Chung kết Champions League: Liverpool - Real Madrid (2 giờ ngày 29-5): Real Madrid chiếm lợi thế

.

Sức ép tâm lý đè nặng lên Salah (Liverpool) khi gặp lại Real Madrid ở trận chung kết sau 4 năm chờ đợi vào rạng sáng mai 29-5 trên sân Stade de France (Pháp). 

Real Madrid được đánh giá cao hơn về nhiều mặt ở trận chung kết Champions League 2021-2022. Ảnh: Reuters
Real Madrid được đánh giá cao hơn về nhiều mặt ở trận chung kết Champions League 2021-2022. Ảnh: Reuters

Những cuộc đối đầu ở quá khứ chỉ có giá trị tham khảo nhưng có lẽ trận gặp nhau ở Kiev năm 2018 vẫn chưa quên với Mohamed Salah. Tiền đạo Ai Cập gặp chấn thương rất nặng sau pha chủ động cài bóng của Sergio Ramos. Sự mất mát ấy là nguyên nhân lớn khiến Liverpool thua trận để Real Madrid nâng kỷ lục vô địch giải đấu danh giá nhất châu Âu lên con số 13. Real Madrid cũng là đội bóng duy nhất thắng cả 7 trận chung kết kể từ khi giải đấu này đổi tên thành Champions League vào năm 1992 tới nay. Nói như thế để thấy, xét về đẳng cấp ở Champions League, Real Madrid đang trội hơn Liverpool khá nhiều.

Real Madrid cũng có mùa giải La Liga rất thuyết phục khi vô địch sớm trước 4 vòng đấu. Điều này đồng nghĩa với việc HLV Carlo Ancelotti cho các trụ cột nghỉ dưỡng sức và những cầu thủ dự bị có cơ hội thi đấu, nhằm giúp toàn đội chuẩn bị lực lượng cả về thể lực và tinh thần tốt cho trận đấu cuối cùng của mùa giải 2021-2022 trên sân Stade de France (Pháp). Trong khi đó, Liverpool phải căng mình chơi tới trận cuối cùng mùa giải Premier League, nhưng vẫn chấp nhận chịu về nhì sau Manchester City. Như vậy, tinh thần và thể lực của Real Madrid cũng có sự chuẩn bị tốt hơn so với Liverpool ở trận đấu sắp tới.
Nếu như HLV Ancelotti có thể yên tâm với đội hình chính sẵn sàng cho trận chung kết, thì đồng nghiệp Jurgen Klopp đang có chút lăn tăn vì chấn thương. Salah và van Dijk cơ bản bình phục chấn thương sau Premier League, nhưng hàng tiền vệ có sự thiếu hụt đáng lo. Thiago là cầu thủ chơi rất hay ở bán kết, nhưng chỉ mới vừa trở lại sân tập ngày hôm qua, sau hơn một tuần dưỡng thương nên chỉ ngồi dự bị ở trận này. Fabinho bình phục sớm hơn sẽ được đá chính bên cạnh Keita. Nói tóm lại, lực lượng của Real Madrid tạm có được thể lực ổn hơn Liverpool.

Real Madrid không giữ sạch lưới trận nào ở những vòng knock out ở Champions League mùa này, nhưng điều đó không quan trọng. “Kền kền trắng” cho thấy khả năng tấn công và lội ngược dòng thực sự đáng nể. Họ thắng ngược PSG ở vòng 1/16 và cả hai lượt trận bán kết với Manchester City. Trung bình Real Madrid ghi 3 bàn/trận trong 5 trận Champions League gần đây nhất. Điểm nhất của tân vương La Liga là tiền đạo Karim Benzema. Chân sút người Pháp đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở Champions League với 15 bàn thắng và đáng nói hơn trong 10 trận ở đấu trường châu lục gần đây nhất, đội trưởng Real Madrid chỉ có 1 trận không ghi bàn. Benzema rất hy vọng ngày trở về sân Stade de France quen thuộc (đội tuyển Pháp chọn sân này là sân nhà) sẽ giúp anh có ít nhất một cú đúp để không chỉ giúp Real Madrid vô địch châu Âu lần thứ 14, mà anh san bằng kỷ lục số bàn thắng mà cựu đồng đội Cristiano Ronaldo từng lập được.

Niềm hy vọng lớn nhất của Liverpool là Mohamed Salah. Tuy nhiên, tiền đạo này lại không có phong độ tốt ở giai đoạn cuối mùa, nên để Son Heung-min chia sẻ danh hiệu Vua phá lưới Premier League. Tiền đạo Ai Cập chỉ có hai trận ghi bàn trong 17 trận gần nhất trên mọi giải đấu. Riêng ở giải đấu danh giá nhất châu Âu, Salah không có bàn thắng nào trong 5 trận vừa qua. Sức ép tâm lý đè nặng lên Salah khi gặp lại Real Madrid ở trận chung kết sau 4 năm chờ đợi.

Nếu Real Madrid duy trì được thành tích toàn thắng những trận chung kết Champions League, thì lịch sử giải đấu này cũng sẽ ghi tên HLV Carlo Ancelotti. Nhà cầm quân người Ý sẽ vượt qua Zinedine Zidane và Bob Paisley để trở thành HLV có nhiều danh hiệu vô địch Champions League (4 lần). Đội hình dự kiến của Liverpool (4-3-3): Alisson - Alexander-Arnold, Matip, Van Dijk, Robertson - Henderson, Fabinho, Keita, Salah, Mane, Diaz và Real Madrid (4-2-3-1): Courtois - Carvajal, Militao, Alaba, Mendy - Casemiro, Kroos - Valverde, Modric, Vinicius - Benzema.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.