từ 4 năm qua, có thể sang Áo thi đấu sau khi kết thúc hợp đồng với CLB Hà Nội. Hay mới đây, HLV Park Hang-seo khuyến khích tiền vệ của CLB Viettel là Hoàng Đức sang Nhật Bản hay Hàn Quốc thi đấu. Nhà cầm quân người Hàn Quốc không triệu tập Quang Hải vào danh sách một trong 3 cầu thủ quá tuổi dự SEA Games 31 là dấu hiệu nữa cho thấy ông ủng hộ các cầu thủ Việt Nam tích lũy kinh nghiệm thi đấu ở nước ngoài.

Quang Hải và Hoàng Đức có cơ hội thành công? HLV Park nói thêm rằng Hoàng Đức đang tuổi chín muồi để phát triển sự nghiệp (24 tuổi). Giải bóng đá ở Nhật Bản và Hàn Quốc chỉ có tháng 7 là giai đoạn chiêu mộ cầu thủ nên Viettel cần tạo điều kiện để Hoàng Đức không trôi cơ hội tốt nhất vào lúc này. Trong khi đó, một nhà môi giới châu Âu làm việc tại Việt Nam là Jernej Kamensek nhận định dè dặt giải VĐQG Áo nằm ở top 8 châu Âu, nên khá cao so với mặt bằng chung của cầu thủ Việt Nam, nhưng Quang Hải có thể tiếp cận được. Có lẽ Quang Hải cần phải thể hiện trình độ kỹ thuật cực cao mới có thể bù đắp cho tầm vóc 1m68 của mình. Nếu Quang Hải và Hoàng Đức ra nước ngoài thi đấu trong thời gian tới thì họ tiếp tục là những người mở đường để bóng đá Việt Nam có cơ hội tiếp cận với bạn bè thế giới một cách nhanh hơn. Càng có nhiều cầu thủ thi đấu thành công ở những nền bóng đá chất lượng thì Việt Nam mới có thể đặt mục tiêu dự World Cup trong khoảng 10 hay 15 năm nữa.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.